Chủ Nhật, 01/11/2009 14:54

"Sóng" chứng khoán đang rất khó dự đoán

Nối tiếp phiên giao dịch khủng hoảng từ cuối tuần trước đó, tuần qua thị trường chứng khoán đã có những phiên giao dịch căng thẳng. Nhiều nhà đầu tư đã và đang quyết định chọn giải pháp thoát ra khỏi thị trường, để tìm kiếm sự an toàn cho vốn và lợi nhuận của mình.

VN-Index lùi xa ngưỡng 600

5 phiên giao dịch tuần này, VN-Index đã để tuột tay tới 28,56 điểm (4,64%) và chốt tuần tại mốc 587,12 điểm.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, giám đốc khối phân tích công ty chứng khoán APEC, xu hướng thị trường vẫn tiếp tục rơi, phiên đầu tuần sau thị trường có thể tăng nhẹ hoặc đi ngang nhờ thông tin vĩ mô tốt, tuy nhiên xu thế chốt lời khi VN-Index tại vùng 570 – 580 điểm là rất cao. Trong trường hợp khối lượng giao dịch và sức mạnh dòng tiền yếu đi, thì có thế thị trường sẽ tiếp tục đuối nữa”.

Gần như đồng tình với quan điểm trên, Ông Nguyễn Khắc Duẩn, Chuyên gia phân tích kỹ thuật cho rằng, phiên cuối tuần, tâm lý thị trường vẫn khá yếu ớt và nhà đầu tư nghiêng về bán ra ở các mức giá cao hơn là thu mua lại ở mức giá thấp.

“Nhà đầu tư cá nhân cũng không còn nhiệt tình sau đợt bắt đáy hụt vừa rồi. Về dài hạn khu vực VN-Index 550 - 575 điểm đang tỏ ra vững chắc sau phiên hồi phục (30/10) nhưng ngưỡng kháng cự ngắn hạn 600 điểm đang treo lơ lửng và áp lực bán mạnh sẽ xuất hiện nếu VN-Index tăng lên tới đó” – Ông Duẩn nhận định.

Chờ cơ hội rõ ràng hơn.

Trước những diễn biến thị trường trong tuần qua, nhiều chuyên gia phân tích đã phải thừa nhận những biến động của thị trường sắp tới là khó dự đoán.

Phân tích từ công ty chứng khoán KLS:  “Thời điểm hiện tại, dường như ít nhà đầu tư quan tâm đến phân tích kỹ thuật mà chủ yếu đang trông chờ vào thông tin hỗ trợ vĩ mô từ chính phủ và ảnh hưởng của thị trường Mỹ”.

Cũng theo KLS, trong hai phiên cuối tuần, thị trường đột ngột bỏ hẳn logic giao dịch thông thường mà biến động lên, xuống gần hết biên độ cho phép theo biến động từ thị trường Mỹ. Hiện tượng bán sàn, mua trần xảy ra ngay trong hai phiên giao dịch liên tiếp cho thấy tâm lý nhà đầu tư hiện đang không ổn định, chủ yếu do tâm lý bầy đàn dẫn dắt.

Nhiều chuyên gia cũng như một số công ty chứng khoán tiếp tục khuyến cáo khách hàng của mình về những rủi ro tiềm ẩn khi có ý định tham gia vào thị trường và khuyên họ nên tiếp tục cẩn trọng bảo vệ đồng vốn của mình.

Có phải chiến lược “tiền mặt” đang thắng thế?

Sau cùng, một số chuyên gia cũng đã bắt đầu đặt ra câu hỏi “Khi tất cả mọi người đều cho rằng giữ tiền là thượng sách thì VN-Index sẽ đi về đâu?”

Điểm mấu chốt đặt ra có phải tất cả các nhà đầu tư cùng ưu tiên giữ “tiền mặt” trong tài khoản của mình?

Mặc dù, thị trường đã có những biến động khó lường nhưng thanh khoản trong tuần qua vẫn giữ được mức khá cao. Trên sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) giao dịch báo giá đạt 77,67 triệu chứng khoán/phiên, giá trị tương ứng đạt 3.641 tỷ đồng/phiên.

Tại sàn giao dịch Hà Nội, dù cho HNX-Index cũng mất tới 8,42 điểm/tuần đóng cửa tại mốc 199,38, song khối lượng giao dịch bình quân vẫn duy trì ở mức 40,99 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị trung bình là 1.814 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng phân tích công ty chứng khoán Hoà Bình, nhận định các nhà đầu tư lớn chưa thoát ra khỏi thị trường, thậm chí trong các phiên cuối tuần họ đã tiếp tục mua lại. Cũng như hoạt động mua thoả thuận diễn ra rất mạnh cho thấy một số nhà đầu tư đã sử dụng kỹ thuật đảo chứng khoán sang tài khoản khác, nhằm tránh áp lực trả nợ định mức T+2 mà vẫn ở lại được trong thị trường.

Tỷ trọng giữ tiền mặt lớn đang thuộc về các nhà đầu tư nhỏ và vừa, bởi tâm lý của họ thường là yếu hơn nên các phản ứng thường là rất nhanh nhạy. Tuy nhiên, trước các thông tin vĩ mô ổn định thì thị trường không có lý do gì mà giảm thái quá, ông Trung nói./.

Vietnam +

Các tin tức khác

>   Tiền chảy vào chứng khoán từ đâu? (30/10/2009)

>   "Giông tố" bắt nguồn từ các nhóm siêu VIP? (30/10/2009)

>   UPCoM-Index lùi dần  (29/10/2009)

>   CTM giải trình 11 phiên tăng trần liên tiếp (29/10/2009)

>   Cổ phiếu ngân hàng: Tích luỹ cho tương lai ? (29/10/2009)

>   Dòng vốn nước ngoài vào thị trường chứng khoán chững lại (29/10/2009)

>   TTCK nhìn từ những bản báo cáo tài chính lỗ (29/10/2009)

>   Đâu là giá trị thực của cổ phiếu các ngân hàng? (13/07/2006)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật