Thứ Năm, 11/02/2010 10:29

Thị trường chứng khoán cuối năm lặng sóng!

Sốt ruột - đó là từ tóm tắt về tâm lý nhà đầu tư khi quan sát thị trường chứng khoán những phiên cuối năm con trâu. Thanh khoản kém, giá trị giao dịch thấp… gây nên không khí kém lạc quan.

Chuyên gia ngại dự báo

Câu phỏng vấn quen thuộc gửi đến một chuyên gia có tiếng “Ông dự báo thị trường trong ngắn hạn sẽ ra sao?”. Ông trả lời ngay: “Cũng chưa rõ, tôi đang nghiên cứu tiếp. Biến động khó lường quá”. Lý do ông ngại là vì mới tuần trước, ông cho rằng sẽ có đợt sóng lên mạnh, do động thái mua vào liên tục của khối nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy vậy, ngay đầu tuần này, thị trường vẫn lình xình và nhà đầu tư ngoại tăng cường bán ra. Đây là động thái đáng chú ý, vì nhà đầu tư ngoại trước đó có 21 phiên liên tục mua vào.

Hầu hết các phân tích của các chuyên gia và công ty chứng khoán vào thời điểm này đều gặp nhau ở một điểm: mối lo lạm phát. Trong phiên giao dịch ngày 9-2, hàng trăm mã cổ phiếu rớt giá. Dường như nhiều nhà đầu tư cá nhân không còn giữ được kiên nhẫn, nên tranh thủ bán ra để bảo toàn vốn.

Nhiều nhà đầu tư khác vẫn tiếp tục xu hướng khoanh tay đứng nhìn.

Kể từ đầu năm 2010, cung cầu không có đột biến và lại nghiêng về phía giảm cầu, vì vậy thị trường vẫn lặng lẽ.

Đường biểu thị đi ngang, tăng giảm xen kẽ làm những nhà đầu tư hay lướt sóng mất phương hướng.

Thị trường quốc tế cũng không vững

Tác động tâm lý khá quan trọng với nhà đầu tư trong nước lúc này là diễn biến của thị trường nước ngoài, đặc biệt là Mỹ. Chỉ số việc làm không khả quan của Mỹ trong tháng 2 là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng nhiều nhất. Kinh tế Mỹ chưa có dấu hiệu “ngon cơm” khiến thị trường tài chính kéo dài cơn thắc thỏm.

Bên cạnh đó, sự cố mang tầm toàn cầu của đại Công ty Toyota (Nhật Bản) cũng góp phần làm tâm lý bi quan.

Nhận định của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng thị trường sẽ tiếp tục lưỡng lự và tích lũy ở vùng đáy hiện nay. Trong năm mới, xu hướng tăng của thị trường sẽ được xác lập. Theo VCSC, những phiên điều chỉnh trước tết là cơ hội cho các nhà đầu tư giá trị mua được các cổ phiếu tiềm năng với mức giá hấp dẫn.

Trú ẩn vào vàng

Hai ngày qua, khi giá vàng giảm khá mạnh, rất nhiều người có tiền nhàn rỗi đã đổ ra mua vàng cất trữ chờ cơ hội kiếm lời. Giá vàng trong nước giảm do giá vàng thế giới giảm và nguồn cung từ vàng nhập khẩu tăng mạnh. Tuy nhiên, nếu vàng tiếp tục giảm nữa, dòng tiền đổ vào vàng sẽ chững lại. Lý do là người mua vàng sẽ dừng mua để đợi giảm giá thêm.

Trong khi đó, hầu hết các nhận định của chuyên gia và công ty kinh doanh vàng, giá vàng vẫn trong xu hướng đi xuống và có thể về mức 800 USD/ounce trong thời gian tới. Khi giá vàng trượt tiếp, tiền sẽ chảy vào thị trường vàng. Nhưng trong tương quan so sánh về lợi nhuận, chứng khoán sẽ có nhiều lợi thế hơn.

Theo chúng tôi, “màu sắc” của thị trường chứng khoán sau thời gian nghỉ tết sẽ xanh, nhưng nhiều khả năng là lực tăng không mạnh. Với kết quả kinh doanh năm 2009 – đầu 2010 của các công ty niêm yết nhìn chung là khả quan, giá cổ phiếu hiện đã ở trong vùng đáng để mua.

Quan tâm hàng đầu của Chính phủ về ngăn chặn lạm phát cũng sẽ sớm được thể hiện bằng các chính sách mới. Mặt khác, dù bi quan nhưng tâm lý nhà đầu tư vẫn không có dấu hiệu sợ hãi. Ba yếu tố kể trên sẽ nâng đỡ cho thị trường chứng khoán dần ổn định hơn.

Vũ Bách

SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Các tin tức khác

>   Tình hình hoạt động CTCK năm 2009, giải pháp phát triển năm 2010 (11/02/2010)

>   Kỳ vọng sau kỳ nghỉ Tết (10/02/2010)

>   Chứng khoán cuối năm “dùng dằng” (10/02/2010)

>   Các nhà đầu tư chứng khoán đón Tết khá "đạm bạc" (10/02/2010)

>   Ngành cao su Việt Nam: Tiềm năng và cơ hội đầu tư (10/02/2010)

>   Nhựa Ngọc Nghĩa chốt danh sách họp ĐHĐCĐ thường niên 2010 (10/02/2010)

>   PVT sẽ vận chuyển trên 5,5 triệu tấn dầu thô cho NMLD Dung Quất (10/02/2010)

>   Phạm Nguyên đầu tư giải pháp quản lý trị giá 500.000 USD (10/02/2010)

>   Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại gì? (10/02/2010)

>   Mua chứng khoán của đối tượng kiểm toán, CTKT sẽ bị phạt (10/02/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật