Thứ Tư, 04/11/2009 06:14

Bất động sản và thuế

Thủ tục thuế thu nhập cá nhân đối với bất động sản (BĐS) mỗi nơi mỗi kiểu là một trong những ách tắc khiến thị trường BĐS hiện nay tê liệt. Nhiều ý kiến bức xúc về tình trạng này đã được nêu ra tại hội thảo “BĐS và thuế - Điểm nóng của thị trường” do Hiệp hội BĐS VN (VnRea) tổ chức chiều 3.11 ở  TP.HCM.

Ông Phùng Văn Năng - TGĐ Công ty BĐS Nam Việt kể: “Ngay trước khi vào hội thảo, nhân viên của tôi mới báo lại một trường hợp xác nhận nộp thuế gặp khó khăn tại Chi cục Thuế huyện Bình Chánh. Ngoài việc hoàn thành các thủ tục, cơ quan thuế yêu cầu phải nộp bản gốc hợp đồng góp vốn của chủ đầu tư với người bán và hóa đơn thuế giá trị gia tăng (VAT), phải có giấy xác nhận của sàn giao dịch BĐS, giấy đồng ý của chủ đầu tư cho chuyển nhượng… thì cơ quan thuế mới làm thủ tục xác nhận nộp thuế”. Ông Năng cho biết: “Cơ quan thuế yêu cầu như vậy, nhưng phần nhiều các chủ đầu tư đều không chịu xác nhận chuyển nhượng. Đây là vấn đề khó khăn nhất hiện nay của thị trường BĐS. Theo tôi, chỉ cần có giấy xác nhận qua sàn là được, còn yêu cầu phải có xác nhận của chủ đầu tư cho chuyển nhượng là điều vô lý”.

Theo nhiều DN, khó khăn nhất hiện nay là cách hành xử rất khác nhau của chi cục thuế các quận huyện. Có chi cục nhận hồ sơ nhưng yêu cầu người dân chờ văn bản hướng dẫn. Có chi cục thời gian thẩm định hồ sơ để xác nhận nộp thuế kéo dài từ 7-10 ngày. Hồ sơ thì mỗi nơi yêu cầu mỗi kiểu. Ngoài ra, việc áp dụng mức thuế cũng rất khác nhau, nơi thì cho lựa chọn mức thuế 2% trên tổng giá trị giao dịch, hoặc 25% trên thu nhập chịu thuế, nơi lại chỉ áp dụng duy nhất một mức thuế 25%. Chính vì vậy, ông Phùng Văn Năng cho biết, tại sàn giao dịch BĐS Nam Việt, trong số 10 vụ giao dịch đã thỏa thuận giá cả nhưng vì ngán ngại bởi thuế nên có đến 7-8 vụ khách hàng rút lui, giao dịch không thành.

Ông Trần Minh Hoàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vinaland - cho rằng, rất nhiều sản phẩm BĐS do chủ đầu tư bán ra từ nhiều năm trước và đã qua tay nhiều người, đến nay người sở hữu muốn bán lại phải nộp thuế là một vấn đề không công bằng. Theo ông Hoàng, đặc tính đầu tư kinh doanh BĐS là hợp đồng góp vốn được chuyển nhượng nhiều lần qua nhiều khách hàng cho đến lúc sản phẩm BĐS hình thành, do vậy nếu tính thuế quá cao sẽ khiến cho người mua nhà cuối cùng để ở sẽ phải chịu mức giá rất cao và việc sở hữu nhà ở của một bộ phận cư dân đô thị sẽ rất khó khăn. Ông Hoàng nói: “Tôi có 3 kiến nghị: Thứ nhất là không nên hồi tố đối với các hợp đồng góp vốn hoặc sản phẩm BĐS chưa có chủ quyền đã được mua bán từ trước ngày 26.9.2009 (là ngày Thông tư 161 có hiệu lực). Thứ hai, nếu hồi tố thì chỉ thu thuế đối với các trường hợp BĐS đã có giấy chủ quyền (giấy hồng hoặc sổ đỏ) và cho phép người dân được lựa chọn mức thuế 2% hoặc 25%. Thứ ba, với các hợp đồng góp vốn vào các dự án BĐS thì chỉ thu thuế từ 0,2 - 0,5% để khuyến khích hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS”.

Theo ông Nguyễn Văn Minh - Tổng thư ký VnRea: “Việc thu thuế 25% đối với các giao dịch chuyển nhượng BĐS có phát sinh thu nhập có nhiều ưu điểm, trong đó yếu tố cơ bản là sẽ làm cho thị trường BĐS minh bạch hơn và xóa bỏ hệ thống hai giá (giá giao dịch thực tế và giá kê khai nộp thuế) tồn tại lâu nay. Tuy nhiên, do không có lộ trình để người dân chuẩn bị tính toán đầu tư nên dễ bị gây “sốc” trên thị trường, dẫn đến giao dịch bị sụt giảm”.

Trần Thanh Bình

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Cân nhắc phương án điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô (03/11/2009)

>   Quốc hội và bội chi (03/11/2009)

>   Hỗ trợ lãi suất: 'Rượu bổ cũng không được quá chén' (03/11/2009)

>   Điều chỉnh thuế GTGT và thuế TNDN: Ai hưởng lợi? (01/11/2009)

>   Năm 2010: Kiểm toán phải theo mẫu (31/10/2009)

>   Rộ thông tin thuế nhập khẩu ôtô lên 91% (30/10/2009)

>   Doanh nghiệp lưu hàng chờ... giảm thuế! (30/10/2009)

>   Trốn thuế là một trong những tội nặng nhất (30/10/2009)

>   Mấy vấn đề cần minh định từ đầu (29/10/2009)

>   Mua bán hóa đơn GTGT: Cần phạt nặng cả người sử dụng (29/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật