Thứ Năm, 18/06/2009 18:54

Hội nghị cấp cao EU tập trung vào 3 chủ đề lớn

Trong hai ngày 18-19/6, tại trụ sở Liên minh châu Âu (EU) ở thủ đô Brussels-Bỉ, Hội nghị cấp cao EU được tổ chức, với nhiều nội dung quan trọng về tương lai của EU và chính sách đối ngoại của khối này được đề cập.

Trong hai ngày hội nghị cấp cao lần này, có ba chủ đề chính được đề cập. Trước hết là các vấn đề liên quan tới bản Hiệp ước Lisbon và việc Ireland phê chuẩn hiệp ước này dự kiến vào cuối năm nay. Sau khi người dân Ireland bỏ phiếu không ủng hộ bản hiệp ước Lisbon vào mùa hè năm ngoái, năm nay các nước thành viên EU tiếp tục đề nghị Ireland tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai, nhưng kèm theo đó là một số điều kiện đảm bảo cho Ireland, như đảm bảo sự độc lập về thuế khoá, duy trì lệnh cấm phá thai, sự trung lập về quân sự của Ireland... Việc bầu chọn chức Chủ tịch Uỷ ban châu Âu tương lai cũng được bàn tới, trong đó tập trung vào việc ông Manuel Barroso-Chủ tịch Uỷ ban châu Âu đương nhiệm, sẽ ra ứng cử nhiệm kỳ hai.

Hiện nay, ông Barroso đã chính thức tuyên bố sẽ ra tranh cử chức Chủ tịch Uỷ ban châu Âu nhiệm kỳ hai, với sự ủng hộ của lãnh đạo nhiều nước thành viên trong EU. Tuy nhiên, các nước như Pháp, Đức, Cộng hòa Czech... đều muốn ông Barroso trình bày một kế hoạch mới nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của Uỷ ban châu Âu.

Vấn đề kinh tế- tài chính của EU trong bối cảnh khủng hoảng cũng sẽ được đưa ra thảo luận tại hội nghị . Lãnh đạo các nước sẽ xem xét khả năng thành lập các cơ chế tài chính để có thể ngăn chặn hiệu quả tác động của các cuộc khủng hoảng tài chính trong tương lai, đồng thời tìm biện pháp cụ thể, hữu hiệu để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Cùng với đó, lãnh đạo các nước EU xem xét công việc chuẩn bị cho hội nghị cấp cao về khí hậu tại thủ đô Copenhagen -Đan Mạch –vào tháng 12 tới. Đây cũng là chủ đề quan trọng, bởi EU đã đề ra những mục tiêu đầy tham vọng về việc giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong thời gian tới./.

VOV

Các tin tức khác

>   CK Châu Á giảm điểm ngày thứ tư liên tiếp (18/06/2009)

>   Kinh tế Trung Quốc có thể phục hồi nhanh hơn dự kiến (18/06/2009)

>   GM phá sản: Lỗi tại ai? (18/06/2009)

>   Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ thấp hơn so với dự đoán (18/06/2009)

>   Kỷ nguyên dầu giá rẻ và dồi dào sắp kết thúc (18/06/2009)

>   Mỹ công bố kế hoạch cải tổ ngân hàng (18/06/2009)

>   17/06/2009: Chứng khoán thế giới tâm lý chờ đợi, cân nhắc (18/06/2009)

>   Nasdaq tiến nhờ CP Công nghệ; Dow, S&P lùi do CP Ngân hàng (18/06/2009)

>   CK Châu Âu bấp bênh theo sức khỏe ngân hàng Mỹ  (18/06/2009)

>   Trung Quốc có thoát khỏi vũng lầy của đồng Đô la Mỹ (17/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật