Thứ Hai, 14/09/2009 14:07

Ngân hàng đi tắt đón đầu?

Kỳ vọng, cạnh tranh, tăng cường vốn tự có cấp II, củng cố năng lực tài chính, bổ sung nguồn vốn dài hạn để thực hiện cam kết tài trợ cho các dự án đã ký kết... là nguyên nhân khiến các ngân hàng tăng lãi suất huy động.

Đầu tháng 9, trước tình hình các NHTM đua tranh tăng lãi suất (LS) huy động VND, Hiệp hội Ngân hàng đã họp các thành viên thống nhất giữ mặt bằng LS, nhưng, cũng như các thoả thuận trước đó, rất ít NH thực hiện sự đồng thuận lỏng lẻo của mình.

Trong 8 tháng đầu năm 2009, một số NHTM đã được phép phát hành trái phiếu với số lượng hàng ngàn tỉ đồng. Đặc biệt gần đây NH Đầu tư và Phát triển VN thực hiện chào bán trái phiếu dài hạn BIDV đợt I/2009 với tổng mệnh giá phát hành 1.362 tỉ VND, kỳ hạn 10 năm 1 ngày, lãi suất 10,5%/năm cho 5 năm đầu. Như vậy, mức LS huy động cao nhất đã ngang trần. Nhiều ý kiến cho rằng LS huy động không thể không tăng do kỳ vọng từ cả hai phía: NH huy động vốn và khách hàng gửi tiền.

Lãi suất cao, NH vẫn có cửa

Đừng tưởng các NHTM huy động với LS cao, kỳ hạn dài như BIDV và một số NHTMCP tại thời điểm này là phi lý (vì LS huy động gần = /=trần LS cho vay sản xuất và kinh doanh). Lý do, lượng vốn huy động với LS cao chủ yếu dùng để cho vay tiêu dùng (LS cho vay từ 12%-16%/năm), như vậy vẫn có chênh lệch đảm bảo lợi nhuận. Phần vốn huy động còn lại có mức giá bình quân thấp (từ 6%- hơn 7%/năm) để cho vay SXKD.

Kế đến việc huy động vốn LS cao cũng nhằm đi trước đón đầu nhằm chủ động về vốn. Trần LS năm 2010 nhiều khả năng phải cao hơn: Để tạo bước đệm cho nền kinh tế phục hồi nên thời gian tới VN vẫn tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng, định hướng tốc độ tăng trưởng tín dụng của cả hệ thống NH trong năm 2009 được điều chỉnh lên mức khoảng 30%. Gói kích cầu thứ hai đang để ngỏ khả năng hiện thực...

Với bối cảnh như vậy, nhiều chuyên gia cho rằng nguy cơ tái lạm phát vào năm 2010 đang tiềm ẩn. Nếu lạm phát quay trở lại thì NHNN bắt buộc phải nâng LSCB lên. Điều này cũng đồng nghĩa là trần LS kinh doanh sẽ được nâng lên. Lúc đó NHTM nào có lượng vốn lớn sẽ thắng trong cuộc cạnh tranh.

"Đẹp" chỉ số an toàn

Hiện nay một số NHTM đang có tỉ lệ cho vay trung - dài hạn cao so với cơ cấu huy động vốn (vượt quá tỉ lệ dùng vốn ngắn hạn tài trợ cho vay trung dài hạn mà NHNN cho phép). Hợp đồng tín dụng đã ký, đã giải ngân, nên không thể thu hồi vốn cho vay trước hạn trong khi đến cuối năm 2009 phải thực hiện đúng tỉ lệ 30% vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, nên NHTM chỉ còn biện pháp huy động vốn trung dài hạn LS cao để bù đắp. Việc làm này giúp cho NH thêm an toàn trong sử dụng vốn.

Bên cạnh đó, giới kinh doanh kỳ vọng Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ gói LS cho vay trung - dài hạn (vì thời gian qua, gói LS này được sử dụng chưa nhiều), mà mục đích của gói LS này là giúp DN có điều kiện thay đổi máy móc thiết bị, mở rộng SX. Việc huy động vốn LS cao ngày hôm nay cũng là nhằm chuẩn bị cho nhu cầu vay vốn trung - dài hạn dự kiến còn rất lớn (vì sẽ được hỗ trợ LS) của năm 2010. Người ta có thể thấy điều này qua mục đích phát hành trái phiếu của một số NHTM được thông báo là để tăng cường vốn tự có cấp II, củng cố năng lực tài chính, nâng cao hệ số đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh...

Cơ chế điều hành LSCB đã phát huy tác dụng tốt trong việc hỗ trợ NHNN thực hiện các chính sách tiền tệ một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn hệ thống. Việc neo giữ mức LSCB ở mức 7%/năm hiện nay theo quan điểm chung vẫn là cần thiết để khống chế điểm dừng của các NHTM, tránh tình trạng đua nhau tăng LS cao, cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống và ảnh hưởng chung tới chính sách kích cầu đang thực hiện.

Một số NHTM công bố tăng lãi suất huy động VND, USD

* Bắt đầu từ hôm nay (14.9), NH Việt Nam Thương Tín (VietBank) điều chỉnh tăng lãi suất (LS) huy động VND và USD ở tất cả các kỳ hạn và áp dụng trên toàn hệ thống. Theo đó, mức LS VND được điều chỉnh tăng từ 0,15% - 1% /năm dành cho các kỳ hạn ngắn từ 1 tuần đến 12 tháng và tăng 0,1 - 0,25 %/năm dành cho các kỳ hạn từ 12 đến 36 tháng.

Với mức LS điều chỉnh lần này, các khách hàng của VietBank có thể nhận được mức LS lên tới 10,05%/năm với kỳ hạn 36 tháng. Khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm bằng USD cũng được VietBank đưa ra các mức LS hấp dẫn nhất.

Cụ thể, LS huy động USD dành cho cá nhân và tổ chức tại NH đối với kỳ hạn 3 tháng là 2,50%/năm, 6 tháng là 2,75%/năm, 9 tháng là 2,80%/năm, 12 tháng là 2,90%/năm, 24 tháng là 3,20%/năm, kỳ hạn 36 tháng lên tới 3,50%năm. LS huy động USD được điều chỉnh tăng từ 0,05-0,80%/năm... M.G

* NHTMCP Sài Gòn (SCB) hôm 13.9 cho biết, vừa thực hiện tăng lãi suất huy động VND cho các kỳ hạn từ 1 tuần đến 60 tháng với biên độ tăng từ 0,05% đến 0,4%/năm. Cùng với lãi suất thông thường, lãi suất các sản phẩm hiện tại của SCB cũng được điều chỉnh tương ứng.

Cụ thể, sản phẩm "Kỳ hạn duy nhất - lãi suất linh hoạt" có lãi suất tới 9,8% ở kỳ hạn 999 ngày. Với sản phẩm "Lãi suất tự động điều chỉnh tăng", các kỳ hạn 13, 15, 18 và 24 tháng lần lượt có lãi suất là 9,5%, 9,6%, 9,7% và 9,8%/năm. C.V

Cẩm Vân - Đại An

Lao Động

Các tin tức khác

>   Sẵn sàng cho cuộc chia tay (14/09/2009)

>   Giá vàng vẫn hơn 22 triệu đồng/lượng (14/09/2009)

>   Nộp thuế chuyển nhượng hợp đồng góp vốn ra sao? (14/09/2009)

>   Sai phạm tiền tỷ vẫn ung dung tại vị (14/09/2009)

>   Trái phiếu ngoại tệ: cần cân bằng giữa lợi ích và rủi ro (13/09/2009)

>   Lợi nhuận ngân hàng tìm sự “đồng cảm” (13/09/2009)

>   Chưa tăng thuế tài nguyên, DN đã kêu (13/09/2009)

>   Lãi suất huy động VND sẽ hết “nóng”? (13/09/2009)

>   Vietbank tăng lãi suất huy động VND và USD (13/09/2009)

>   BIC bảo hiểm cho hai công trình thủy điện của Sơn La (13/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật