Thứ Hai, 14/09/2009 08:31

Sai phạm tiền tỷ vẫn ung dung tại vị

Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm gần 6 tỷ đồng, Thủ tướng giao cơ quan chức năng kiểm điểm đơn vị từ nửa năm nay, nhưng đến nay các cá nhân liên quan vẫn ung dung tại vị.

Đơn vị "coi trời bằng vung" này là Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTGVN). Các cá nhân liên quan được Thanh tra Chính phủ nêu đích danh là Chủ tịch Hội đồng quản trị Mai Minh Đệ và Tổng Giám đốc Bùi Khắc Sơn.

Thưởng gần 5 tỷ đồng cho địa chỉ "ma"

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ đề ngày 20/2/2009 và Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về xử lý sau thanh tra tại Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam ngày 4/3/2009, trong 4 năm, từ 2005 đến 2008, các mặt quản lý của BHTGVN có nhiều thiếu sót, đặc biệt là công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính, đầu tư xây dựng, thậm chí có những việc mang tính cá nhân, có dấu hiệu làm trái các quy định của pháp luật.

Nghiêm trọng nhất là về quản lý tài chính, tổng số tiền mà BHTGVN chi không đúng chế độ tài chính phải thu hồi suýt soát 6 tỷ đồng, gây lãng phí gần 200 triệu đồng. "Các ông Mai Minh Đệ, Bùi Khắc Sơn phải chịu trách nhiệm là người chỉ đạo thực hiện, đồng thời là người đứng đầu đã để xảy ra những sai phạm, khuyết điểm đó", Thanh tra Chính phủ nêu đích danh.

Ngoài ra, BHTGVN còn có nhiều sai phạm trong quản lý chi tiêu, mua sắm tài sản, gây lãng phí, thất thoát tài sản của Nhà nước và có biểu hiện vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng.

Trong số rất nhiều sai phạm ấy, đáng chú ý có cuộc giao hữu tennis diễn ra trong vẻn vẹn 1 buổi sáng được chi tới 164 triệu đồng từng bị báo chí phản ánh, hoặc chi dự án công nghệ tin học trên 12 tỷ đồng không có kế hoạch, không theo thủ tục quy định; chi tư vấn xây dựng trụ sở 2,3 tỷ đồng sai quy trình và quyết định sai thẩm quyền; chi đào tạo và công tác phí đi nước ngoài vượt định mức Nhà nước quy định (trong tổng số hơn 40 đoàn đi, mới tính 2 đoàn đi Mỹ và Brazin đã phải thu hồi 374 triệu đồng)…

Trong khoảng thời gian 2005 - 2007, BHTGVN chi thưởng sai quy định ngoài ngành nhân dịp lễ tết với số tiền lên tới 4.793.500.000 đồng mà không hề có một ai ký nhận tiền. Điều này vi phạm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và việc cấm sử dụng tiền của Nhà nước, tập thể để thưởng, biếu, cho, tặng các tổ chức, cá nhân.

Điều đáng nói ở đây là sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, vào tháng 4 và 5, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước là cơ quan chủ quản cùng các bộ liên quan đã họp kiểm điểm các cá nhân có sai phạm. Ý kiến của Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc những sai phạm "rất nghiêm trọng" này "phần lớn là do nguyên nhân chủ quan", song lãnh đạo BHTGVN vẫn giải trình "quanh co, chưa làm rõ trách nhiệm cá nhân".

"Các cá nhân chi sai phải có trách nhiệm thu hồi, nếu không thu hồi được thì phải bồi thường và có kiểm điểm xử lý đúng mức về trách nhiệm" - đây là kết luận của Thủ tướng sau khi nghe ý kiến Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và các thành viên dự cuộc họp xử lý sau thanh tra, tháng 2/2009.

Trên thực tế, đến cuối tháng 5/2009, BHTGVN không nghiêm túc thực hiện theo kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng mà ngược lại, vẫn lên tiếng đề nghị các bộ trưởng Nội vụ và Tài chính cùng Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét trình Thủ tướng "không thu hồi" khoản tiền gần 5 tỷ đồng, với lý do được viện dẫn là thời gian thưởng diễn ra trong nhiều năm, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều đối tượng khác nhau nên việc thu hồi là không thực tế.

Chưa kể, những cán bộ đứng đơn tố cáo sai phạm của ông Sơn lần lượt phải nhận “án” đình chỉ, chuyển công tác mà không theo đúng quy trình, thủ tục theo quy định: Trưởng phòng Tài chính kế toán Nguyễn Thái Tuấn cùng 2 nhân viên Phạm Thị Thúy Hòa, Hồ Thu Thủy và cán bộ văn phòng BHTGVN Bùi Thị Hồng Hạnh.

Các sai phạm này, theo phản ánh của một số cán bộ công nhân viên BHTGVN, mang tính hệ thống, là hậu quả của tính độc đoán, gia trưởng, chuyên quyền, mất dân chủ, với những biểu hiện vụ lợi, gây mất đoàn kết nội bộ, trù dập cán bộ, tham ô, tham nhũng, cố ý làm trái, tùy tiện trong quản lý tài chính, điều hành yếu kém, làm mất lòng tin của tập thể.

Cũng cần nhắc lại rằng những sai phạm ở BHTGVN bắt đầu từ năm 2005 là thời điểm mà ông Bùi Khắc Sơn về giữ chức tổng giám đốc.

Mặt khác, trong kết luận của Thủ tướng cũng nêu rõ yêu cầu Tổng Giám đốc Bùi Khắc Sơn báo cáo, giải trình nguồn gốc tài chính của 4 căn nhà đứng tên sở hữu nêu trong kết luận thanh tra.

Dấu hỏi về công tác cán bộ

Điều kỳ lạ khiến dư luận đặt dấu hỏi ở đây là đã gần hết năm 2009, song mọi kết luận của cơ quan thanh tra, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, hay ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng dường như đều bị "phớt lờ".

Lần giở lại quá trình bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị Mai Minh Đệ năm 2007 mới thấy có không ít điều bất thường. Thứ nhất, ông Đệ không nằm trong diện quy hoạch. Thứ hai, ông này vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về kế hoạch hóa gia đình khi sinh con thứ 3. Thứ ba, tại thời điểm được bổ nhiệm, ông Đệ đã 56 tuổi - tức đã quá độ tuổi được bổ nhiệm theo quy định là 55 đối với nam.

Về việc này, chính Ngân hàng Nhà nước đã từng có ý kiến khẳng định việc BHTGVN đề nghị Ban cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng bổ nhiệm ông Đệ giữ chức Chủ tịch HĐQT là "chưa đúng quy định", trái với nghị quyết của Ban cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước và không đề nghị bổ nhiệm.

Thanh tra Chính phủ cho rằng: "Ông Mai Minh Đệ không có trong quy hoạch chức danh Chủ tịch HĐQT BHTGVN của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước đề nghị cho ý kiến về độ tuổi bổ nhiệm, nhưng trong tờ trình của Bộ Nội vụ có nội dung còn chung chung, thiếu thực tế: "Ông Mai Minh Đệ có quy hoạch nhiều năm". Thiếu sót trên cùng với những nguyên nhân khác dẫn đến khiếu kiện phức tạp trong nội bộ BHTGVN. Bộ Nội vụ cần nghiêm túc rút kinh nghiệm".

Việc xử lý chậm trễ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cũng như kết luận của cơ quan chức năng đang gây nên sự hoài nghi lớn trong dư luận. Đằng sau việc bổ nhiệm không đúng quy định và việc bao che trong quá trình kiểm điểm này có gì khuất tất?

Mọi sai phạm đều đã rõ như ban ngày, cơ quan chủ quản của BHTGVN là Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc BHTGVN thực hiện nghiêm túc kết luận của Thủ tướng, đồng thời có văn bản thể hiện rõ quan điểm phải xử lý nghiêm khắc các cá nhân sai phạm. Song vì sao đến nay, Bộ Nội vụ vẫn không xử lý rốt ráo, để vụ việc kéo dài làm ảnh hưởng đến hoạt động của một đơn vị có vai trò quan trọng trong việc góp phần ổn định hệ thống ngân hàng như BHTGVN?

VIETNAMNET

Các tin tức khác

>   Trái phiếu ngoại tệ: cần cân bằng giữa lợi ích và rủi ro (13/09/2009)

>   Lợi nhuận ngân hàng tìm sự “đồng cảm” (13/09/2009)

>   Chưa tăng thuế tài nguyên, DN đã kêu (13/09/2009)

>   Lãi suất huy động VND sẽ hết “nóng”? (13/09/2009)

>   Vietbank tăng lãi suất huy động VND và USD (13/09/2009)

>   BIC bảo hiểm cho hai công trình thủy điện của Sơn La (13/09/2009)

>   Thuế sử dụng nhà đất nên “đánh” thế nào? (13/09/2009)

>   Vietcombank cho vay dự án Hyatt Regency tại Đà Nẵng (12/09/2009)

>   Cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm nóng dần (12/09/2009)

>   Giá vàng cuối tuần dao động quanh mức 22 triệu đồng (12/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật