Chủ Nhật, 28/06/2009 21:21

Chợ ảo châu Á "át vía" chợ thật

Tờ Nihon Keizai của Nhật Bản hôm 28/6 cho biết, trong năm tài khóa trước (tính đến hết tháng 3/2009), tổng kim ngạch hàng hóa bán lẻ trực tuyến thông qua điện thoại, internet của nước này có khả năng "qua mặt" loại hình kinh doanh truyền thống.

Những năm gần đây, chịu ảnh hưởng từ trào lưu kinh doanh mới "qua mạng", thị trường giao dịch trực tuyến của Nhật Bản nhanh chóng được mở rộng, tổng kim ngạch hàng hóa của năm tài khóa 2008 có khả năng gấp tới 3 lần so với năm tài khóa 2000 (1/4/2000-31/3/2001), trong đó hơn 70% là bằng phương thức đặt hàng qua internet.

Nhiều tiềm năng

Việc đặt hàng qua điện thoại, internet, thay vì tới tận cửa hàng mua bán được các nữ nhân viên công sở và người lớn tuổi rất ưa chuộng. Website thương mại điện tử lớn nhất của Nhật Bản, Rakuten, hiện đã có tới 53 triệu thành viên.

Trong bối cảnh kinh tế suy giảm hiện nay, ngày càng có nhiều thương hiệu lớn gia nhập các cửa hàng thương mại trực tuyến.

Trên thực tế, do cơ sở hạ tầng viễn thông ngày càng được cải thiện và phương thức thanh toán đã an toàn hơn, loại hình kinh doanh qua mạng đang trở nên phổ biến ở châu Á, trong đó có Nhật Bản.

Người tiêu dùng châu Á sử dụng internet để mua mọi thứ, từ đồ đạc thiết yếu trong gia đình, quần áo, cho tới vé máy bay, máy nghe nhạc, đặt phòng khách sạn... 

Cơ quan nghiên cứu thị trường Euromonitor International dự báo doanh số bán lẻ trực tuyến ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ vượt 71 tỷ USD vào năm 2012, tăng gần gấp đôi doanh số năm 2007.

Trong khi, các nhà phân tích thuộc tập đoàn KPMG cho biết thị trường bán lẻ trực tuyến đang tiếp tục được mở rộng ở Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Đây là những nơi có dịch vụ truyền thông hiệu quả nhất thế giới và tỷ lệ truy cập Internet cao. Tính riêng ở Đài Loan, giao dịch mua bán trực tuyến năm 2008 tăng 32,3%, đạt tổng giá trị 7,1 tỷ USD.

Tiết kiệm chi tiêu

Theo báo cáo nghiên cứu khách hàng thương mại điện tử của tập đoàn Visa công bố hôm 8/6, chi tiêu trên mạng của người tiêu dùng khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong quý 4/2008 đã không hề bị tác động bởi khủng hoảng kinh tế.

Người tiêu dùng từ 6 quốc gia (Úc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Hồng Kông và Singapores) đã chi trung bình 3.109USD cho mua bán qua Internet trong năm 2008.

Mohamad Hafidz, giám đốc khu vực của Visa phụ trách thương mại điện tử, nói: "Kết quả điều tra của chúng tôi cho thấy, giao dịch trực tuyến vẫn sôi nổi trong giai đoạn kinh tế không chắc chắn này".

Báo cáo của Visa cho thấy, các lĩnh vực chi tiêu trực tuyến lớn nhất đều liên quan tới dịch vụ du lịch: Vé máy bay (940USD), đại lý du lịch (647USD) và đặt phòng khách sạn nhà nghỉ (527USD).

Theo nghiên cứu, người tiêu dùng ở Singapore đã chi tiêu trực tuyến nhiều nhất trong quý 4/2008 với mức trung bình là 4.018USD, tiếp đó là Hồng Kông (3.791USD), Ấn Độ (3.442USD), Nhật Bản (2.972USD), Hàn Quốc (2.472USD) và Úc (2.382USD).

Xu hướng giao dịch trực tuyến sẽ tiếp tục với 81% số người tham gia nghiên cứu nói rằng sẽ vẫn mua hàng qua mạng trong 12 tháng tới.

Cuộc điều tra cho thấy, các lý do quan trọng nhất đối với những người mua hàng trực tuyến châu Á là có thể so sánh giá cả và tiết kiệm chi tiêu (chiếm 42%), tìm được hàng giảm giá hoặc vớ được những món hời (24%) và tiết kiệm thời gian (23%).

Trong đó, có thể so sánh giá và tiết kiệm tiền là lý do hàng đầu của người tiêu dùng Hàn Quốc (54%), Úc (52%) và Nhật Bản (41%).

Khi mọi người phải thắt lưng buộc bụng, việc có thể so sánh giá và mua được hàng giá rẻ trên Internet sẽ hướng người tiêu dùng tiết kiệm đến với giao dịch trực tuyến, ông Hafidz cho hay.

Đ.T (theo Reuters, Xinhua, AFP)

vietnamnet

Các tin tức khác

>   Trung Quốc: Thẻ ATM mất tiền, trách nhiệm về ai? (28/06/2009)

>   Tiêu thụ khí đốt giảm gây áp lực lên Gazprom (28/06/2009)

>   Kinh tế Châu Á phục hồi không cần tới phương Tây (28/06/2009)

>   Mỹ bước về phía năng lượng sạch (28/06/2009)

>   "Siêu lừa" Madoff bị đòi bồi thường 170 tỷ USD (28/06/2009)

>   Phập phù khu công nghiệp liên Triều (27/06/2009)

>   Trung Quốc huy động nội tệ để chống khủng hoảng (27/06/2009)

>   Dấu hiệu mới từ nền kinh tế Mỹ (27/06/2009)

>   Thêm 5 ngân hàng Mỹ lâm nạn (27/06/2009)

>   Wall St. tuần tới: Giao dịch biến động trước lễ Quốc khánh 4/7 (27/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật