Thứ Năm, 05/03/2009 13:00

Phân tích TCty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu Khí (HoSE: PVD)

(Vietstock) - Năm 2008, khi thị trường chứng khoán trong nước và thế giới trải qua những giai đoạn biến động mạnh mẽ thì dao động giá của PVD lại mang tính tích cực: giảm ít hơn khi thị trường giảm, nhưng lại tăng mạnh hơn khi thị trường có dấu hiệu hồi phục. Với đặc điểm này, cổ phiếu PVD thích hợp với các tổ chức đầu tư dài hạn và các nhà đầu tư theo khuynh hướng phòng thủ.

Viễn cảnh về doanh thu và lợi nhuận của PV Drilling trong năm 2009 kết hợp với phương pháp định giá P/E forward cho phép xác định giá trị của cổ phiếu PVD cuối năm 2009 khoảng 49,000 – 55,000 đồng.

1. Tình hình chung

Năm 2008 đã chứng kiến cuộc khủng hoảng kinh tế với quy mô toàn cầu. Mở đầu là chấn động tài chính ở Mỹ, sau đó đã lan ra toàn thế giới, từ sản xuất đến tiêu dùng, và gây ra một “đợt sóng thần” quét sạch những thành quả của thời gian trước đó.

Suy thoái kinh tế khiến nhu cầu về dầu mỏ giảm mạnh. Điều này có thể thấy qua mối liên hệ giữa Chỉ số sản xuất công nghiệp tại Mỹ với giá dầu. Là nước công nghiệp hàng đầu và tiêu thụ dầu nhiều nhất thế giới, tình hình sản xuất công nghiệp ở Mỹ có tác động lớn đến giá dầu thô trên thế giới.

                                                                                                        Nguồn: IMF, OPEC

Trước tình hình giảm giá của dầu thô, trong năm 2008, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã cắt giảm sản lượng 3 lần (vào tháng 9,11,12) với tổng sản lượng lên đến 4.2 triệu thùng/ngày, gần 14.6% tổng sản lượng của khối này.

                                                                                                                 Nguồn: OPEC

Tuy nhiên, điều này chưa đem lại kết quả như mong đợi. Nguồn cung dầu hiện nay không còn mang tính quyết định với giá khi nhu cầu đang có sự giảm sút nghiêm trọng. Giá dầu chỉ phục hồi nhẹ khi có những thông tin lạc quan hơn về tình hình kinh tế, đặc biệt từ Mỹ, quốc gia tiêu thụ gần 24% sản lượng dầu của toàn thế giới – theo số liệu từ BP tháng 06/2008.

Dù số liệu thống kê cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ thế giới đang có xu hướng tăng, nhưng với tình hình còn u ám như hiện nay thì giá dầu khó có động lực để hồi phục trong thời gian tới. Điều này sẽ gây ra không ít khó khăn cho hoạt động của ngành dầu khí.

                                                                                                                 Nguồn: OPEC

2. Ngành khoan dầu khí

Trữ lượng của các mỏ dầu có hạn, do vậy nếu không tìm kiếm các nguồn mới để bổ sung cho các mỏ đang hoạt động thì sản lượng khai thác sẽ giảm dần. Điều này có thể kiềm chế sự tăng trưởng kinh tế thế giới, vì cho đến nay vẫn chưa có nguồn năng lượng nào có thể thay thế được dầu mỏ. Theo dự báo của OPEC, nhu cầu và nguồn cung dầu mỏ tiếp tục tăng khá đến năm 2030.

                                                                                                                 Nguồn: OPEC

Trên thực tế, diễn biến giá dầu thời gian qua đã khiến các dự án đầu tư và khai thác mới phải tạm dừng do không còn hiệu quả. Tuy nhiên với xu hướng gia tăng nhu cầu dầu mỏ trong thời gian tới, việc đầu tư tìm kiếm và khai thác các mỏ dầu mới là điều tất yếu để tăng sản lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển. Điều này sẽ đem đến cơ hội tăng trưởng khá lớn cho các công ty trong ngành khoan dầu khí, vốn gắn liền với công tác thăm dò và khai thác dầu khí.

Tùy vào vị trí của các mỏ dầu mà có hai hình thức khoan là khoan đất liền và khoan trên biển. Do vậy theo chức năng thì có hai loại giàn: giàn khoan đất liền và giàn khoan biển.

Khoan trên biển phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn so với khoan trên đất liền, do vậy giá thuê các giàn khoan biển thường rất cao. Theo thông tin từ Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu Khí – PV Drilling, giá cho thuê giàn khoan đất liền của công ty chỉ khoảng 30,000 USD/ngày, trong khi giàn khoan biển là hơn 200,000 USD/ngày.

Thời gian qua, giá dầu biến động mạnh mẽ nhưng giá thuê các giàn khoan trên thế giới (Day Rate Index) cũng như công suất hoạt động của các giàn (Fleet Utilization) vẫn duy trì ở mức cao.

Thống kê Day Rate Index và Fleet Utilization

                                                                                                  Nguồn: ODS-Petrodata

Báo cáo về chi phí thuê giàn khoan biển của Petrodata cho thấy giá thuê trên thế giới đang trong xu hướng tăng. Day Rate Index tháng 02/2009 ở mức 955 (năm gốc 1994 = 100), gần như không đổi trong thời gian gần đây. Tuy nhiên thời gian tới chỉ số này có thể giảm dần khi nhu cầu khoan giảm - tác động từ việc suy giảm đầu tư mới vào lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí do suy thoái kinh tế.

Hiện nay Tập đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam - PVN đang đẩy mạnh công tác thăm dò, khai thác dầu khí trong và ngoài nước. PVN đã ký các văn bản hợp tác khai thác dầu khí ở Venezuela, liên doanh với  Zarubernhep và Gasprom ở Liên bang Nga... Theo thông tin từ PVN, Việt Nam còn khoảng 70% thềm lục địa có tiềm năng hydrocacbon mới bắt đầu tìm kiếm và thăm dò. Do vậy, dù việc đầu tư mới có thể hạn chế trong giai đoạn này do tác động của giá dầu, nhưng hoạt động đầu tư tìm kiếm và thăm dò tại Việt Nam vẫn tăng cao trong thời gian tới. Điều đó đem lại cơ hội tăng trưởng cho các công ty khoan dầu khí tại Việt Nam.

3. Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu Khí – PV Drilling

3.1 Hoạt động kinh doanh

Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu Khí – PV Drilling (mã chứng khoán PVD) là công ty thành viên của PVN. PV Drilling được thành lập vào năm 2001 với các dịch vụ ban đầu như cho thuê thiết bị khoan, dịch vụ ứng cứu sự cố dầu tràn và xưởng cơ khí.

Năm 2007, PV Drilling chính thức đưa hai giàn khoan vào vận hành khai thác, điều này đã tạo ra bước phát triển lớn cho công ty. Hiện giàn khoan biển tự nâng PV Drilling I đang hoạt động tại Việt Nam và giàn khoan đất liền PV Drilling 11 hoạt động tại Algeria.

Sau khi CTCP Đầu tư Khoan Dầu Khí Việt Nam – PVD Invest sáp nhập vào, PV Drilling sẽ có thêm 2 giàn khoan biển. Cụ thể, tháng 9/2009 sẽ nhận giàn PV Drilling II và tháng 12/2009 sẽ nhận giàn PV Drilling III.

                                                             Nguồn: PVD  _ 2008 là số liệu chưa kiểm toán

Cơ cấu doanh thu thể hiện sự đóng góp lớn của dịch vụ cho thuê giàn khoan vào tổng doanh thu. Chỉ năm đầu tiên hoạt động, lĩnh vực này đã chiếm 1/3 tổng doanh thu. Năm 2008, với công suất hoạt động hơn 99% của hai giàn PV Drilling I và PV Drilling 11, doanh thu dịch vụ cho thuê và vận hành giàn khoan tăng 57.18%, và chiếm hơn 40% tổng doanh thu của PV Drilling.

Doanh thu từ dịch vụ kỹ thuật giếng khoan tăng 84.17% so với năm 2007, chiếm 31.4% tổng doanh thu. Tốc độ tăng này cao hơn so với dịch vụ cho thuê giàn khoan. Điều này cho thấy khả năng PV Drilling đang tập trung khai thác lĩnh vực dịch vụ khá ổn định và đem lại tăng trưởng doanh thu cao này.

Doanh thu cung cấp vật tư thiết bị khoan giảm 24.5% trong năm 2008 do nhu cầu trên thị trường giảm. Tuy nhiên, theo PV Drilling, đây cũng là hoạt động không đem lại tỷ suất sinh lời cao nên sẽ dần thu hẹp để tập trung nguồn lực cho các lĩnh vực đem lại lợi nhuận cao hơn.

Sự tăng trưởng tốt của các dịch vụ chính đã đem lại tăng trưởng cho PV Drilling trong năm 2008, doanh thu tăng 35.8%, lợi nhuận sau thuế cũng tăng trên 62% so với năm 2007.

                                                              Nguồn: PVD _ 2008 là số liệu chưa kiểm toán

Chỉ số sinh lời/Vốn chủ sở hữu (ROE) năm 2008 tăng mạnh đạt 44.3%, sau khi đã tăng từ 14.9% trong năm 2006 lên 31.5% trong năm 2007.

                                       Nguồn: Vietstock Database _ 2008 là số liệu chưa kiểm toán

Qua phân tích Dupont, có thể thấy ROE tăng mạnh từ 14.9% năm 2006 lên 31.5% năm 2007 là do hiệu quả hoạt động. Nguyên nhân đến từ việc đưa vào vận hành và khai thác hai giàn khoan trong năm 2007. Đây là mảng dịch vụ có tỷ suất sinh lời rất cao (hơn 60%) nên đã cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động của toàn công ty.

ROE cao của năm 2008 chủ yếu do sử dụng đòn cân nợ. Các giàn khoan mới của PV Drilling được đầu tư với 30% vốn chủ sở hữu, 70% vốn vay, nên đã đẩy đòn cân nợ của PV Drilling lên rất cao. Bên cạnh đó, các tài sản đang trong quá trình đầu tư chưa đem lại thu nhập góp phần làm giảm hiệu suất sử dụng tài sản của toàn công ty. Nhưng thực chất, hiệu quả hoạt động của công ty tiếp tục được nâng cao từ 21% năm 2007 lên 25.2% năm 2008.

Lượng tiền mặt của PVD khá dồi dào và tăng mạnh qua các năm, nhưng khả năng thanh toán lại giảm đáng kể.

                                                                                            Nguồn: Vietstock Database

Chỉ số thanh toán giảm trong năm 2008 do Nợ ngắn hạn tăng mạnh. Theo giải thích từ PV Drilling, năm 2008 công ty gặp khó khăn trong việc vay vốn bằng ngoại tệ trong nước để tài trợ cho dự án giàn khoan PV Drilling III. Do vậy PV Drilling phải huy động các khoản vay từ thị trường khu vực. Trong quá trình đó, PV Drilling đã vay ngắn hạn “bắc cầu” để thanh toán cho nhà thầu đóng giàn.

Ngày 10/12/2008, PV Drilling đã sắp xếp được hợp đồng vay vốn và bảo lãnh 115 triệu USD vốn vay quốc tế cho giàn khoan PV Drilling III với ba ngân hàng HSBC, ANZ và RBS. Cũng trong dịp đó, PV Drilling đã công bố khoản vay 35 triệu USD dài hạn từ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Sở giao dịch 2. Với sự kiện này, PV Drilling sẽ giảm các khoản vay ngắn hạn trong thời gian tới, cải thiện chỉ số thanh toán ngắn hạn.

                                                                                            Nguồn: Vietstock Database

Biểu đồ trên cho thấy tốc độ tăng doanh thu của PV Drilling khá chậm so với tốc độ tăng tài sản. Năm 2008, tổng tài sản tăng 100% do đã ghi nhận một phần giá trị các giàn khoan đang xây dựng. Trong khi đó, các tài sản này chưa đưa vào khai thác nên chưa đóng góp cho doanh thu của công ty. Đây có thể xem là một giai đoạn “tích lũy” đặc trưng của ngành khoan dầu khí.

Các tài sản PV Drilling đang đầu tư sẽ đem lại nguồn thu cho công ty từ tháng 9/2009 (sau khi nhận giàn PV Drilling II), và bổ sung trong quý 1/2010 (sau khi nhận giàn PV Drilling III). Do vậy Cơ cấu Tài sản, Nguồn vốn, Doanh thu của PV Drilling sẽ có sự cải thiện trong thời gian tới.

Dịch vụ cho thuê và vận hành giàn khoan đã đem lại nguồn thu lớn cho PV Drilling, giúp dòng tiền từ hoạt động kinh doanh tăng đều qua các năm. Đây là một nền tảng khá vững chắc để PV Drilling tiếp tục mở rộng đầu tư vào các giàn khoan mới, ngày càng nâng cao vị thế của mình trên thị trường khoan dầu khí Việt Nam và trong khu vực.

                                                                                            Nguồn: Vietstock Database

3.2 Việc sáp nhập CTCP Đầu tư Khoan Dầu khí Việt Nam - PVD Invest vào Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu Khí – PV Drilling

PVD Invest là công ty con và hoạt động cùng lĩnh vực với PV Drilling. Do mới thành lập từ năm 2007, PVD Invest vẫn đang trong quá trình đầu tư đóng mới các giàn khoan. Trong điều kiện bình thường, việc huy động vốn của PVD Invest sẽ không gặp trở ngại do có được sự bảo lãnh từ PV Drilling. Tuy nhiên với những biến động lớn về tình hình kinh tế trong năm 2008, việc huy động vốn tài trợ cho 2 giàn khoan trở nên khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, ban lãnh đạo PV Drilling (hiện đang nắm giữ 51% số vốn góp trong PVD Invest) đã quyết định sáp nhập hai công ty để giải quyết các khó khăn cũng như tạo tiền đề thuận lợi cho sự phát triển chung của lĩnh vực khoan dầu khí tại Việt Nam.

Thuận lợi

Việc sáp nhập một công ty niêm yết và một công ty cổ phần là sự kiện lần đầu tiên xảy ra trên TTCK Việt Nam, do vậy nó đã gây ra không ít “xôn xao” về những tác động của nó đến cổ đông của cả hai bên. Tuy nhiên với những kỳ vọng về lợi ích lâu dài, cuối cùng vụ sáp nhập cũng đã nhận được sự thống nhất của các bên.

Cuối tháng 12/2008, PV Drilling cùng PVD Invest đã thu xếp được nguồn tài chính cho dự án PV Drilling III. Giàn PV Drilling II được giao vào tháng 9/2009, sớm hơn dự kiến cho thấy khả năng PV Drilling đã tìm được hợp đồng cho giàn khoan này.

Ngày 06/02/2009, PV Drilling đã nhận được công văn chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc xin nhận thanh toán bằng ngoại tệ. Điều này sẽ giảm bớt rủi ro tỷ giá trong việc thanh toán các khoản nợ vay bằng USD của PV Drilling.

Rủi ro

Do việc tháng 9/2009 giàn PV Drilling II mới đưa vào khai thác nên chưa đóng góp nhiều vào doanh thu năm 2009 của công ty. Điều này sẽ ảnh hưởng bất lợi đến các chỉ số sinh lời của PV Drilling trong năm.

Các hợp đồng khoan đang và sẽ thực hiện có thể đảm bảo tăng trưởng doanh thu cho PV Drilling trong năm 2009. Trong trường hợp suy thoái kinh tế kéo dài, các giàn khoan không phát huy hiệu quả như mong đợi thì thu nhập của PV Drilling sẽ bị giảm sút nghiêm trọng do không thể bù đắp các chi phí cho hai giàn mới.

                                                                                                                   Nguồn: PVD

* Vietstock ước tính

** Theo báo cáo của PwC

3.3 So sánh với chỉ số ngành và các công ty cùng ngành

                                                                           Nguồn: Google Finance

Các chỉ số sinh lời của PV Drilling so với mức chung của ngành và một số công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) tương đối thấp. Các công ty như Diamond Offshore hay Transocean LTD đều là các nhà thầu khoan dầu khí lớn trên thế giới, tập trung vào việc vận hành và khai thác giàn khoan, do đó hiệu quả hoạt động rất cao. Trong khi đó, doanh thu từ cho thuê và vận hành giàn khoan chỉ chiếm 40% tổng doanh thu của PV Drilling. Điều đó có thể mở ra cơ hội cho PV Drilling nâng cao các chỉ số sinh lời nếu tập trung vào lĩnh vực hoạt động đem lại lợi nhuận cao nhất.

Lợi nhuận ròng/Vốn chủ sở hữu bình quân của PV Drilling vượt qua các công ty trên, lợi thế từ việc sử dụng đòn cân nợ lớn như đã phân tích. Tuy nhiên, nếu PV Drilling vẫn duy trì được chỉ số ROE năm 2007 (34.9%) thì cũng đã cao hơn mức chung của ngành và xấp xỉ các công ty như Diamond Offshore hay Transocean.

Tuy nhiên thời gian tới đây nhiều khả năng PV Drilling khó cải thiện được các chỉ số sinh lời. Nguyên nhân do chi phí tăng cao từ việc khai thác vận hành hai giàn khoan mới trong năm 2009 và 2010, nhưng nguồn thu lại giảm sút dưới tác động của cuộc suy thoái kinh tế.

Các công ty khoan dầu khí cho đến nay dường như chưa chịu tác động của cuộc suy thoái toàn cầu khi giá thuê giàn khoan vẫn ở mức cao. Nhiều chuyên gia dự báo giá thuê giàn sẽ giảm trong thời gian tới, điều này sẽ ít nhiều tác động đến các công ty trong ngành. Tuy nhiên, ngoại trừ các rủi ro bất thường trong vận hành giàn khoan thì việc các công ty trong ngành vượt qua năm 2009 nhiều khó khăn là điều “trong tầm tay”.

3.4 Dự phóng và định giá

Dự phóng

Theo thống kê của ODS-Petrodata, tỷ lệ hữu dụng của các giàn trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương vẫn ở mức cao (91.3%), nhưng tỷ lệ này đang giảm dần. Trong khi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu chưa có dấu hiệu tạm ngừng, giá dầu thô không có thông tin hỗ trợ, thì khả năng tìm được hợp đồng của các giàn khoan mới không mấy khả quan.

                                                       Nguồn: ODS-Petrodata_Công bố ngày 27/02/2009

Theo thông tin từ PV Drilling, giàn khoan PV Drilling I sẽ hết hợp đồng với Hoàn Long Hoàn Vũ vào tháng 5/2009, sau đó sẽ có hợp đồng khoan 2 tháng với Vietgazprom với giá 225,900 USD/ngày.

PV Drilling I và PV Drilling II nhiều khả năng sẽ có được các hợp đồng mới từ tháng 8-9/2009 (chi tiết về các hợp đồng của 2 giàn khoan này dự kiến sẽ công bố vào tháng 6/2009). Tuy nhiên, giá thuê giàn khoan cho các hợp đồng mới trong năm 2009 có thể giảm, chỉ còn khoảng 160,000 – 170,000 USD/ngày.

Giàn khoan đất liền PV Drilling 11 đã hết hợp đồng khoan vào tháng 09/2008. Hiện nay đang có 2 phương án cho giàn khoan này:

• Bán lại giàn khoan với giá 25 triệu USD (khách hàng đã thanh toán tiền cọc 2.5 triệu USD). Nếu điều này xảy ra, PV Drilling sẽ có khoản thu nhập bất thường khoảng 8 triệu USD (giá trị còn lại của PV Drilling 11 khoảng 17 triệu USD)

• Chuyển giàn đến Venezuela để khai thác cho PVN (tối thiểu 1-2 năm nữa sau khi có kết quả thăm dò địa chất tại khu vực này)

Theo xu hướng chung của khu vực, giả định khoảng 80% giàn PV Drilling III sẽ tìm được hợp đồng khoan trong năm 2010, và giá khoan cũng chỉ trong khoảng 160,000 – 170,000 USD/ngày.

Kỹ thuật giếng khoan và cung ứng nhân lực khoan dầu khí là các dịch vụ cần thiết khi các giàn khoan đang hoạt động, do vậy PV Drilling vẫn có thể duy trì doanh thu tại các mảng dịch vụ này. Thêm vào đó, hợp đồng mới cho các giàn khoan của PV Drilling trong năm 2009 có khả năng tiếp tục đem lại tăng trưởng cho doanh thu của hai dịch vụ này.

Kết quả kinh doanh của PV Drilling trong năm 2009 sẽ ảnh hưởng khá lớn bởi việc xử lý giàn khoan PV Drilling 11. Trong trường hợp giàn PV Drilling 11 được PV Drilling giữ lại để khai thác tại Venezuela trong thời gian tới, PV Drilling sẽ chắc chắc có khoản thu nhập bất thường 2.5 triệu USD trong năm 2009. Cùng với thông tin cung cấp bởi PV Drilling, dự phóng tăng trưởng doanh thu và kết quả hoạt động của công ty trong năm 2009 và 2010 như sau:

(A): Số thực tế

(P): Số dự phóng

Lợi nhuận của PV Drilling có sự giảm sút trong năm 2009 do các nguyên nhân:

• Lợi nhuận gộp biên giảm do giá thuê các giàn khoan giảm

• Năm 2009 và 2010, PV Drilling phải nộp 50% thuế TNDN thay cho được miễn 100% như trong năm 2008

Tuy nhiên, thu nhập của công ty có thể tăng trở lại vào năm 2010 cho thấy các dự án của PV Drilling đã đem lại hiệu quả. Điều này rất đáng ghi nhận.

Định giá theo phương pháp P/E

Việc định giá một cổ phiếu cần đến sự kết hợp của nhiều yếu tố và phương pháp để đem lại kết quả mang tính chính xác cao. Trong thời điểm hiện nay, khi VN Index đã giảm khá sâu, đồng thời các cổ phiếu cũng đã trải qua nhiều thăng trầm trong năm 2008, thì mức P/E của cổ phiếu và thị trường hiện tại được xem là khá phù hợp về mặt cơ bản. Do vậy, có thể căn cứ vào phương pháp định giá thông qua P/E forward cho năm 2009 để xác định một mức giá kỳ vọng hợp lý cho cổ phiếu.

P/E của PVD vào cuối năm 2008 là 11.39, đây là mức tương đối thấp so với biến động của chỉ tiêu này từ cuối năm 2007.

                                                                                            Nguồn: Vietstock Database

Thu nhập của cố phiếu PVD trong năm 2009 dự kiến là 4,628 đồng, giảm hơn 60% so với mức 7,462 đồng của năm 2008. Nguyên nhân do sự sụt giảm lợi nhuận, kết hợp với quy mô vốn chủ sở hữu tăng từ việc PVD Invest sáp nhập vào PV Drilling.

Chỉ số P/E của các cổ phiếu thường có mối liên hệ nhất định với tình hình chung của thị trường. TTCK lại là “phong vũ biểu” của nền kinh tế. Do vậy có thể xác định P/E forward cho PVD vào cuối năm 2009 dựa trên 2 kịch bản của nền kinh tế và VN Index như sau:

- Kịch bản 1: Tính đến ngày 03/03/2009, VN Index chỉ còn 241.46 điểm. Trong trường hợp triển vọng kinh tế thế giới và Việt Nam vẫn còn u ám, khả năng VN Index tiếp tục giảm và cuối năm chỉ còn khoảng 200 điểm. Theo Reuters, P/E năm 2008 của ngành Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu Khí khoảng 4.7 lần, trong khi đó P/E của hai công ty Transocean LTD và Diamond Offshore cũng nằm trong khoảng 4.5 – 6.6 lần. Do các chỉ số sinh lời của PV Drilling không quá chênh lệch so với các công ty lớn trên thế giới, giả định trong trường hợp không thuận lợi, P/E của cổ phiếu PVD có thể về gần mức P/E của ngành, tức khoảng 5 lần. Xác suất của kịch bản này khoảng 30%.

- Kịch bản 2: Kinh tế Việt Nam có dấu hiệu hồi phục do sự phục hồi từ thế giới, TTCK cũng như VN Index có những diễn biến khả quan hơn. Dù EPS giảm nhưng kỳ vọng tăng trưởng trong thời gian sau đó sẽ đẩy P/E của PVD lên khoảng 13 lần, cao hơn một chút so với cuối năm 2008. Xác suất kịch bản này khoảng 70%.

Như vậy, tương ứng với hai kịch bản giả định trên, giá của PVD vào cuối năm 2009 như sau:

Trường hợp việc bán giàn PV Drilling 11 thành công, PV Drilling sẽ có khoản thu nhập bất thường khoảng 8 triệu USD, điều này sẽ khiến EPS của công ty tăng lên 5,157 đồng. Khi đó kỳ vọng giá của PVD cũng thay đổi:

Giá giao dịch cuối ngày 04/03/2009 của PVD là 54,000 đồng. Với mức giá kỳ vọng cuối năm 2009 khoảng 49,000 – 55,000 đồng, giá cổ phiếu PVD hiện tại đang ở mức cao và chưa phù hợp để đầu tư trong giai đoạn này.

4. KẾT LUẬN

Cuộc suy thoái kinh tế hiện nay sẽ gây ra những tác động mạnh mẽ đến mọi thành phần kinh tế. Cho đến nay, các dự báo vẫn tỏ ra khá bi quan cũng như không chắc chắn về khả năng hồi phục của kinh tế thế giới. Do vậy rủi ro suy thoái kéo dài sẽ khiến giá dầu chưa thể hồi phục, điều này sẽ có những tác động nhất định đến lĩnh vực hoạt động của PVD.

Việc sáp nhập PV Drilling và PVD Invest sẽ khiến giá trị cổ phiếu PVD bị pha loãng. Đặc biệt trong hoàn cảnh có nhiều bất lợi trong năm 2009, thu nhập giảm sút sẽ khiến giá cổ phiếu PVD giảm.

                                                                                            Nguồn: Vietstock Database

* Ngày 8/5/2008, cổ phiếu PVD giao dịch không hưởng quyền để trả cổ tức năm 2007 18.51% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu, giá PVD bị điều chỉnh giảm 18.04%.

** Biến động so với giá đầu năm, các biến động khác so với giá của giai đoạn trước.

Năm 2008, khi thị trường chứng khoán trong nước và thế giới trải qua những giai đoạn biến động mạnh mẽ thì dao động giá của PVD lại mang tính tích cực: giảm ít hơn khi thị trường giảm và tăng mạnh hơn khi thị trường có dấu hiệu hồi phục. Với đặc điểm này, cổ phiếu PVD thích hợp với các tổ chức đầu tư dài hạn và các nhà đầu tư theo khuynh hướng phòng thủ.

Viễn cảnh về doanh thu và lợi nhuận của PV Drilling trong năm 2009 kết hợp với phương pháp định giá P/E forward cho phép xác định giá trị của cổ phiếu PVD cuối năm 2009 khoảng 49,000 – 55,000 đồng.

* Download: Phân tích TCty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu Khí

Phạm Ngọc Hà

Các tin tức khác

>   Phân tích Công ty Cổ phần Đầu tư & Công nghiệp Tân Tạo (27/02/2009)

>   2009: Đầu tư vào đâu? (16/02/2009)

>   REE: Điểm sáng trong "bóng tối" (13/02/2009)

>   Phân tích Công ty Cổ phần Nam Việt (HoSE: ANV) (11/02/2009)

>   Minh bạch thông tin để vực dậy niềm tin (04/02/2009)

>   Tình hình Kinh tế - Tài chính - TTCK 2008 và dự báo 2009 (28/01/2009)

>   Carry trade - Thực trạng và xu hướng (23/01/2009)

>   Khơi thông tín dụng: Lối mở nào cho Việt Nam? (07/01/2009)

>   Tổng quan tình hình kinh tế tài chính thế giới và Việt Nam tháng 11/2008 (11/12/2008)

>   Báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam T10/08 (07/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật