Thứ Sáu, 30/10/2009 07:01

Đại biểu Quốc hội nói về “Những nẻo đường trốn thuế VAT”

Trốn thuế là một trong những tội nặng nhất

Sau khi Báo SGGP đăng loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT”, tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội chiều ngày 28-10, một số ĐBQH đã nêu lên tình trạng thất thu thuế, trong đó có thuế VAT, đang gây ảnh hưởng lớn tới cân đối ngân sách. Bên hành lang kỳ họp, phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với một số đại biểu về vấn đề này.

TS Trần Du Lịch (Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM): Trách nhiệm của cơ quan hành thu

Loạt bài về thuế VAT của Báo SGGP phản ánh đúng tình trạng thất thu thuế nghiêm trọng hiện nay. Đây là điều mà Quốc hội và Chính phủ đang rất quan tâm để tăng nguồn thu, bảo đảm cân đối ngân sách hợp lý trong thời gian tới.

Theo tôi, điều quan trọng lâu dài cần hướng tới là phải giảm thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế. Việc trước mắt là thực hiện kỷ luật nghiêm, xử lý triệt để vấn đề mua bán hóa đơn VAT. Nhưng cũng không thể quên một thực tế, là hiện nay chúng ta có khoảng 3 triệu hộ kinh doanh cá thể với hệ thống kế toán chưa hoàn chỉnh. Nhưng các hộ kinh doanh này vẫn có sự liên hệ với các doanh nghiệp trong quan hệ mua bán. Vì thế, cần có sự tính toán một cách căn bản và tổng thể.

Sự tính toán ở đây trước hết là ở cơ chế chính sách và cơ chế quản lý, việc triển khai Luật Quản lý thuế cần được thực hiện một cách nghiêm túc. Thứ hai là trách nhiệm của các cơ quan hành thu, và cụ thể là trách nhiệm của từng cán bộ thuế trong việc giám sát doanh nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh): Phạt nặng doanh nghiệp và cả cán bộ thuế

Thuế VAT theo nguyên tắc là người tiêu dùng trả, còn doanh nghiệp chỉ giữ vai trò thu hộ. Nếu doanh nghiệp cố ý không thu tiền thuế VAT, một phần là do họ trốn thuế, một phần là sự cạnh tranh không lành mạnh. Ví dụ 1 chiếc TV giá 3 triệu đồng, lẽ ra doanh nghiệp phải bán giá 3,3 triệu đồng (thu thêm 10% thuế VAT), nhưng họ chỉ bán 3 triệu đồng thì sẽ rẻ hơn so với nơi có thu thuế VAT. Một doanh nghiệp làm vậy, sẽ kéo theo nhiều nơi khác cũng không cộng thêm VAT, nếu không sẽ không bán được hàng.

Như vậy, mấu chốt vấn đề là phải xử lý nghiêm vấn đề này, để đối tượng trốn thuế là ít nhất và thậm chí là không có. Ở nước ta, luật về thuế còn chưa được nghiêm ngặt. Ở các nước, trốn thuế là một trong những tội nặng nhất, còn ở Việt Nam quy định về trốn thuế vẫn chưa được tương xứng.

Vấn đề là chúng ta chưa đủ quyết tâm để thực thi nhiệm vụ, và còn có tiêu cực. Loạt bài về kết quả kiểm tra gian lận thuế VAT trên báo SGGP đã chứng minh điều đó. Theo tôi, ngoài việc tăng cường kiểm tra giám sát, khi phát hiện tình trạng trốn thuế ở đâu, cần xử lý nghiêm cán bộ quản lý thuế ở đó.

Ngành thuế cần có sự cải cách, bắt đầu bằng những biện pháp cụ thể hơn. Chẳng hạn, thay vì khoán cho cán bộ thuế thu 3 tỷ đồng tiền thuế trên một địa bàn, thì phải tính chi tiết ra. Thanh tra thuế cũng phải tương đối độc lập, và khi phát hiện sai sót thì cán bộ thuế phải chịu trách nhiệm, chứ không chỉ có phạt doanh nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn): Xây dựng “văn hóa hóa đơn VAT

Tình trạng trốn thuế VAT mà Báo nêu cho thấy sự thiếu sót rất lớn trong quản lý nhà nước. Việt Nam đang phát triển kinh tế thị trường, người người kinh doanh, nhà nhà kinh doanh, mà nguồn thu từ thuế chỉ đóng góp cho ngân sách 22% là quá ít.

Để nâng tỷ lệ này lên, việc chống thất thu thuế VAT là vấn đề mà ngành thuế phải tập trung giải quyết triệt để. Theo tôi, chế tài xử phạt cần được nâng lên để xử lý nghiêm minh những người vi phạm. Thất thu thuế VAT là rất rõ, nên phải đặt câu hỏi là phải chăng những người quản lý ngành thuế không đủ trình độ để nắm, hay nắm được thực tế đó nhưng lại bỏ qua? Chính phủ cần có đánh giá về vấn đề này.

Còn đối với người tiêu dùng, tôi nghĩ đã đến lúc cần phải xây dựng một “văn hóa hóa đơn VAT”. Đó là một văn hóa mới mà người dân nào có trách nhiệm với đất nước, trách nhiệm với chính mình cần phải làm quen khi sống trong cơ chế thị trường.

Hàm Yên

SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Các tin tức khác

>   Mấy vấn đề cần minh định từ đầu (29/10/2009)

>   Mua bán hóa đơn GTGT: Cần phạt nặng cả người sử dụng (29/10/2009)

>   Đã kiểm tra, vẫn vi phạm: Nhà nước bó tay? (29/10/2009)

>   Chuyển nhượng bất động sản: Lách luật, né thuế (28/10/2009)

>   Để giảm bội chi, có thể chậm tăng lương (28/10/2009)

>   Dùng chung mã số thuế thu nhập và bảo hiểm (28/10/2009)

>   Nên dừng ưu đãi thuế cho ôtô nội (28/10/2009)

>   Bài 1: Các “đại gia” đều bán hàng lậu! (28/10/2009)

>   VAMA lại xin ưu đãi thuế (27/10/2009)

>   Nói vậy mà chưa phải vậy (26/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật