Thứ Hai, 07/09/2009 07:16

Ví điện tử: Rộng mà chưa “dày”

Là phương tiện thanh toán hiện đại nhưng các dịch vụ này chưa đáp ứng được mong mỏi của người tiêu dùng

Hiện nay, người tiêu dùng VN đã bắt đầu quen với loại dịch vụ thanh toán trực tuyến ví điện tử (e-Wallet) như Payoo, Mobivi, VnMart, Vcash, netCash... Trong tháng 9 này, Tienphongbank sẽ ra mắt thêm một dịch vụ ví điện tử mới. Một công ty dịch vụ khác cũng sắp ra mắt loại ví điện tử tích hợp trong sim điện thoại di động. Điều này cho thấy ví điện tử đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Thế nhưng, nhiều người tiêu dùng chưa thực sự thích thú với loại hình thanh toán mới mẻ này vì nhiều nguyên nhân.

Để sở hữu một chiếc ví điện tử, người tiêu dùng chỉ cần vào website của nơi cung cấp dịch vụ và khai báo thông tin chính xác. Những dịch vụ cơ bản của một ví điện tử cung cấp là rút tiền, chuyển tiền, thanh toán mua hàng trực tuyến trên các website, mua vé máy bay, vé xem phim...

Tuy nhiên, không ít tính năng mà nhiều người tiêu dùng quan tâm là thanh toán hóa đơn điện, điện thoại, internet... hằng tháng thì không phải loại ví nào cũng thực hiện được. Công ty CP Hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú, nhà cung cấp ví Mobivi, cho biết đang triển khai dịch vụ thanh toán hóa đơn qua mạng nhưng chưa biết thời gian cụ thể. Còn mua vé máy bay thì Mobivi chỉ liên kết với duy nhất trang web www.tftravel.com. Do đó, khách hàng không có nhiều lựa chọn. Tương tự, ví điện tử Vcash, netCash hiện chỉ có dịch vụ chính là mua thẻ điện thoại trả trước, thẻ game hoặc thẻ học Anh văn... Còn thanh toán hóa đơn, mua vé tàu xe đều được thông báo là sẽ triển khai trong thời gian sắp tới. Riêng ví điện tử VnMart có hệ thống đặt vé máy bay khá chi tiết, tuy nhiên cũng không có dịch vụ thanh toán hóa đơn trả sau...

Một trong những điều khiến người tiêu dùng còn e dè trước khi chấp nhận hình thức ví điện tử là họ không được cung cấp rõ thông tin phí phải trả cho nhà cung cấp dịch vụ là bao nhiêu. Chẳng hạn, trên trang web của Payoo, người tiêu dùng không thể tìm ra thông tin nào về phí sử dụng. Gọi đến tổng đài thì chỉ được trả lời chung chung là được miễn phí. Trên trang web của VnMart cũng không có một dòng thông tin nào về phí sử dụng, ngoài một câu thông báo “Không mất phí duy trì ví điện tử”...

Anh Vũ Đức (quận Bình Thạnh- TPHCM) đặt câu hỏi: “Không kể đến phí đăng ký ban đầu thì trong quá trình sử dụng và giao dịch, người tiêu dùng sẽ phải chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng về ví của mình, rồi từ ví của mình đến nơi cần thanh toán. Chả lẽ như thế không tốn một loại phí nào? Có thể hiện tại, chúng tôi được miễn phí. Nhưng tôi không tin là về lâu về dài, người tiêu dùng sẽ tiếp tục được như vậy. Nhà cung cấp dịch vụ nên thông báo đầy đủ cho người tiêu dùng, kể cả lộ trình miễn phí, thu phí, mức thu bao nhiêu...”.

Một số người tiêu dùng cũng cảm thấy băn khoăn khi giữa các loại ví điện tử cũng có cách tính biểu phí khác nhau. Ví dụ như ví Mobivi phí xác thực thông tin ví chỉ có 5.500 đồng/ví; trong khi đó ví netCash có phí xác thực tài khoản lên đến 20.000 đồng/ví. Ngoài ra, Mobivi phải đóng phí thường niên là 33.000 đồng/năm, còn netCash thì không phải tốn phí duy trì tài khoản.

Thúy Quỳnh

Người lao động

Các tin tức khác

>   Một số yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng (07/09/2009)

>   Thuế chuyển nhượng BĐS: Đường nào cũng về 2% (07/09/2009)

>   Lãi suất huy động USD lên đến 4,15%/năm (06/09/2009)

>   Sacombank-SBS hoạt động theo mô hình ngân hàng đầu tư (06/09/2009)

>   Thuế suất không hợp lý (06/09/2009)

>   Kỳ hạn càng dài, phát hành càng khó (06/09/2009)

>   Không quá lo ngại khi đối tác có ngân hàng con (05/09/2009)

>   Khai thác tiềm năng khách hàng Việt ra nước ngoài (05/09/2009)

>   Bảo hiểm bổ sung: Sức khỏe được ưu tiên (05/09/2009)

>   Giá vàng cuối tuần lập kỷ lục mới (05/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật