Thứ Năm, 20/08/2009 10:59

Dư nợ ngoại tệ: Tăng trong thận trọng

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, số dư tiền gửi của khách hàng tại các ngân hàng trong tháng 7/2009 ước tăng 2,75% so với cuối tháng trước và tăng 20,92% so với cuối năm trước, trong đó số dư tiền gửi VND tăng 3,17% và số dư tiền gửi ngoại tệ tăng 1,13% so với cuối tháng trước. Tín dụng đầu tư cho nền kinh tế tháng 7/2009 cũng ước tăng 2,15% so với cuối tháng trước, trong đó dư nợ bằng VND ước tăng 2,35% và tín dụng bằng ngoại tệ ước tăng 1,2% so với cuối tháng trước, thay vì giảm hoặc chỉ tăng nhẹ như 2 quý đầu năm.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN - Chi nhánh TP. HCM cho biết, dư nợ tín dụng bằng ngoại tệ tại các ngân hàng trên địa bàn đang có chiều hướng tăng trở lại trong một tháng gần đây. Tính đến nay, huy động vốn bằng ngoại tệ trên địa bàn TP. HCM tăng 8,3% so với đầu năm 2009, trong đó tiền gửi bằng ngoại tệ của tổ chức kinh tế chiếm khoảng 40 - 45%.

Số dư ngoại tệ tăng, tức nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp bắt đầu quay trở lại. Điều này được một số chuyên gia trong ngành ngân hàng đánh giá, sẽ là điều kiện tốt, góp phần cân đối cung - cầu ngoại tệ đang chênh lệch hiện nay. Thực tế, trong thời gian qua, tỷ giá hối đoái trên thị trường biến động cùng với chính sách hỗ trợ lãi suất 4%/năm, nên doanh nghiệp chỉ thích chọn vay tiền đồng, sau đó tìm cách mua ngoại tệ sử dụng vào mục đích thanh toán khiến cung - cầu ngoại tệ trên thị trường mất cân đối, đẩy tỷ giá tăng.

Tuy nhiên, phó tổng giám đốc một ngân hàng cho biết, tỷ lệ dư nợ tín dụng bằng USD tăng lên trong tháng qua chưa thực sự phản ánh đúng nhu cầu về vốn ngoại tệ của doanh nghiệp. Bởi trong thời gian gần đây, để mua được ngoại tệ thanh toán (sau khi vay tiền đồng từ ngân hàng) là không hề dễ đối với doanh nghiệp. Trường hợp mua được, nhà nhập khẩu phải trả giá cao, đẩy chi phí tăng, dẫn đến nguồn thu giảm. Do đó, doanh nghiệp đành "liều" vay ngoại tệ sử dụng cho mục đích thanh toán. Song điều này chỉ có thể diễn ra trong ngắn hạn khi hợp đồng nhập khẩu tăng lên.

"So với lãi suất tiền đồng thì vay ngoại tệ trong lúc này có lợi hơn, song nhà nhập khẩu vẫn lo ngại rủi ro tỷ giá. Vì vậy, tỷ lệ dư nợ bằng ngoại tệ tăng trở lại gần đây chưa hẳn là bền vững", vị phó tổng giám đốc trên nói và cho biết, nguồn vốn huy động bằng USD hiện nay tiếp tục tăng mạnh so với nhu cầu vay ngoại tệ của doanh nghiệp. Trong khi đó, ngân hàng tiếp tục ưu đãi cho doanh nghiệp vay USD. Lãi suất vay ngoại tệ hiện được một số ngân hàng giảm xuống mức 3%/năm, thấp hơn so với vay VND.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Phó tổng giám đốc Maritime Bank cũng đưa ra nhận định, vay ngoại tệ lãi suất rẻ hơn, nhưng tâm lý của doanh nghiệp hiện nay vẫn lo ngại rủi ro tỷ giá. Do đó, vốn huy động bằng USD của các ngân hàng có tiến độ giải ngân chậm hơn so với VND. Chỉ trong thời gian gần đây, doanh nghiệp mới vay lại ngoại tệ, dẫn đến lãi suất tiền gửi USD có chiều hướng tăng trở lại với kỳ hạn dài ngày. Tuy nhiên, ông Tùng cho biết, nhu cầu ngoại tệ của doanh nghiệp vẫn chưa cao.

Theo đánh giá của tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần, doanh nghiệp nên tính toán kỹ trước khi vay ngoại tệ, bởi rủi ro biến động tỷ giá là yếu tố không thể xem thường, nhất là trong bối cảnh thị trường hiện nay. Thực tế, không chỉ với doanh nghiệp, mà ngay cả ngân hàng cũng lo ngại rủi ro tỷ giá trong quá trình phát triển tín dụng ngoại tệ. 

Vân Linh

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Doanh thu phí BHNT nửa cuối năm 2009 sẽ tăng ít nhất 20% (20/08/2009)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ chưa thể tạo đột phá (20/08/2009)

>   Ngày 20/08, Vàng co hẹp biên độ để thu hút khách (20/08/2009)

>   VietABank tăng lãi suất huy động VNĐ lên 0.55% (20/08/2009)

>   Moody’s duy trì hệ số sức mạnh tài chính của VIB (20/08/2009)

>   Liên danh PVFC tài trợ 500 tỷ đồng cho Thủy điện Hủa Na (20/08/2009)

>   Dịch vụ ngân hàng điện tử của Standard Chartered (20/08/2009)

>   Gửi tiết kiệm không cần đến ngân hàng với eSavings (20/08/2009)

>   Thu thuế theo giá nhà: Khó khả thi (20/08/2009)

>   Nhiều Ngân hàng chạy đua tìm vốn (20/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật