Thứ Hai, 17/08/2009 15:08

Kiến nghị tách một tập đoàn khỏi Bộ Xây dựng

Hiệp hội Năng lượng VN (VEA) và Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí VN (VAMI) vừa có công văn chính thức gửi Thủ tướng kiến nghị về mô hình tập đoàn riêng sau khi Bộ Xây dựng có đề án thành lập hai tập đoàn mới trên cơ sở gộp một số tổng công ty là thành viên của VEA và VAMI.

Đề án của Bộ Xây dựng đề xuất gộp các tổng công ty lớn hiện nay như Sông Đà, Lắp máy VN (Lilama), Tổng công ty Sông Hồng, Tổng công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng (Licogi)... thành Tập đoàn Công nghiệp xây dựng.

Một tập đoàn khác sẽ gộp Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD), Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, Tổng công ty Thủy tinh và gốm xây dựng (Viglacera)... thành một tập đoàn về phát triển nhà và đô thị, giữ vai trò định hướng thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, VEA, VAMI và một số doanh nghiệp thuộc diện “gom” thành Tập đoàn Công nghiệp xây dựng đã tổ chức hội thảo và khẳng định không nên theo phương án này. Theo hai hiệp hội trên, bản thân Tổng công ty Sông Đà và Lilama là hai doanh nghiệp rất lớn, có uy tín quốc tế, không nên gộp vào để mất đi hai thương hiệu mạnh.

VEA và VAMI kiến nghị gộp các tổng công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp, dân dụng, phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản... trong một tập đoàn do Tổng công ty Sông Đà làm nòng cốt. Tập đoàn này có thể thuộc Bộ Xây dựng.

Nhưng tập đoàn thứ hai, theo VEA và VAMI, nên gộp các tổng công ty, công ty hoạt động trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất cơ khí, lắp máy để có Tập đoàn Công nghiệp cơ khí và lắp máy VN do Lilama làm nòng cốt. Tập đoàn này, theo hai hiệp hội, không nên trực thuộc Bộ Xây dựng mà nên thuộc Bộ Công thương.

C.V.KÌNH

Tuổi Trẻ

Các tin tức khác

>   Tạo niềm tin cho người tiêu dùng (17/08/2009)

>   Săn ô tô cũ (17/08/2009)

>   Cần những biện pháp đối phó với rào cản khi vào đất Mỹ (17/08/2009)

>   Thị trường bất động sản Hải Phòng hồi phục (17/08/2009)

>   Công bố 33 thương hiệu nổi tiếng đứng đầu các ngành hàng (17/08/2009)

>   Để nông sản Việt Nam không bị rớt giá (17/08/2009)

>   Thị trường thức ăn nhanh Việt Nam của... nước ngoài (17/08/2009)

>   Nhà máy thủy sản Quảng Ninh đi vào hoạt động (17/08/2009)

>   Giấy thông hành cho “nhân viên quốc tế” (17/08/2009)

>   XK sang Campuchia: Đề phòng lỗ nhỏ gây đắm thuyền (17/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật