Thứ Năm, 18/06/2009 15:36

Kinh tế Trung Quốc có thể phục hồi nhanh hơn dự kiến

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm 2009 này lên 7,2% từ mức dự báo 6,5 % đưa ra trước đó. Kinh tế Trung Quốc đang phát đi những tín hiệu phục hồi mạnh hơn dự kiến của các nhà quan sát.

“Những chuyển biến trong nền kinh tế thực của Trung Quốc đã ít nhiều khả quan hơn so với những gì được trông đợi cách đây ba tháng”, báo cáo của WB nhận định.

Các chuyên gia của ngân hàng này cho rằng, gói kích thích kinh tế trị giá gần 600 tỷ USD của Chính phủ Trung Quốc đã có tác dụng tích cực đối với nền kinh tế nước này. Tuy vậy, báo cáo của WB cũng tỏ ra khá thận trọng khi cho rằng “còn quá sớm để cho rằng sự phục hồi này sẽ kéo dài”, đặc biệt xét tới thực tế là phần nhiều sự tăng trưởng trong năm nay của kinh tế Trung Quốc đến từ hoạt động chi tiêu của Chính phủ.

Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc vẫn giảm sút và nhiều quốc gia khác trên thế giới tiếp tục phải vật lộn với suy thoái.

“Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ tương đối khả quan trong năm nay và năm sau, mặc dù còn quá sứom để nói tới sự phục hồi mạnh và kéo dài trong thời gian tới”, ông Ardo Hansson, chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Trung Quốc nói.

WB dự báo, nếu không tính Trung Quốc, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng âm khoảng 3% trong năm nay. “Xét trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, kinh tế Trung Quốc chưa đủ lớn để trở thành đầu tàu cho sự phục hồi của kinh tế thế giới”, ông Hansson phát biểu.

Tháng 3 vừa qua, WB dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 2 con số mà nước này đạt được trong thời kỳ tăng trưởng nóng cách đây chưa lâu. Tuy nhiên, gói kích thích kinh tế của Chính phủ Trung Quốc, bao gồm việc kích thích hoạt động tín dụng ngân hàng, đã giúp nền kinh tế nước này thoát khỏi những ảnh hưởng tồi tệ nhất của sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, xuất khẩu vẫn là một trong những lĩnh vực kinh tế của Trung Quốc chịu tác động nặng nề nhất từ suy thoái toàn cầu. Tới thời điểm này, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc vẫn chưa phục hồi. Cụ thể, thống kê cho thấy, tháng 5 vừa qua, xuất khẩu của nước này đã giảm tháng thứ 7 liên tục, với mức giảm kỷ lục 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự sụt giảm này đã khiến hàng triệu người lao động Trung Quốc di cư từ nông thôn ra thành thị lâm vào cảnh mất việc làm.

KIỀU OANH (Theo BBC, Bloomberg)

TBKTVN

Các tin tức khác

>   GM phá sản: Lỗi tại ai? (18/06/2009)

>   Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ thấp hơn so với dự đoán (18/06/2009)

>   Kỷ nguyên dầu giá rẻ và dồi dào sắp kết thúc (18/06/2009)

>   Mỹ công bố kế hoạch cải tổ ngân hàng (18/06/2009)

>   17/06/2009: Chứng khoán thế giới tâm lý chờ đợi, cân nhắc (18/06/2009)

>   Nasdaq tiến nhờ CP Công nghệ; Dow, S&P lùi do CP Ngân hàng (18/06/2009)

>   CK Châu Âu bấp bênh theo sức khỏe ngân hàng Mỹ  (18/06/2009)

>   Trung Quốc có thoát khỏi vũng lầy của đồng Đô la Mỹ (17/06/2009)

>   Khủng hoảng tài chính & bài học chính sách tài khoá của Mỹ (17/06/2009)

>   Ngày càng nhiều DN lớn ở Mỹ phá sản (17/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật