Thứ Hai, 14/09/2009 15:10

Thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng hợp đồng góp vốn bất động sản

Tác động như thế nào?

Ngày 26-9, quy định về việc thu thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng hợp đồng góp vốn bất động sản (BĐS) có hiệu lực thi hành, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều điều chưa rõ. Bản chất vấn đề này như thế nào, những điều gì còn vướng mắc…  Chúng tôi xin giới thiệu dưới đây bài viết của luật sư Đoàn Trí Phồn (Đoàn luật sư TP.HCM) cùng ý kiến của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Luật sư Đoàn Trí Phồn, Đoàn luật sư TP.HCM: Sẽ không tác động lớn

Ngày 3-9-2009, Cục thuế TP.HCM đã ban hành công văn số 6969/CT-TTHT gửi các tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS trên địa bàn TP. HCM để hướng dẫn cách tính thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng BĐS hình thành trong tương lai đã thu hút sự quan tâm của nhiều giới. Theo quan điểm của cá nhân tôi, công văn 6969 được ban hành phù hợp với pháp luật về thuế thu nhập cá nhân, Luật kinh doanh bất động sản và Bộ luật dân sự 2005.

Theo công văn, các cá nhân góp vốn với các tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS để hưởng quyền mua căn hộ, mua nền nhà, nay ký hợp đồng chuyển nhượng lại cho người mới thì phải thực hiện việc kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng trong thực tiễn, việc chuyển nhượng dưới dạng này thường không thực hiện tại các cơ quan công, chứng thực theo luật định mà thường diễn ra theo sự thỏa thuận của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Để kiểm soát được vấn đề này, công văn 6969 đã quy định các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ làm thủ tục chuyển nhượng từ người mua cũ sang người mua mới sau khi người mua cũ đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Đây là điểm mới đã đảm bảo việc việc quản lý và thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch dưới dạng này được chặt chẽ.

Tuy nhiên, để thực hiện triệt để quy định này nên chăng cần có biện pháp quản lý và chế tài đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS bởi trên thực tế hoạt động giao dịch diễn ra nhiều phức tạp và khó quản lý trong thời gian qua.

Việc ban hành công văn 6969 sẽ gây nên hiệu ứng hoang mang trong một số người dân và tổ chức, nhưng đó là hiệu ứng ban đầu bởi nội dung công văn chỉ là cụ thể hóa các quy định của pháp luật đã ban hành. Do đó, thị trường bất động sản thời gian tới sẽ không có biến động lớn. Việc thực thi nghiêm chỉnh văn bản này sẽ đảm bảo việc thu thuế đầy đủ và công bằng đối với hoạt động chuyển nhượng tài sản hình thành trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh: Chủ trương đúng, nhưng cần sớm hướng dẫn thực hiện

Đóng thuế là một nghĩa vụ của công dân, một biểu hiện của xã hội hiện đại. Quy định này tác động tốt đến thị trường khi đưa mọi hoạt động giao dịch vào quy củ, thông tin công khai minh bạch. Chỉ có điều thời hạn áp dụng quá gấp, lại không có những hướng dẫn cụ thể làm cho mọi người lo lắng, hoạt động tạm thời ngưng trệ nên gây ra những thiệt hại không đáng có. Ví dụ như trường hợp khách hàng D mua lại một BĐS qua lần lượt các khách hàng A-B-C... trong hợp đồng vẫn ghi giá ban đầu của chủ đầu tư, nhưng thực sự khách hàng A đã trả một khoản chênh lệch rất lớn, vậy khi họ bán lại vào thời điểm này mà tính giá bán trừ giá gốc rồi tính thuế thì khách hàng này sẽ thiệt hại nặng.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Trưởng chi nhánh Vinaland-Trần Não: Người mua để ở sẽ thêm khó khăn

Trong giai đoạn hiện nay, giao dịch chủ yếu ở phân khúc sản phẩm trung bình, dành cho viên chức có thu nhập trung bình. Khi bị đánh thuế, nhất định nhà đầu tư sẽ cộng thêm vào giá bán, người mua cuối cùng để ở sẽ phải chịu tất cả những khoản chi phí này. Ở khía cạnh khác, nền kinh tế cả nước vừa mới hồi phục sau cơn suy thoái năm 2008, trong đó ngành BĐS cùng vừa được vực dậy. Việc thu thuế là đúng, nhưng e rằng khi áp dụng vào thời điểm hiện nay có thể làm cho thị trường ngưng trệ.

Ông Nguyễn Ngọc Tiên, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần phát triển BĐS Phát Đạt: Thanh toán một phần, tính thuế ra sao?

Những hợp đồng mua bán đã xuất hóa đơn thuế GTGT rồi mà khi chuyển nhượng lại doanh nghiệp không biết xử lý ra sao, thì nay quy định rõ có mua bán là phải chịu thuế. Tuy nhiên, công văn không nói rõ làm sao xác định được giá vốn trong những hợp đồng mua bán tay với nhau, do chưa xác định được chứng từ cụ thể về hợp đồng mua bán tay, phí môi giới, lãi suất ngân hàng… Ví dụ 1m2 đất là 12 triệu đồng, bán lại 15 triệu đồng, mới thanh toán được 30% trong tổng giá trị hợp đồng, vậy thì phải tính thuế như thế nào, điều này công văn không nói rõ.

Trích dẫn

“Các cá nhân góp vốn với các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản để hưởng quyền mua căn hộ, mua nền nhà, nay ký hợp đồng chuyển nhượng lại phần vốn góp và quyền mua căn hộ, nền nhà cho người mua mới thì cá nhân chuyển nhượng phải thực hiện kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hợp đồng chuyển nhượng bất động sản cho chi cục thuế địa phương nơi có bất động sản chuyển nhượng”.

“Các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ làm thủ tục chuyển nhượng hợp đồng góp vốn về quyền mua nền, căn hộ từ người mua cũ sang người mua mới (thanh lý hợp đồng với người mua cũ, ký lại hợp đồng với người mua mới) sau khi người mua cũ đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản”.

(Trích công văn 6969/CT-TTHT V/v: Thuế TNCN chuyển nhượng BĐS, Cục thuế TP.HCM ban hành ngày 3-9)

Đ. Lan - N.Long - B.Điệp

THANH NIÊN

Các tin tức khác

>   Khi doanh nghiệp và ngân hàng đều phải tính! (14/09/2009)

>   Ngân hàng đi tắt đón đầu? (14/09/2009)

>   Sẵn sàng cho cuộc chia tay (14/09/2009)

>   Giá vàng vẫn hơn 22 triệu đồng/lượng (14/09/2009)

>   Nộp thuế chuyển nhượng hợp đồng góp vốn ra sao? (14/09/2009)

>   Sai phạm tiền tỷ vẫn ung dung tại vị (14/09/2009)

>   Trái phiếu ngoại tệ: cần cân bằng giữa lợi ích và rủi ro (13/09/2009)

>   Lợi nhuận ngân hàng tìm sự “đồng cảm” (13/09/2009)

>   Chưa tăng thuế tài nguyên, DN đã kêu (13/09/2009)

>   Lãi suất huy động VND sẽ hết “nóng”? (13/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật