Thứ Tư, 17/06/2009 23:06

Trung Quốc có thoát khỏi vũng lầy của đồng Đô la Mỹ

Hiện nay, Trung quốc đã hội nhập sâu vào thị trường tài chính quốc tế, một khi Đôla Mỹ, đồng tiền thanh toán quốc tế và dự trữ quốc tế mất giá, Trung quốc sẽ bị thiệt hại. Theo số liệu của ngân hang Standard Chartered, đến cuối năm 2008 Trung quốc đã nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ trị giá tới 1450 tỷ USS. Một nhà kinh tế Mỹ cho rằng Trung quốc đang chịu rủi ro lớn khi quyết định đầu tư vào trái phiếu kho bạc Mỹ, nếu đôla Mỹ tiếp tục mất giá, thiệt hại của Trung quốc có thể lên tới 20- 30 % giá trị đầu tư.

Trước tình hình này Trung quốc buộc phải tìm mọi biện pháp giảm bớt rủi ro từ việc mất giá của đồng đôla Mỹ.

Biện pháp nhanh nhất Trung quốc có thể làm là dừng mua trái phiếu kho bạc Mỹ, song việc này không thể thực hiện vì sẽ càng làm cho đồng đôla Mỹ mất giá, thiệt hại đối với việc nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ sẽ lớn hơn và đồng Nhân dân tệ (NDT) lên giá sẽ gây khó khăn, hạn chế đối với xuất khẩu của Trung quốc.

Bài toán Trung quốc phải giải quyết hiện nay là bằng cách nào để thoát khỏi vũng lầy của đồng đôla Mỹ song không làm cho đồng NDT lên giá.

Tháng 3 năm 2009, tại cuộc họp thượng đỉnh lãnh đạo của 20 nước (G20) tại London, Trung quốc đã kêu gọi dùng quyền rút vốn đặc biệt SDR của quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) làm đồng tiền dự trữ thay thế cho đồng đôla Mỹ, Trung quốc đề nghị IMF tăng cường phát hành SDR. Mục đích của việc này là Trung quốc muốn IMF sử dụng SDR để đổi lấy một phần dự trữ bằng đôla Mỹ của Trung quốc, giảm bớt rủi ro cho Trung quốc khi đồng đôla Mỹ mất giá.

Trung quốc cũng đẩy mạnh việc quốc tế hoá đồng NDT, mở rộng phạm vi sử dụng NDT trên toàn cầu.

Trung quốc đã tăng cường vai trò đồng NDT bằng cách thiết lập thoả thuận hoán đổi tiền tệ với nhiều quốc gia, trong đó có Argentina, Indonesia, Mãlaixia, Hàn quốc và Belarus. Cho phép các định chế tài chính ở Hongkong phát hành trái phiếu bằng NDT. Trung quốc ký với Braxin hiệp định hoán đổi tiền tệ trong đó thoả thuận 2 bên sử dụng đồng tiền của mình để thanh toán mậu dịch. Trong một tuyên bố chung sau phiên họp cấp bộ trưởng của ASEAN+3 ở Bali ngày 03/05/2009, Trung quốc hứa sẽ đóng góp tài chính trị giá 38,4 tỷ USS vào quỹ hoán đổi tiền tệ. Các biện pháp trên là nhằm nâng cao vai trò của đồng NDT, muốn đồng NDT trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế.

Song cho đến nay đồng NDT chưa có đủ điều kiện để đạt tới vai trò của đồng tiền dự trữ, Trung quốc còn phải mất nhiều thời gian mới thực hiện được mục tiêu này.

Các đề xuất của Trung quốc với IMF khó được chấp nhận vì rủi ro các nước phải gánh chịu cho Trung quốc sẽ rất lớn. Mục tiêu quốc tế hoá đồng NDT chưa thể thành hiện thực. Cho đến nay, Trung quốc vẫn chưa tìm ra cách thoát khỏi vũng lầy của đồng đôla Mỹ.

Gần đây, Chính phủ Mỹ lại tiếp tục đẩy mạnh phát hành trái phiếu kho bạc để thực hiện các gói kích cầu trong nước. Trong tháng 05/2009, bộ tài chính Mỹ đã 3 lần phát hành trái phiếu kho bạc trị giá tới 100 tỷ USD. Theo số liệu công bố, tuần thứ hai trong tháng 5 đã bán ra 40 tỷ USD trái phiếu kho bạc có thời hạn 2 năm, tuần thứ 3 trong tháng bán ra 35 tỷ USD có thời hạn 5 năm, tuần thứ 4 trong tháng bán ra 25 tỷ USD có thời hạn 7 năm.

Trong khi chưa tìm ra biện pháp giải quyết, song để hạn chế rủi ro đối với số ngoại hối dự trữ bằng đôla Mỹ và sức ép lên giá của đồng NDT, Trung quốc buộc phải tiếp tục mua trái phiếu kho bạc Mỹ. Thị trường đang theo dõi chặt chẽ quy mô mua trái phiếu kho bạc Mỹ của Trung quốc. Vấn đề trở nên phức tạp hơn, giống như ngưòi đánh bạc, càng đánh càng thua lỗ song không dễ dàng từ bỏ, Trung quốc khó có thể nhanh chóng thoát khỏi vũng lầy đồng đôla Mỹ.

Phí Đăng Minh (Vụ quản lý ngoại hối)

SBV 

Các tin tức khác

>   Khủng hoảng tài chính & bài học chính sách tài khoá của Mỹ (17/06/2009)

>   Ngày càng nhiều DN lớn ở Mỹ phá sản (17/06/2009)

>   Nhịp độ xây dựng tại Mỹ hồi phục (17/06/2009)

>   Nhà Trắng từ chối hỗ trợ tài chính cho California (17/06/2009)

>   Đà phục hồi của CK toàn cầu đuối sức, CK Châu Á giảm nhẹ (17/06/2009)

>   Tổng thống Mỹ chưa đề xuất tái bổ nhiệm Chủ tịch FED (17/06/2009)

>   Hiện tại ECB chưa có kế hoạch cắt giảm lãi suất (17/06/2009)

>   Hàn Quốc phát hành đồng 50.000 won vào 23/6/2009 (17/06/2009)

>   Anh: Lạm phát giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 17 tháng (17/06/2009)

>   GM bán công ty con Saab cho Koenigsegg (17/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật