Thứ Năm, 18/06/2009 11:11

Mỹ công bố kế hoạch cải tổ ngân hàng

Chính phủ Mỹ vừa thông báo một kế hoạch cải tổ lớn về quy định hoạt động ngân hàng nhằm ngăn chặn các cuộc khủng hoảng tài chính trong tương lai.

Kế hoạch này sẽ đòi hỏi các ngân hàng lớn phải để dành thêm tiền phòng lúc thua lỗ nhằm ngăn chặn rủi ro. Phía khách hàng sẽ có một trung tâm đặc biệt để bảo vệ các lợi ích của họ và điều chỉnh các khoản thế chấp cũng như thẻ tín dụng.

Khi thông báo kế hoạch mới, Tổng thống Mỹ Barack Obama miêu tả đây là cuộc đại tu lớn nhất đối với hệ thống quy định tài chính của Mỹ kể từ những năm 1930.

Ngân hàng Trung ương Mỹ, tức Cục Dự trữ Liên bang (FED), sẽ được trao quyền giám sát các định chế tài chính then chốt. Một cơ quan Bảo vệ Tài chính Khách hàng mới sẽ được thành lập. Ủy ban Thương mại liên bang và Ủy ban Giao dịch Chứng khoán có thêm nhiều quyền mới để bảo vệ khách hàng và nhà đầu tư.

Tổng thống Mỹ cho biết, sự giám sát không đầy đủ trong các công ty tài chính đã dẫn tới những hành động sai trái, gây rủi ro cho cả các công ty lẫn các cá nhân.

"Chúng ta đang nỗ lực để xây dựng một nền tảng mới cho tăng trưởng kinh tế bền vững. Nhiệm vụ này không hề dễ dàng", ông nói. "Chúng ta biết rằng cuộc khủng hoảng hiện nay không phải là kết cục của một sai lầm mà là của rất nhiều sai lầm. Và những thách thức cam go nhất mà chúng ta đang đối mặt là sản phẩm của vô số sai lầm và cơ hội bị bỏ lỡ vốn đã diễn ra trong nhiều thập niên qua".

Mục đích của các kế hoạch này là để khắc phục những yếu kém mà cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn và tình trạng suy thoái kinh tế đã bộc lộ trong hệ thống quản lý của Mỹ. Nó cũng nhắm tới việc giải quyết những nguy cơ có thể gây hại cho toàn bộ hệ thống tài chính, gia tăng các thủ tục về vốn cho các ngân hàng, đảm bảo chính phủ có thể tiếp quản các ngân hàng thua lỗ, bảo vệ khách hàng và nhà đầu tư.

"Với các đề xuất vừa được đưa ra, chính phủ đã biến cuộc tranh luận quan trọng này từ thảo luận sâu rộng sang hành động cụ thể - đây là một bước tiến rất quan trọng", Timothy Ryan, Chủ tịch Hiệp hội ngành Công nghiệp Chứng khoán và Các thị trường Tài chính, đánh giá.

Theo ông Timothy, đây là một "cơ hội một lần trong một thế hệ nhằm xây dựng lại cơ cấu quản lý để hệ thống ngân hàng của chúng ta ổn định hơn, kiên cường hơn và làm vững chắc hơn nền kinh tế Mỹ".

Nhưng không phải ai cũng lạc quan như vậy. Peter Morici thuộc Trường Kinh doanh Smith tại Đại học Maryland miêu tả những thay đổi trên là "sự quan liêu quá mức, tốn kém mà lại không hiệu quả".

Các kế hoạch trên có thể sẽ gặp phải sự phản đối tại Quốc hội Mỹ. Tổng thống Obama cho biết ông hy vọng Quốc hội sẽ "làm việc nhanh chóng để đưa chúng vào thực tiễn".

Thanh Hảo (Theo BBC, AP)

vietnamnet

Các tin tức khác

>   17/06/2009: Chứng khoán thế giới tâm lý chờ đợi, cân nhắc (18/06/2009)

>   Nasdaq tiến nhờ CP Công nghệ; Dow, S&P lùi do CP Ngân hàng (18/06/2009)

>   CK Châu Âu bấp bênh theo sức khỏe ngân hàng Mỹ  (18/06/2009)

>   Trung Quốc có thoát khỏi vũng lầy của đồng Đô la Mỹ (17/06/2009)

>   Khủng hoảng tài chính & bài học chính sách tài khoá của Mỹ (17/06/2009)

>   Ngày càng nhiều DN lớn ở Mỹ phá sản (17/06/2009)

>   Nhịp độ xây dựng tại Mỹ hồi phục (17/06/2009)

>   Nhà Trắng từ chối hỗ trợ tài chính cho California (17/06/2009)

>   Đà phục hồi của CK toàn cầu đuối sức, CK Châu Á giảm nhẹ (17/06/2009)

>   Tổng thống Mỹ chưa đề xuất tái bổ nhiệm Chủ tịch FED (17/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật