Chủ Nhật, 01/11/2009 22:01

Đáo hạn hỗ trợ lãi suất:

Không tháo chạy, VN-Index vẫn ở mức 600 điểm?

“Thị trường chứng khoán sẽ có biến động mạnh nếu số tiền hỗ trợ lãi suất được các doanh nghiệp đưa vào thị trường bị rút ra để trả nợ ngân hàng. Nhưng VN - Index vẫn ở mức 500 - 600 điểm vào cuối năm”.

Giám đốc khối Phân tích - Đầu tư Cty Chứng khoán SME, ông Hoàng Thạch Lân nhận định trong cuộc trao đổi với Tiền Phong.

Nhiều ý kiến cho rằng một phần vốn vay hỗ trợ lãi suất đã được đưa vào thị trường chứng khoán và bất động sản. Theo ông việc doanh nghiệp sẽ phải rút vốn về để trả ngân hàng sẽ ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán?

Nếu nhìn vào tiêu chí phục hồi và tăng trưởng thì có thể nói rằng doanh nghiệp đang kinh doanh tốt hơn hẳn hồi đầu năm, và nếu sự phục hồi đó là bền vững đúng như những gì Chính phủ tuyên bố thì chúng ta hoàn toàn có thể tiếp tục kỳ vọng vào sự tăng trưởng cho thời gian tới. Điều đó sẽ phải tiếp tục được phản ánh trên TTCK: VN-Index phải tiếp tục tăng chứ không thể suy giảm vào lúc này.

Điều khiến nhà đầu tư cảm thấy bất an là mối lo ngại về việc có rất nhiều tiền hỗ trợ kích cầu đang được đưa vào chứng khoán. Tiền đến từ ngân hàng (cho vay, cầm cố...) có thể tính được, nhưng chúng ta chưa biết đến các khoản tiền từ những Cty được vay vốn với lãi suất thấp.

Chúng tôi và nhiều nhà đầu tư khác lo rằng thị trường sẽ có biến động mạnh nếu số tiền đó bị rút ra, bất chấp Cty niêm yết vẫn làm ăn hiệu quả. Thị trường chứng khoán nuớc ta vẫn có tính đầu cơ cao, do đó giá cổ phiếu sẽ dao động tùy thuộc nhiều vào cung cầu chứ không phải lúc nào cũng xoay quanh giá trị thực như lý thuyết.

Ông có cho rằng, sẽ có những đợt rút vốn ồ ạt khỏi thị trường trong thời gian tới?

Chúng tôi không tin vào điều đó. Nhìn chung doanh nghiệp đang làm ăn tốt dần cho nên dù có giảm dần chuyện hỗ trợ lãi suất thì doanh nghiệp vẫn hoạt động được thôi. Vì vậy nếu có rút vốn thì giá cổ phiếu cũng sẽ sớm về đến mức đủ sức tạo ra sự hấp dẫn về giá trị nội tại.

Điều này thì các tổ chức tài chính, các quỹ có khả năng phân tích hơn hẳn cá nhân nhà đầu tư, nên chúng tôi tin rằng họ sẽ không tháo chạy.

Sẽ bán nhiều hơn mua

Theo ông việc không có gói kích cầu dạng hỗ trợ lãi suất 4 phần trăm dành cho mọi đối tượng mà thay vào đó sẽ thu hẹp đối tượng được vay lại thực hiện trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng thế nào đối với thị trường chứng khoán?

Sắp tới tuy không còn những hỗ trợ lãi suất ngắn hạn cho tất cả các đối tượng, nhưng Chính phủ vẫn dành nhiều ưu đãi khác cho doanh nghiệp. Như vậy có thể nói rằng, doanh nghiệp vẫn được hỗ trợ, còn gói hỗ trợ trước sau chỉ khác nhau về cái tên và về cách thức mà thôi.

Chúng tôi cho rằng rất nhiều Cty niêm yết đã chống chọi rất tốt đối với suy thoái kinh tế, nhất là các doanh nghiệp trên sàn HOSE. Gói kích cầu chỉ là một công cụ giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn chứ không quyết định đến hoạt động của họ. Do đó chúng tôi tin rằng về cơ bản thì hoạt động Cty niêm yết thời gian tới sẽ không còn lâm vào tình trạng tệ hại như trong suy thoái.

Đó là điều tốt cho TTCK trong dài hạn. Tuy nhiên, như đã nói, tâm lý của nhà đầu tư đang bị chi phối bởi thông tin kích cầu và mối lo về dòng tiền, do đó về ngắn hạn, nếu không có thông tin hỗ trợ, nhà đầu tư sẽ bán nhiều hơn mua.

TTCK trong thời gian tới sẽ thế nào? Có sự cảnh báo nào đối với các doanh nghiệp đã đổ vốn vào thị trường chứng khoán cũng như các nhà đầu tư hay không?

Diễn biến của TTCK từ nay đến cuối năm sẽ tùy thuộc vào các chính sách của Chính phủ. Chúng tôi không né tránh việc dự báo, tuy nhiên bất cứ ai chơi cổ phiếu trước 2007 đến nay đều thấy rằng những chỉ số vĩ mô như khả năng lạm phát, mức tăng trưởng tín dụng, tỷ giá... đều có thể tác động ngay lên TTCK.

Dựa vào những con số được Chính phủ công bố trước Quốc hội, thì cho dù kinh tế thế giới và nuớc ta được dự báo là vẫn còn lắm chông gai trên con đường hồi phục, thì chúng tôi cho rằng VN-Index vẫn ở mức 550-600 điểm vào cuối năm.

Xin cảm ơn ông.

Với mức lãi suất chỉ có từ 4-6 phần trăm, và so với mức lãi 5-7 phần trăm/ngày trên TTCK thì khó mà bảo là không có chuyện lấy tiền vay để chơi cổ phiếu.

Điều này đến nay tuy chưa ai chứng minh hay bác bỏ, nhưng đa số nhà đầu tư tin vào điều đó. Khi số đông đã tin, thì phản ứng của số đông sẽ quyết định diễn biến của thị trường.

Phạm Tuyên

TIỀN PHONG

Các tin tức khác

>   Xuất khẩu và kết quả kinh doanh của cp ngành thủy sản (01/11/2009)

>   Tháng 11, CK rơi vào vòng xoáy điều chỉnh? (01/11/2009)

>   "Sóng" chứng khoán đang rất khó dự đoán (01/11/2009)

>   Tiền chảy vào chứng khoán từ đâu? (30/10/2009)

>   "Giông tố" bắt nguồn từ các nhóm siêu VIP? (30/10/2009)

>   UPCoM-Index lùi dần  (29/10/2009)

>   CTM giải trình 11 phiên tăng trần liên tiếp (29/10/2009)

>   Cổ phiếu ngân hàng: Tích luỹ cho tương lai ? (29/10/2009)

>   Dòng vốn nước ngoài vào thị trường chứng khoán chững lại (29/10/2009)

>   TTCK nhìn từ những bản báo cáo tài chính lỗ (29/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật