Thứ Sáu, 21/08/2009 10:15

Chuyển đổi công nghệ thẻ thanh toán: Cần lộ trình để tránh "sốc"!

Dù có nhiều ưu điểm nổi trội hơn thẻ từ, việc thay thế công nghệ chip cho thẻ thanh toán vẫn cần một lộ trình được tính toán tỉ mẩn nhằm tránh những cú "sốc" cho NH và cho chính các chủ thẻ trên thị trường VN hiện nay.

Ưu thế

Dĩ nhiên khi mà cả thế giới công nhận những tiến bộ vượt bậc về bảo mật và ngăn chặn tội phạm của thẻ chip, việc chuyển đổi công nghệ thẻ thanh toán áp dụng công nghệ từ sang thẻ chip theo chuẩn quốc tế EMV như lộ trình đang được NHNN nghiên cứu, xây dựng là hết sức cần thiết.

Với các ưu thế về lưu trữ dữ liệu lớn, độ bảo mật cao và cho phép tránh sao chép, đánh cắp dữ liệu, cũng dễ hiểu tại sao 3 liên minh thẻ lớn nhất thế giới gồm Europay, Master Card và Visa tung ra chuẩn thẻ EMV và khuyến cáo các nước nên áp dụng.

Các con số thống kê cho thấy, tỉ lệ gian lận thẻ trong tổng thanh toán thẻ tại VN hiện là 0,15%, thấp hơn rất nhiều mức trung bình 0,6% của thế giới.

So sánh đơn giản như nhiều nhận định có thể thấy, tội phạm gian lận thẻ tại VN mới ở giai đoạn đầu và chưa trở nên tinh vi như tại nhiều nước phát triển. Song, nếu gộp yếu tố này với xu hướng chuyển mạnh sang dùng công nghệ thẻ chip tại một loạt các nước và vùng lãnh thổ như Malaysia, Đài Loan hay Nhật Bản và nếu chậm chân, VN dễ trở thành một miền đất vàng cho tội phạm thẻ quốc tế.

Khởi động chậm hơn nhiều nước trong khu vực, đến nay thị trường thanh toán thẻ của VN vẫn phát triển khá mạnh mẽ so với nhiều nước với 8.800 máy ATM, 28.300 POS, hơn 17 triệu thẻ lưu hành với 176 thương hiệu thẻ khác nhau do 41 tổ chức cung ứng dịch vụ phát hành. Chỉ có điều hầu như toàn bộ thẻ thanh toán tại VN đều áp dụng công nghệ bảo mật từ tính và chỉ có một số rất nhỏ được phát hành sau này với công nghệ bảo mật chip.

Sự chuyển đổi là cần thiết và thực tế NHNN hiện đang tiến hành khảo sát thực tế trước khi quyết định có hay không một lộ trình thay thế cũng như tìm ra một tiêu chuẩn thẻ chip cho thẻ nội địa, phù hợp với thực tế VN.

Và những rào cản

Song không đơn thuần chỉ là sự thay thế một chiếc thẻ từ bằng một chiếc thẻ chip, việc chuyển đổi công nghệ thẻ đòi hỏi sử chuyển đổi đồng bộ các thiết bị chấp nhận thẻ (ATM, POS) cũng như hệ thống chuyển mạch nội bộ của từng NH và của các Cty chuyển mạch thực hiện việc kết nối các NH với nhau.

Bà Dương Thị Thuỷ - Phó TGĐ VPBank (đơn vị đang phát hành hai thương hiệu thẻ chip ) cho rằng, các NH sẽ phải nâng cấp cả hệ thống công nghệ liên quan tới thẻ (thiết bị chấp nhận thẻ, hệ thống chuyển mạch nội bộ của ngân hàng, hệ thống cá thể hóa thẻ chip... khi chuyển đổi và điều này cần nhiều thời gian cũng như nguồn kinh phí đầu tư lớn.

"Hơn nữa đa số các máy ATM hiện nay đều không áp dụng công nghệ đọc thẻ chip (do được bảo mật bằng mã pin mỗi lần giao dịch) nên các NH trước mắt vẫn phải sử dụng đồng thời cả thẻ từ và thẻ chip" - và cũng theo bà Thuỷ, sự chuyển đổi cần có một lộ trình từng bước.

Đảm nhận khoảng 60% lượng thanh toán thẻ tại VN hiện nay với khoảng 11 triệu thẻ, CTCP Chuyển mạch tài chính quốc gia (Banknetvn) được chọn tái cấu trúc thành Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất giúp tăng cường khả năng thanh toán liên NH, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Song TGĐ Banknetvn - ông Ngô Ngọc Đông - cũng cho rằng, sẽ rất khó khăn nếu thực hiện chuyển đổi ngay tất cả thẻ từ đang sử dụng sang thẻ chip. Sự chuyển đổi, theo ông Ngô Ngọc Đông, cần có một lộ trình cụ thể và tất cả các NH hay tổ chức cung ứng thẻ trước khi chuyển đổi cần một giai đoạn khảo sát, nghiên cứu và xây dựng các yêu cầu liên quan trước khi tiến hành chuyển đổi. Dù khẳng định có nhiều tiện ích, TGĐ Banknetvn cũng cho rằng, quá trình chuyển đổi sẽ gặp những khó khăn về thời gian và kinh phí.

Văn Nguyễn

Lao Động

Các tin tức khác

>   Chạy đua lãi suất (21/08/2009)

>   Đóng cửa nhiều tổ chức cung cấp dịch vụ ngân hàng (21/08/2009)

>   Gọi vốn trung và dài hạn: Giải pháp và thực tế (21/08/2009)

>   'Cần bước đệm để kinh tế hạ cánh mềm' (20/08/2009)

>   Tín dụng tăng, thanh khoản giảm (20/08/2009)

>   Phân bổ bổ sung 20.000 tỷ đồng vốn TPCP năm 2009 (20/08/2009)

>   Đấu thầu TPCP bằng ngoại tệ đợt 2/2009 (20/08/2009)

>   Ảnh hưởng là khó tránh (20/08/2009)

>   “Hành trình vạn dặm” của ngân hàng ngoại (20/08/2009)

>   Dư nợ ngoại tệ: Tăng trong thận trọng (20/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật