Thứ Sáu, 21/08/2009 10:13

Chạy đua lãi suất

Ngoài việc điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm, các ngân hàng đang chạy đua lãi suất, khuyến mãi ở các đợt phát hành chứng chỉ tiền gửi. Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) ngày 20.8 phát hành “chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn dự thưởng 2009” tại hơn 2.000 chi nhánh trên toàn quốc. Mệnh giá tối thiểu 1 triệu đồng, kỳ hạn gửi năm tháng lãi suất 8%/năm, bảy tháng 8,3%, 12 tháng lãi 8,6%.

Chạy đua phát hành chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn

Trong ngày đầu tiên triển khai sản phẩm này, lượng khách hàng đến tìm hiểu, giao dịch tại các chi nhánh, phòng giao dịch của Agribank trở nên nhộn nhịp hơn. Tuy nhiên, số người tham gia chưa nhiều. Tại phòng giao dịch Agribank Lê Lợi, sau khi so sánh thấy mức lãi suất chứng chỉ tiền gửi dự thưởng kỳ hạn 5 – 7 tháng chỉ 8 – 8,3%/năm, trong khi lãi suất tiết kiệm thông thường ngân hàng áp dụng cho kỳ hạn sáu tháng lên đến 8,4%/năm, một số khách hàng đã chọn cách gửi thông thường. “Tuy nhiên, không ít người tỏ ra quan tâm đến chương trình quay số trúng thưởng và đã chấp nhận mức lãi suất thấp hơn để nhận phiếu dự thưởng”, nhân viên quầy giao dịch tại đây cho hay.

Sau khi phát hành đợt 1 thành công sớm trước thời hạn, đầu tháng 8, ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục phát hành chứng chỉ tiền gửi đợt hai với tổng mệnh giá 1.000 tỉ đồng. So sánh mức lãi suất của MB trong hai đợt phát hành chứng chỉ tiền gửi, mức lãi suất của đợt phát hành lần này cao hơn từ 0,1%.

Số liệu báo cáo sau hơn hai tuần phát hành, MB đã huy động được hơn 20 tỉ đồng từ việc phát hành chứng chỉ tiền gửi. Đại diện ngân hàng này khẳng định, mặc dù hiện nay các ngân hàng đang chạy đua tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn nhưng MB vẫn tin chắc với mức lãi suất của chứng chỉ tiền gửi luôn cao hơn lãi suất tiền gửi thông thường từ 0,05 – 0,15%, đồng thời các kỳ hạn gửi linh hoạt hơn, ngân hàng sẽ huy động được 1.000 tỉ đồng theo kế hoạch phát hành dự kiến kết thúc vào ngày 3.10. Cũng theo vị này, việc phát hành chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn đợt hai này phục vụ trực tiếp cho mục đích huy động vốn ngắn hạn của ngân hàng và nằm trong kế hoạch huy động vốn trong năm nay.

Ngân hàng Liên Việt (LienVietBank) trong đợt phát hành chứng chỉ tiền gửi từ 10.8 – 10.10.2009 đã áp dụng mức lãi suất kỳ hạn 12 tháng khá cao. Hiện lãi suất chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 12 tháng tại LienVietBank là 9,16%/năm. Các kỳ hạn 24 – 36 tháng của ngân hàng này có mức lãi từ 9,72 – 10,05%/năm. Tổng giám đốc LienVietBank Nguyễn Đức Hưởng cho biết: “Đợt phát hành chứng chỉ này nhằm mục đích mở rộng nguồn vốn ngân hàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh theo chủ trương kích cầu của Chính phủ”.

Không chỉ dẫn đầu thị trường ở mức lãi suất tiết kiệm thông thường, lãi suất chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn tại ngân hàng Phát triển nhà TP.HCM (HDBank) cũng luôn ở mức “đỉnh”. HDBank ngay trong ngày 20.8 đã cho điều chỉnh lãi suất chứng chỉ tiền gửi siêu tiết kiệm tăng lên 9,45%/năm, cao hơn 0,15% so với mức áp dụng cách đây một tuần. Từ lúc bắt đầu phát hành chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn hồi đầu tháng 8 đến nay, HDBank đã ba lần điều chỉnh biểu lãi suất để thu hút khách hàng gửi tiền.

Thừa vốn vẫn tăng huy động

Không ít lãnh đạo ngân hàng khẳng định ngân hàng mình đang thừa vốn. Việc điều chỉnh lãi suất liên tục tăng trong thời gian vừa qua ngoài mục đích tăng thêm nguồn vốn mà còn nhằm xây dựng thương hiệu cho ngân hàng. “Thật ra lượng huy động là không đáng kể vì vẫn còn nhiều kênh khác hấp dẫn khách hàng vào thời điểm này, trong đó có chứng khoán và bất động sản. Các ngân hàng trước khi tăng lãi suất cũng nhìn nhau rất kỹ sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh của ngân hàng vừa thu hút được khách hàng mới đồng thời giữ chân khách hàng cũ”, lãnh đạo của HDBank cho biết.

“Trong tình hình thanh khoản hiện nay, ngân hàng vẫn trong khả năng cân đối tốt, nguồn vốn sử dụng trong ngân hàng còn khá rộng rãi. Tuy nhiên, nếu thị trường có động thái tăng thì mình cũng phải điều chỉnh”, phó tổng giám đốc ngân hàng An Bình (ABBANK) Phạm Quốc Thanh nói.

Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, thành viên hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, nguồn tiền trong dân hiện nay không nhiều, bên cạnh đó là các kênh đầu tư khác hút vốn mạnh hơn... Do đó, hiệp hội Ngân hàng cần để ý nhắc nhở những ngân hàng có mức tăng lãi suất “sốc”. “Dù là mục đích gì, cũng không nên để cuộc chạy đua tăng lãi suất ảnh hưởng đến hoạt động chung của hệ thống ngân hàng”, PGS.TS Trần Hoàng Ngân cảnh báo.

Tần Vy

Sài Gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Đóng cửa nhiều tổ chức cung cấp dịch vụ ngân hàng (21/08/2009)

>   Gọi vốn trung và dài hạn: Giải pháp và thực tế (21/08/2009)

>   'Cần bước đệm để kinh tế hạ cánh mềm' (20/08/2009)

>   Tín dụng tăng, thanh khoản giảm (20/08/2009)

>   Phân bổ bổ sung 20.000 tỷ đồng vốn TPCP năm 2009 (20/08/2009)

>   Đấu thầu TPCP bằng ngoại tệ đợt 2/2009 (20/08/2009)

>   Ảnh hưởng là khó tránh (20/08/2009)

>   “Hành trình vạn dặm” của ngân hàng ngoại (20/08/2009)

>   Dư nợ ngoại tệ: Tăng trong thận trọng (20/08/2009)

>   Doanh thu phí BHNT nửa cuối năm 2009 sẽ tăng ít nhất 20% (20/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật