Thứ Hai, 14/09/2009 15:19

Xe 5 chỗ nhập khẩu sẽ bị thu thuế theo xe chở người

Sau một thời gian kiểm tra, xác minh, mới đây Bộ Tài chính đã có kết luận về gian lận thuế đối với xe ôtô nhập khẩu được một số doanh nghiệp khai là xe tải VAN.

Những loại xe này thực chất là xe chở người, tới đây sẽ bị thu thuế theo đúng quy định.

Theo chỉ đạo mới đây của Bộ Tài chính đối với Cục Hải quan Hải Phòng, nơi thời gian qua xuất hiện một số DN nhập khẩu xe hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz 5 chỗ ngồi nhưng lại khai báo là xe tải VAN loại 2 chỗ ngồi, tải trọng 300kg, các xe nêu trên là xe chở người.

Do đó, Bộ Tài chính yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng ấn định thuế theo mức thuế đối với xe chở người, loại 5 chỗ ngồi đối với xe hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz này. Về thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế đối với xe chở người, loại 5 chỗ ngồi.

Kết luận trên xuất phát từ kết quả kiểm tra sau thông quan do Tổng cục Hải quan thực hiện tại một DN cụ thể, đồng thời dựa trên kết quả xác minh tại hãng ôtô Kia Motors và Daewoo của Hàn Quốc.

Theo hãng Kia Motors, hãng này khẳng định không sản xuất, không xuất khẩu loại xe Kia Morning VAN, đề nghị Việt Nam cấm nhập khẩu. Tương tự, trả lời Tổng cục Hải quan về vấn đề này, hãng Daewoo cho biết hãng có sản xuất loại xe Matiz VAN nhưng để tiêu dùng trong nước, không xuất khẩu. Mặt khác, trong quá trình kiểm tra DN, có xuất hiện một loạt giấy hủy đăng ký xe tại Hàn Quốc cũng xác định các xe nhập khẩu này là xe chở người.

Như vậy, kết quả kiểm tra, kết quả xác minh đã khẳng định các xe trên không phải là xe tải VAN như DN khai báo mà là xe chở người, loại 5 chỗ ngồi. Đồng thời, Thông tư 85/2003/TT-BTC ngày 29-8-2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc phân loại hàng hóa theo Biểu thuế NK ưu đãi và chú giải HS nhóm mã 8703 thì loại xe này được phân loại vào nhóm xe chở người.

Cũng theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, không những loại xe này phải thu thuế theo mức thuế của xe chở người (cao hơn thuế đối với xe tải VAN), mà sẽ xem xét về xử lý vi phạm, vì có dấu hiệu gian lận thương mại trong việc khai các xe trên là xe tải VAN, loại 2 chỗ ngồi, tải trọng 300kg.

Bộ Tài chính yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng kiểm tra, xác minh làm rõ hành vi vi phạm để xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ Tài chính cũng yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng làm rõ trách nhiệm của cán bộ hải quan liên quan, có các biện pháp giải quyết theo quy định của pháp luật.

H.Tâm

lao động

Các tin tức khác

>   Tác động như thế nào? (14/09/2009)

>   Khi doanh nghiệp và ngân hàng đều phải tính! (14/09/2009)

>   Ngân hàng đi tắt đón đầu? (14/09/2009)

>   Sẵn sàng cho cuộc chia tay (14/09/2009)

>   Giá vàng vẫn hơn 22 triệu đồng/lượng (14/09/2009)

>   Nộp thuế chuyển nhượng hợp đồng góp vốn ra sao? (14/09/2009)

>   Sai phạm tiền tỷ vẫn ung dung tại vị (14/09/2009)

>   Trái phiếu ngoại tệ: cần cân bằng giữa lợi ích và rủi ro (13/09/2009)

>   Lợi nhuận ngân hàng tìm sự “đồng cảm” (13/09/2009)

>   Chưa tăng thuế tài nguyên, DN đã kêu (13/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật