Thứ Bảy, 27/06/2009 13:38

Wall St. tuần tới: Giao dịch biến động trước lễ Quốc khánh 4/7

(Vietstock) – Đối với giới đầu tư chứng khoán, số liệu việc làm trong Tháng 6 sẽ là nhân tố quyết định số phận của Phố Wall trong tuần tới.

Bản báo cáo việc làm trong lĩnh vực dịch vụ hàng tháng sẽ được công bố vào ngày Thứ Năm thay vì Thứ Sáu như thường lệ. Nguyên nhân là do Thị trường tài chính Mỹ sẽ đóng cửa vào Thứ Sáu nhân ngày Lễ Quốc khánh Mỹ 4/7.

Nhà đầu tư sẽ chăm chú dõi theo các số liệu việc làm và kinh tế khác để đánh giá liệu những dấu hiệu ổn định gần đây có mở đường cho sự phục hồi bền vững của nền kinh tế hay không. Bên cạnh đó, còn có số liệu lòng tin người tiêu dùng, chỉ số về hoạt động sản xuất trong Tháng 6 của Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) và doanh số bán xe hơi trong nước.

Mặc dù kinh tế Mỹ chính thức rơi vào thời kỳ đình đốn kể từ Tháng 12/2007, nhưng bắt đầu từ đầu Tháng 3/2009 niềm lạc quan giới đầu tư ngày càng dâng cao trước các dấu hiệu dịu lại của cuộc suy thoái này.

Niềm lạc quan này giúp chứng khoán Mỹ bứt phá ngoạn mục để thoát khỏi các mức thấp 12 năm. Riêng chỉ số Standard & Poor's 500 đã tăng gần 40% so với mức thấp đó và sau phiên giao dịch ngày Thứ Sáu, chỉ số này vẫn còn cao hơn 35.8%.

Một đợt điều chỉnh như dự đoán lâu nay sẽ xảy ra nếu thị trường bất ngờ nhận được những thông tin không mấy dễ chịu. Trong khi đó, các chuyên viên phân tích cho biết những chứng cứ về sự ổn định hơn nữa của nền kinh tế sẽ thúc đẩy thị trường lên cao hơn và bứt phá khỏi phạm vi điều chỉnh trong thời gian qua. 

Tỷ lệ thất nghiệp gần chạm mức 10%

Theo dự đoán của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò, trong Tháng 6 lĩnh vực dịch vụ đã cắt giảm khoảng 355,000 việc làm, cao hơn so với con số 345,000 việc làm trong tháng trước.

Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng từ mức 9.4% trong Tháng Năm lên 9.6% vào tháng này.

Theo ông Phil Orlando, chiến lược gia thị trường tại Federated Investors ở New York cho biết: “Chúng tôi cho rằng mức cao kỷ lục của tỷ lệ thất nghiệp hiện nay cũng có thể là một yếu tố hết sức tích cực. Bởi số công nhân thất nghiệp này cũng đang tìm cho mình một công việc mới. Có thể sẽ xuất hiện một số bất ngờ trong tuần tới xuất phát từ việc đánh bóng danh mục đầu tư của các doanh nghiệp khi quý 2 kết thúc. Hơn nữa, một lượng tiền mặt lớn vẫn chưa được đổ vào thị trường.”

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, ba chỉ số chính của Mỹ lại có kết quả trái chiều nhau. Và tuần giao dịch chỉ kéo dài trong 4 ngày tới được dự đoán sẽ rất biến động.

Thị trường sẽ biến động hơn nữa sau phiên giao dịch ngày Thứ Ba tới do các doanh nghiệp cân đối danh mục đầu tư để đánh bóng kết quả kinh doanh của mình khi Tháng 6 và Quý 2/2009 kết thúc.

Madoff và hàng loạt số liệu khác

Sự kiện rất đặc biệt sẽ diễn ra vào ngày Thứ Hai là việc tuyên án trùm lừa đảo Bernard Madoff, kẻ đã chiếm đoạt khoảng 65 tỷ USD thông qua "Kế hoạch Ponzi".

Bên cạnh số liệu việc làm trong Tháng Sáu của Bộ Lao động Mỹ, các báo cáo được trông đợi vào Thứ Ba bao gồm chỉ số giá nhà ở S&P/Case-Shiller tháng Tư, chỉ số quản lý thu mua (PMI) của Chicago về hoạt động kinh doanh tháng 6 tại miền Trung Tây Hoa Kỳ và bản báo cáo niềm tin tiêu dùng Tháng 6 của Conference Board.

Đến Thứ Tư, số liệu việc làm Tháng 6 do ADP khảo sát cùng với báo cáo hoạt động sản xuất tháng 6 của Viện Quản lý nguồn cung; doanh số nhà chờ bán tháng 5; chi tiêu xây dựng tháng 5 cùng doanh số bán xe tải và ôtô nội địa sẽ được công bố.

Ngày Thứ Năm tới, nhà đầu tư sẽ được biết về số người thất nghiệp kết thúc lần đầu tiên trong tuần, vốn là yếu tố củng cố kỳ vọng về sự ổn định của nền kinh tế trong các tuần vừa qua và số liệu đơn Tháng 5 tại các nhà máy.

Cleveland Rueckert, chiến lược gia thị trường của Birinyi Associates tại Stamford, Connecticut cho biết: “Dường như thị trường cảm thấy nhẹ nhõm trước khả năng hồi phục của nền kinh tế và chắc chắn không còn tồi tệ hơn. Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, về cơ bản thị trường đang chạm đáy và đây là giai đoạn cuối của suy thoái. Điều này sẽ tiếp thêm sức hồi sinh cho thị trường và chứng khoán sẽ đi lên trong dài hạn.”

Mùa công bố lợi nhuận quý 2 dần bắt đầu, giới đầu tư đang trông chờ vào triển vọng lợi nhuận cũng như những công bố trước của doanh nghiệp. Nhà sản xuất nhôm Alcoa (AA.N) tiếp tục là người tiên phong khi công bố lợi nhuận vào ngày 7/7.

Theo người phát ngôn của Cục Dự trữ Liên bang, vào ngày Thứ Ba, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang tại St. Louis James Bullard sẽ có buổi thuyết trình về các chiến lược giải cứu của FED. Cùng ngày, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang tại thành phố Kansas Thomas Hoenig sẽ có buổi thảo luận về tình trạng phá sản và khủng hoảng tài chính.

Khánh Hà, Bội Mẫn (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp Trung Quốc đang trên đà phục hồi (27/06/2009)

>   Nền công nghiệp Anh bị thêm một “cú đấm thép” (27/06/2009)

>   Hai thành phố Hàn Quốc và Nhật Bản thành lập khu kinh tế chung (27/06/2009)

>   Lợi nhuận ròng của Tata Steel giảm 60% trong tài khóa 2008 (27/06/2009)

>   Cái lý của lời lắt léo (27/06/2009)

>   Nga: Thế giới cần một hệ thống tài chính mới (26/06/2009)

>   Hummer khó về tay người Trung Quốc (26/06/2009)

>   Đại gia ôtô Nhật Bản cắt mạnh sản lượng (26/06/2009)

>   Ericsson bổ nhiệm tân CEO (26/06/2009)

>   Nhân viên British Airways đồng ý làm việc không lương (26/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật