Thứ Bảy, 22/08/2009 14:28

Người việt dùng hàng việt: Bắt đầu từ sữa !

Hưởng ứng chủ trương của Bộ Chính trị về cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tại TP Hồ Chí Minh, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã tổ chức lễ phát động chương trình "Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt" nhằm vận động người tiêu dùng (NTD) lựa chọn, mua và sử dụng sữa nội có chất lượng tốt do các doanh nghiệp (DN) trong nước sản xuất.

Bảo vệ người tiêu dùng và DN chân chính

Ông Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch Vinastas cho biết, sở dĩ Vinastas chọn mặt hàng sữa làm tiên phong hưởng ứng cuộc vận động dùng hàng Việt là bởi sữa nội có chất lượng tốt và giá cả rẻ nhưng vẫn bị "lép vế" trước sữa ngoại, đặc biệt là sữa cho trẻ em. Mục đích của cuộc vận động là thông tin cho NTD hiểu hơn về mặt hàng sữa, giúp họ lựa chọn những mặt hàng hợp lý về chất lượng và giá cả; mặt khác là đấu tranh với giá sữa ngoại đang quá cao, buộc các nhà nhập khẩu phải nhìn lại giá cả của mình, từ đó tính toán lại chi phí một cách hợp lý để NTD không bị thiệt thòi.

Vinastas đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng tất cả các chi hội trong cả nước của Vinastas bắt tay vào cuộc, vận động DN trong nước tham gia đưa sản phẩm về vùng sâu, vùng xa; biên soạn và phát hành cuốn cẩm nang hướng dẫn chọn sữa đến các cơ quan đoàn thể và hội phụ nữ tại các địa phương để trao tận tay NTD.

Sữa nội sẽ cạnh tranh công bằng

Ông Thắng khẳng định, chương trình không kêu gọi không sử dụng sữa ngoại, mà chỉ bảo vệ NTD bằng cách giúp họ chọn đúng sản phẩm mình cần với giá cả hợp lý. Với nguồn lực dồi dào, các hãng sữa ngoại luôn đẩy mạnh quảng cáo về các tính ưu việt trong sữa như chỉ số thông minh, tăng khả năng miễn dịch… để "tấn công" vào tâm lý các bậc phụ huynh, gây nhiều ngộ nhận và tạo tâm lý "sữa ngoại là tốt". Chương trình sẽ giúp sữa nội cạnh tranh công bằng với hàng ngoại bằng những thông tin khoa học, chính xác về chất lượng và giá cả sữa.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) thuộc văn phòng phía Nam cũng cho rằng, người Việt Nam luôn luôn yêu nước, sẵn sàng ủng hộ hàng nội nếu DN sản xuất được hàng có chất lượng và giá cả hợp lý. Tuy nhiên trên thực tế, NTD và DN trong nước vẫn chưa gặp nhau. Một trong những lý do là do khâu quảng bá và phân phối hàng nội vẫn chưa bằng hàng ngoại, nhiều mặt hàng có chất lượng tốt nhưng quảng bá rất kém, không ấn tượng.

Trước cuộc vận động "Người Việt dùng hàng Việt", các nhà sản xuất sữa trong nước cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia. Ông Trần Hữu Đức, GĐ đối ngoại Công ty Sữa Nutifood vui mừng cho rằng, với chủ trương kích cầu hàng Việt và chương trình hưởng ứng của Vinastas, các DN Việt sẽ truyền thông để NTD hiểu rằng chất lượng sữa nội không hề thua kém sữa ngoại. Hưởng ứng chương trình này, từ đây đến cuối năm, Nutifood cam kết không tăng giá sữa, tham gia các chương trình bán hàng về nông thôn….

Bà Bùi Thị Hương, GĐ đối ngoại Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, Vinamilk sẽ đẩy mạnh sản xuất sản phẩm có chất lượng tốt, phù hợp với NTD Việt Nam với giá cả cạnh tranh và ổn định. Bên cạnh đó sẽ làm tốt hơn nữa kênh phân phối trong trưng bày, chăm sóc khách hàng, đưa sữa và các sản phẩm sữa về bán tận tay NTD ở vùng sâu, vùng xa thông qua các nhà phân phối, các đại lý, các điểm thu mua sữa tươi… Bà Hương tự tin khẳng định, sản phẩm sữa của Vinamilk có chất lượng tương đương sữa ngoại nhờ quy trình kiểm soát vệ sinh an toàn chặt chẽ, dây chuyền sản xuất hiện đại. Minh chứng là sữa của Vinamilk là đã được xuất đi nhiều nước, trong đó 50% sữa bột Vinamilk sản xuất ra được xuất khẩu đi các nước Trung Đông, Ả Rập, Cô-oét…

Đặng Loan

Hà Nội mới

Các tin tức khác

>   Từ Franchise đến Licensing (22/08/2009)

>   TT xuất khẩu cao su sôi động trở lại: Cơ hội tốt để đầu tư (22/08/2009)

>   Những quy định khó khả thi (22/08/2009)

>   Hàng nhập lậu gia tăng (22/08/2009)

>   Giá thuốc chỉ biến động nhẹ (22/08/2009)

>   Nhập khẩu gạch ốp, lát từ Trung Quốc sẽ tăng mạnh (22/08/2009)

>   Không có chuyện “đặc quyền” (22/08/2009)

>   Hệ lụy của phân cấp đầu tư (22/08/2009)

>   81.000 tấn xăng Dung Quất "bơm" ra thị trường (22/08/2009)

>   Hội thảo “Lợi thế của DNVN trong thời kỳ suy thoái KT” (22/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật