Thứ Hai, 02/11/2009 06:02

Thị trường sẽ dao động mạnh

Nhiều công ty chứng khoán đã đưa ra các  phân tích và nhận định xu hướng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong tháng 11. Nhìn chung, các ý kiến đều cho rằng xu hướng giảm điểm có thể chưa dừng lại.

Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 10 kết thúc với việc chỉ số chứng khoán trên hai sàn đều tăng, đồng thời gói kích cầu thứ 2 đã được Chính phủ thông qua khiến niềm tin của nhà đầu tư (NĐT) được củng cố.

Tuy nhiên, cùng thời điểm TTCK Mỹ và một số nước khác đã giảm mạnh khiến không ít NĐT cá nhân trở nên phân vân. Vì vậy có thể trong tuần này, TTCK Việt Nam sẽ diễn ra trong sự giằng co khá mạnh.

Theo Công ty chứng khoán FPT (FPTS), việc khối NĐT nước ngoài đang có những phiên bán ròng liên tiếp có thể sẽ gây khó khăn tới thị trường nếu xu thế này vẫn tiếp tục duy trì. Qua phân tích kỹ thuật, FPTS cho rằng trong tuần này, mức dao động của VN-Index mạnh hơn và nhiều khả năng sẽ dao động trong khoảng từ 550 - 600 điểm.

CTCK Âu Việt đưa ra nhận định về ngắn hạn, VN-Index cần thiết phải điều chỉnh sau một thời gian tăng trưởng mạnh. Trước mắt VN-Index "kiểm tra" lại mốc 595 điểm, nếu không đạt sẽ tiếp tục thử thách ở các ngưỡng hỗ trợ 575 điểm và xa hơn là 550 điểm.

Trong khi đó, CTCK TP.HCM cho rằng diễn biến ở phiên giao dịch ngày 30.10 vừa qua của thị trường là "khá trầm lắng trong bối cảnh có nhiều thông tin tích cực". Vì vậy, mặc dù phiên giao dịch hôm nay (2.11) thị trường vẫn có khả năng tăng nhưng trong những tuần tiếp theo, vẫn còn nhiều nguy cơ giảm điểm. Việc thắt chặt cung tiền của Chính phủ mới chỉ bắt đầu ảnh hưởng đến thị trường, chưa thể hiện trên giá cổ phiếu (CP). Do vậy đợt điều chỉnh này sẽ tiếp tục diễn ra theo nhiều giai đoạn, những thông tin tích cực công bố ngày 30.10 không đủ để thay đổi xu hướng thị trường.

Đầu tư dài hạn phù hợp hơn

Hoạt động đầu tư của khối ngoại được dự báo sẽ sôi động hơn trong thời gian tới thông qua những thông tin tích cực đã được công bố khá nhiều như Tập đoàn HSBC tăng vốn đầu tư vào Bảo Việt; vốn FDI đăng ký mới trong tháng 10 cao nhất từ trước đến nay; Tập đoàn Jaccar (Pháp) vừa tổ chức hội thảo đầu tư tài chính đầu tiên tại Việt Nam; Công ty quản lý quỹ Vietnam Asset Management Ltd phối hợp với Công ty quản lý quỹ HLG Unit Trust Bhd tổ chức chiến dịch “Đầu tư vào Việt Nam” tại nhiều thành phố lớn của Malaysia...

Theo CTCK Âu Việt, chiến lược đầu tư hiện tại dường như phù hợp hơn với các NĐT dài hạn vì xu thế đi lên của

VN-Index trong trung hạn và dài hạn là điều "gần như chắc chắn". Khi các thông tin vĩ mô và cơ bản đều tốt sẽ hỗ trợ cho thị trường. Đối với các NĐT lướt sóng, có thể áp dụng chiến lược mua lại các CP có sẵn trong tài khoản tại các phiên điều chỉnh và bán ra ở các phiên tăng điểm. Ngoài ra, do VN-Index và chỉ số Dow Jones (Mỹ) đang có mối tương quan mạnh nên các NĐT cần theo dõi diễn biến của TTCK Mỹ để có những quyết định chính xác trong từng phiên giao dịch.

Tương tự, FPTS khuyên NĐT ngắn hạn có thể xem xét giảm tỷ lệ nắm giữ CP và hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Riêng các NĐT trung và dài hạn thì có thể an tâm nắm giữ các CP có chỉ số cơ bản tốt, lợi nhuận tăng trưởng đều đặn từ lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính và mức P/E dự kiến dưới 10...

Quan trọng nhất - theo đánh giá của một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM - sự phân hóa giữa các CP sẽ diễn ra mạnh hơn trong tháng 11 khi nhiều thông tin hỗ trợ chưa có. Với những NĐT "chấp nhận rủi ro cao" thì cần lựa chọn CP tốt để bắt đáy. Nhưng ngoài các chỉ số tài chính cơ bản, không thể không quan tâm đến một yếu tố khác là lợi nhuận của các doanh nghiệp đến từ chênh lệch giá nguyên liệu, hoàn nhập dự phòng hay bán tài sản sẽ không còn nổi bật trong cả quý 4/2009 này.

Mai Phương

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Không tháo chạy, VN-Index vẫn ở mức 600 điểm? (01/11/2009)

>   Xuất khẩu và kết quả kinh doanh của cp ngành thủy sản (01/11/2009)

>   Tháng 11, CK rơi vào vòng xoáy điều chỉnh? (01/11/2009)

>   "Sóng" chứng khoán đang rất khó dự đoán (01/11/2009)

>   Tiền chảy vào chứng khoán từ đâu? (30/10/2009)

>   "Giông tố" bắt nguồn từ các nhóm siêu VIP? (30/10/2009)

>   UPCoM-Index lùi dần  (29/10/2009)

>   CTM giải trình 11 phiên tăng trần liên tiếp (29/10/2009)

>   Cổ phiếu ngân hàng: Tích luỹ cho tương lai ? (29/10/2009)

>   Dòng vốn nước ngoài vào thị trường chứng khoán chững lại (29/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật