Thứ Sáu, 12/02/2010 09:15

Thông sàn HNX qua cảm nhận của các thành viên thị trường

Ngày 8/2, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã chính thức triển khai giao dịch thông sàn với 22 CTCK nhóm đầu tiên. Diễn ra vào thời điểm sát Tết Nguyên đán, tâm lý nghỉ ngơi của NĐT khiến thanh khoản trên tất cả các sàn chứng khoán trong nước đều sụt giảm mạnh. Qua đó, hiệu ứng mạnh nhất của giao dịch thông sàn là gia tăng khối lượng giao dịch đã không thực sự rõ nét.

Tuy nhiên, hầu hết lãnh đạo các thành viên thị trường mà phóng viên ĐTCK tiếp xúc đều cho rằng, giao dịch thông sàn không chỉ là một bước tiến lớn của sàn Hà Nội, mà còn có tác dụng quyết định trong việc giải tỏa “nút cổ chai” giao dịch của các CTCK lâu nay.

Ông Lê Minh Tâm, Tổng giám đốc CTCK Kim Eng Việt Nam

Là CTCK thành viên của Sở GDCK Hà Nội, tôi nhận thấy việc HNX thực hiện kết nối giao dịch online là một bước phát triển lớn của sàn này. Thời gian qua, sàn Hà Nội đã có bước phát triển rất nhanh, đặc biệt là trong việc chuẩn bị hệ thống cho giao dịch online, nhanh đến mức CTCK có công nghệ tiên tiến như Kim Eng phải ngạc nhiên và bất ngờ. Thực tế này cho thấy, sự chuẩn bị và tính quyết liệt trong các bước cải tiến hệ thống giao dịch ở HNX là rất cao.

Từ trước đến nay, vẫn có nhiều NĐT ngại giao dịch ở sàn Hà Nội vì họ không được trực tiếp theo dõi trạng thái của lệnh. Việc kết nối giao dịch trực tuyến sẽ mang lại tiện ích lớn cho NĐT, khi vừa giải quyết được vấn đề về tâm lý, vừa cải thiện được tốc độ chuyển lệnh, trả kết quả nhanh hơn rất nhiều.

Năm 2009, Kim Eng lọt vào Top 10 CTCK có thị phần môi giới lớn nhất tại HOSE. Năm 2010, chiến lược phát triển hoạt động môi giới của Kim Eng là mở rộng mạng lưới giao dịch từ 4 điểm hiện nay lên gấp đôi, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ NĐT bằng việc đưa thêm nhiều sản phẩm mới. Kim Eng Việt Nam năm nay và 10 năm nữa vẫn sẽ tiếp tục chiến lược chỉ thực hiện nghiệp vụ môi giới, không làm tự doanh, vì chúng tôi muốn đặt lợi ích khách hàng lên trên hết. Tôi nghĩ rằng, các CTCK khác rồi cũng sẽ đi theo cách làm này, bởi CTCK với vai trò là tổ chức trung gian trên TTCK, có rất nhiều lợi thế về thông tin thị trường, thông tin khách hàng so với NĐT. Việc vừa làm môi giới, vừa làm tự doanh sẽ phải đối mặt với vấn đề mâu thuẫn lợi ích và vì thế, các công ty khó mà toàn tâm, toàn ý vì khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó tổng giám đốc CTCK VNDIRECT

CTCK VNDIRECT tự  hào là một trong 22 CTCK đầu tiên thực hiện giao dịch thông sàn với Sở GDCK Hà Nội (HNX). Ngày 8/2 vừa qua, VNDIRECT đã thực hiện phiên giao dịch thông sàn đầu tiên tại HNX và mọi hoạt động giao dịch của Công ty với HNX diễn ra thông suốt. Có 2 điểm tôi muốn nói về vấn đề này.

Thứ nhất, đối với HNX, đây là một bước tiến lớn về công nghệ và công tác phục vụ NĐT. Việc triển khai giao dịch thông sàn sẽ giúp rút ngắn thời gian nhập lệnh. Ngoài ra, thời gian trả kết quả giao dịch cho CTCK cũng được rút ngắn xuống dưới 1 giây/lệnh so với 2 - 3 giây/lệnh hiện nay, làm tăng mạnh tính thanh khoản. Giao dịch thông sàn còn đảm bảo tính ổn định, an toàn dữ liệu, tránh nhầm lẫn, giảm thiểu sai sót trong quá trình nhập lệnh, nhất là ở thời điểm thị trường giao dịch sôi động.

Đây là phương thức giao dịch hiện đại nhất được TTCK của nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng.

Thứ hai, với CTCK VNDIRECT, giải pháp giao dịch thông sàn được xây dựng trên cơ sở sử dụng đường truyền của hệ thống giao dịch từ xa. Ngay từ khi HNX công bố lộ trình giao dịch thông sàn, chúng tôi đã tích cực chuẩn bị để đáp ứng được đầy đủ yêu cầu kỹ thuật để được kết nối với HNX, cả về phần cứng và giải pháp phần mềm cũng như vấn đề an ninh, an toàn hệ thống.

Trong thời gian qua, VNDIRECT đã có nhiều bước đi mạnh mẽ trong việc củng cố nội lực, tăng khả năng phục vụ NĐT. Đó là hoàn thành việc tăng vốn điều lệ từ 300 tỷ đồng lên 450 tỷ đồng; chuẩn bị hồ sơ niêm yết cổ phiếu trên HNX; khởi động chiến dịch “Diện mạo mới - Tầm cao mới -  New Style - New Step” với việc thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu.

Việc kết nối thông sàn với HNX là một bước đi nữa của VNDIRECT trong việc phấn đấu mang lại những dịch vụ tốt nhất cho NĐT, tăng khả năng cạnh tranh của Công ty. Có mặt trong nhóm CTCK đầu tiên giao dịch thông sàn với HNX sẽ là lợi thế lớn, vừa giúp tăng thị phần môi giới, vừa gia tăng khả năng phục vụ NĐT. Tôi tin rằng, gần 25.000 tài khoản giao dịch chứng khoán hiện có của VNDIRECT và những NĐT sắp mở tài khoản tại Công ty sẽ được hưởng những dịch vụ ngày càng hoàn thiện hơn.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Tổng Giám đốc CTCK Quốc tế Hoàng Gia (IRS)

Ngày 8/2/2010, IRS đã tham gia giao dịch trực tuyến thành công và là một trong số 22 CTCK đầu tiên tham gia giao dịch trực tuyến đợt 1 tại HNX. Giao dịch trực tuyến cho phép hệ thống giao dịch của IRS kết nối trực tiếp với hệ thống giao dịch của HNX, tự động hóa và rút ngắn quá trình nhận lệnh, xử lý và xác nhận giao dịch của NĐT. Lệnh giao dịch của nhà đầu tư được nhập trực tiếp vào hệ thống của HNX thông qua hệ thống máy chủ của IRS, kết quả và thông tin giao dịch được trả tức thời về hệ thống của IRS.

Với tốc độ xử lý lệnh nhanh gấp nhiều lần so với giao dịch thông thường, giao dịch trực tuyến tại HNX đảm bảo tính ổn định, an toàn dữ liệu, giảm thiểu sai sót trong quá trình nhập lệnh, góp phần gia tăng tính thanh khoản cho thị trường, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo NĐT, đặc biệt trong các phiên giao dịch sôi động.

Với những nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhà đầu tư, quý IV/2009, IRS là CTCK đứng thứ 5 trong Top 10 CTCK có giá trị giao dịch môi giới lớn nhất tại HNX, với thị phần 3,7%. Tính chung cả năm 2009, IRS đứng thứ 7 với thị phần 3,3%.

Năm 2010, Công ty sẽ tiếp tục phát triển theo định hướng dịch vụ, tập trung đẩy mạnh và chuẩn hóa công tác chăm sóc khách hàng, tiếp tục tìm và tạo ra sự khác biệt mang bản sắc riêng có dựa trên tiềm năng và thế mạnh của IRS. Hiện sản phẩm "Mr Market" (phân tích nhận định thị trường vào các buổi chiều hàng ngày) của IRS được NĐT đánh giá cao và chúng tôi sẽ tập trung cải tiến chất lượng sản phẩm này tốt hơn trong năm nay. Năm 2010 cũng được nhận định khó khăn hơn với TTCK, vì thế tôi cho rằng, vai trò của CTCK trong việc sát cánh với nhà đầu tư sẽ càng quan trọng và cần thiết hơn.

Ông Nghiêm Trung Hiếu, Giám đốc Công nghệ thông tin, CTCK Tân Việt (TVSI)

Như chúng ta đã thấy, từ khi Sở GDCK TP. HCM (HOSE) triển khai giao dịch thông sàn, khối lượng giao dịch được cải thiện rõ rệt; đặc biệt, trong năm 2009, thị trường giao dịch “nóng”. Như vậy, việc HNX thực hiện giao dịch thông sàn sẽ giúp việc giao dịch được thực hiện nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, sàn HNX thực hiện khớp lệnh liên tục nên khi đưa vào giao dịch trực tuyến, NĐT sẽ sẽ dàng quan sát trạng thái, đường đi lệnh nên có thể ra quyết định đặt, hủy tức thời hơn, nhanh chóng hơn.

Đối với các CTCK, việc giao dịch trực tuyến ngoài việc tiết kiệm được nhân sự thì hệ thống lệnh được kiểm soát bằng hệ  thống điện tử nên chính xác hơn và tránh lỗi hơn so với nhập lệnh thủ công…, việc triển khai giao dịch thông sàn sẽ giúp rút ngắn thời gian nhập lệnh, thời gian trả kết quả giao dịch cho CTCK cũng được rút ngắn từ 2 - 3 giây/lệnh xuống dưới 1 giây/lệnh. Tôi cho rằng, giao dịch thông sàn còn đảm bảo tính ổn định, an toàn dữ liệu và hạn chế tối đa việc chỉnh sửa hệ thống giao dịch hiện tại, đảm bảo hệ thống mới phát triển có thể chạy song song với sàn giao dịch trực tuyến và giao dịch từ xa.

Ông Nguyễn Hiếu, Phó tổng giám đốc CTCK Rồng Việt (VDSC)

Lọt vào danh sách 22 CTCK đầu tiên được chấp thuận giao dịch trực tuyến tại HNX là niềm vui khá lớn của VDSC trong những ngày đầu năm này. Đây là kết quả được các CTCK chờ đợi từ lâu. Bởi lẽ, nó giải quyết được khá nhiều vướng mắc được coi là“nút thắt”, mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả các bên. Cụ thể, khắc phục năng lực nhập lệnh cho CTCK; giải quyết được nút thắt cổ chai cho lệnh giao dịch lớn tại sàn HNX. Từ đó, góp phần tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ cho khách hàng… Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên (8/2), hệ thống thông sàn đã giao dịch khá thông suốt, không gặp ách tắc nào. Trong quá trình vận hành sau này rất có thể sẽ gặp những trục trặc nhất định như lỗi đường truyền, lỗi ở hệ thống core của CTCK…, nhưng đó cũng là chuyện bình thường của bất kỳ một hệ thống nào khi đi vào triển khai.

Năm 2010, cũng như nhiều CTCK khác, được trải nghiệm qua cuộc khủng hoảng năm 2008 - 2009, VDSC bằng nỗ lực của chính mình sẽ cố gắng vận hành an toàn, đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, hướng tới phát triển bền vững. Thu hút NĐT, tăng thị phần môi giới trong năm nay, đó là một câu chuyện dài, không chỉ nằm ở việc CTCK đó có áp dụng giao dịch thông sàn hay không. Ngoài khả năng công nghệ cao còn là nhân sự, mạng lưới hoạt động, khả năng cung cấp dịch vụ phân tích thị trường hỗ trợ NĐT… Với vốn điều lệ hiện tại là 330 tỷ đồng, VDSC được phép thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán. Theo định hướng, VDSC sẽ phát triển  theo mô hình ngân hàng đầu tư.

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   "Thị trường chứng khoán 2010 khó tăng mạnh"  (11/02/2010)

>   Thị trường chứng khoán cuối năm lặng sóng! (11/02/2010)

>   Tình hình hoạt động CTCK năm 2009, giải pháp phát triển năm 2010 (11/02/2010)

>   Kỳ vọng sau kỳ nghỉ Tết (10/02/2010)

>   Chứng khoán cuối năm “dùng dằng” (10/02/2010)

>   Các nhà đầu tư chứng khoán đón Tết khá "đạm bạc" (10/02/2010)

>   Ngành cao su Việt Nam: Tiềm năng và cơ hội đầu tư (10/02/2010)

>   Nhựa Ngọc Nghĩa chốt danh sách họp ĐHĐCĐ thường niên 2010 (10/02/2010)

>   PVT sẽ vận chuyển trên 5,5 triệu tấn dầu thô cho NMLD Dung Quất (10/02/2010)

>   Phạm Nguyên đầu tư giải pháp quản lý trị giá 500.000 USD (10/02/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật