Thứ Ba, 18/11/2008 12:11

Thị trường nhà đất vào đợt giảm giá mới?

Thị trường nhà đất đang trong giai đoạn trầm lắng. Tính từ thời điểm sôi động đầu năm, cho tới giờ hơn chín tháng đã qua, thị trường nhà đất vẫn đi xuống và chưa thấy có dấu hiệu rõ ràng đảo chiều đi lên. Trong khi đó, khó khăn vẫn lũ lượt kéo về trong khi tin tốt thưa thớt chưa đủ sức để kéo thị trường lên.

Tính tới hiện tại, một trong những nguyên nhân chủ chốt khiến thị trường đóng băng là luồng tiền. Lượng tiền đổ vào thị trường nhà đất không còn dồi dào, mà thực ra đã bị rút bớt nhiều, hoặc đang bị đóng băng.

Các khoản đầu tư của người mua nhà giao sau thì đang bị các công ty xây dựng nắm, mà họ thì lại không đủ tiền để tiếp tục xây dựng tiếp các công trình. Số tiền này hoặc vẫn để trong nhà băng, hoặc đã “tiêu hết” vào các khoản đầu tư ban đầu, xây dựng các công trình giai đoạn đầu của dự án.

Thêm vào đó, tiền vốn từ dự án này được sử dụng sang dự án khác, chính vì vậy khi các dự án ngừng, sẽ kéo theo hiệu ứng domino ngừng các dự án khác. Như vậy, nếu thị trường tiếp tục đóng băng, một khối lượng tiền khổng lồ đang bị ngâm trong các công trình bất động sản dở dang, trong khi thị trường cần một lượng tiền không nhỏ nữa để hoàn thiện các công trình dở dang đó thì không biết lấy ở đâu ra.

Theo NHNN thì có 115.000 tỷ dư nợ BĐS chiếm 9,15% tổng số dư nợ của hệ thống ngân hàng. Không biết chính xác số nợ khó đòi là bao nhiêu, khi mà các NHTM nhiều khi cũng ngần ngại đưa ra con số chính thức. Dù số lượng là không lớn theo như một số quan chức nói, thì hiện trạng đóng cửa với cho vay bất động sản cho thấy mối lo ngại của ảnh hưởng cho vay BĐS tới tình hình tín dụng của hệ thống ngân hàng cũng không phải nhỏ.

Nhiều người hiện tại có nhu cầu mua nhà nhưng khó có thể xoay đủ tiền. Ngân hàng tạm thời quay lưng với cho vay BĐS, trong khi đi vay người thân thì cũng khó khăn, khi kinh tế đang đi xuống, ít người dám cho vay.

Kinh tế khó khăn, giá nhà sẽ giảm

Thị trường nhà đất liên thông với thị trường chứng khoán. Khi mà các thị trường này đều giảm sút, thậm chí nhà đầu tư lỗ nặng, thì sẽ làm giảm một lượng đáng kể khách hàng thuộc phân khúc trung và cao cấp của thị trường bất động sản.

Thực tế đã cho thấy, rất nhiều khách hàng mua nhà cao cấp trong năm 2007 là những nhà đầu tư trúng cổ phiếu. Tính tới thời điểm hiện tại, đa số các nhà đầu tư đều thua lỗ so với thời điểm năm 2007, vì vậy, chắc chắn không có chuyện người trúng cổ phiếu mang tiền sang mua nhà như những năm trước.

Năm nay kinh tế khó khăn, thể hiện qua nhu cầu đa số các mặt hàng càng về cuối năm càng giảm. Sự giảm giá các mặt hàng và doanh thu của các công ty, các doanh nhân sẽ càng khó kiếm tiền hơn.

Thị trường nhà đất tăng hay giảm phụ thuộc vào tình hình kinh tế phản triển hay trì trệ. Không có quốc gia nào khi nền kinh tế giảm sút mà thị trường nhà đất tăng trưởng. Khi nền kinh tế thế giới xuống dốc, toàn bộ các thị trường địa ốc tại các nước đều lâm vào suy thoái hoặc khó khăn.

Khó có thể nói ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới sẽ ảnh hưởng thế nào tới nền kinh tế Việt nam, nhưng chắc chắn rằng tình kinh doanh của các thành phần kinh tế Việt Nam từ nay tới cuối năm và năm sau sẽ bị ảnh hưởng.

Kinh tế khó khăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới túi tiền của người tiêu dùng, tới danh mục của nhà đầu tư, chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu tới nhu cầu mua nhà, từ đó ảnh hưởng tới thị trường nhà đất. Thị trường lúc đó, hoặc đóng băng, hoặc phải giá nhà đất phải suy giảm mạnh do bán tháo cắt lỗ của nhà đầu cơ, cũng như khi các khoản vay bất động sản đáo hạn.

Đất Hà Nội, lụt làm mất giá

Qua đợt mưa vừa rồi cho thấy yếu điểm về cơ sở hạ tầng của các khu vực mới của thành phố Hà Nội. Đợt mưa vồi rồi, toàn bộ Thành phố Hà Đông và các khu vực lân cận bị lụt kéo dài, thậm chí mất điện, nước trong nhiều ngày. Nhiều khu đô thị mới cũng trong tình trạng tương tự. Từ trước tới nay, doanh nghiệp địa ốc chỉ quan tâm tới xây nhà chứ lơ là xây cơ sở hạ tầng thoát nước.

Những người mua nhà đất ở các khu vực này chắc chắn sau đợt này sẽ phải xem xét lại các khu vực chưa được đầu tư vào cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, những khu vực trũng của Hà Nội.

Trong mấy tuần vừa qua, kể từ khi Hà Nội bị ngập lụt, rất nhiều khu vực không thể đi lại, không có giao dịch nhà đất diễn ra. Theo một công ty môi giới nhà đất, trước khi có lụt còn có người đến hỏi giá các khu đất khu vực Hà Đông. Từ khi Hà Đông bị ngập tới giờ, không thấy khách hàng nào đến hỏi đất khu vực này nữa.

Rõ ràng, hình ảnh của các khu đất ngập lụt sẽ còn dư âm trong tâm trí người mua bất động sản trong thời gian nữa. Người mua sẽ cân nhắc liệu khoảnh đất mình mua để ở sẽ ra sao khi các đợt mưa lớn nữa sẽ xảy ra, và khi mà tình trạng đầu tư vào cơ sở hạ tầng thoát nước vẫn như hiện tại trong nhiều năm nữa.

Nhiều người sẽ lựa chọn nhà cao tầng thay vì đất. Căn hộ dù sao sẽ tránh bị ngập hơn là mảnh đất ở trong làng, đường xá đi lại khó khăn, hạ tầng cũ hoặc chưa có. Hết thời “mua bừa”, người tiêu dùng sẽ phải đắn đo suy nghĩ kỹ nhiều vấn đề trước khi quyết định.

Những tháng cuối năm, một đợt giảm giá bất động sản mới?

Theo thống kê thị trường của một công ty nghiên cứu về địa ốc, trong tháng 10/2008, thị trường BĐS không có giao dịch khi người mua tiếp tục nghe ngóng nên nhà, đất lại rớt giá. Từ nay tới cuối năm chỉ còn gần hai tháng, thị trường khó có thể xoay chuyển. Ngân hàng có thể nới lỏng tín dụng, nhưng các nhu cầu vay khác như xuất nhập khẩu, tiêu dùng còn cấp thiết hơn và vẫn đang xếp hàng dài chờ vốn vay.

Các khoản nợ nhà đầu tư vay cách đây một năm, khi thị trường nóng, để đầu tư vào bất động sản, giờ đây bắt đầu đến hạn. Thị trường báo hiệu có thể một đợt giảm giá nữa của bất động sản, nhất là đối với bất động sản đầu cơ.

Thị trường bất động sản có đặc điểm là các sản phẩm không đồng nhất mà thay thế lẫn nhau (dù không hoàn hảo). Người tiêu dùng sẽ chọn mua đất, mua nhà cũ, chung cư cũ hay chung cư mới, và các loại bất động sản này cạnh tranh nhau. Nếu chung cư mới giảm giá, chắc chắn luồng tiền sẽ được hút về đây, chung cư cũ sẽ phải giảm giá theo. Khi mảng thị trường nhà giá rẻ được phát triển, chắc chắn mảng thị trường nhà chung cư cũ, đất và chung cư cao cấp sẽ bị ảnh hưởng và giảm giá.

Với tình hình kinh tế thế giới suy thoái, kinh tế trong nước khó khăn, đáo hạn của các khoản vay bất động sản, nhiều người nghèo đang hy vọng một đợt giảm giá mới của bất động sản, để họ có thể thực hiện được ước mơ có nhà để ở của mình. Ai biết được, như tại nước Mỹ tư bản xa xôi, một người da đen đã được làm tổng thống, một điều mà chỉ trước đó vài thập kỷ, người ta chưa bao giờ nghĩ tới. Vậy thì hãy cùng nói “Tôi có một ước mơ ” như Martin Luther King.

Trần Long

Tuần Việt Nam

Các tin tức khác

>   Mobile marketing - khuynh hướng tiếp thị mới (18/11/2008)

>   Nghịch lý kinh doanh bất động sản (18/11/2008)

>   Phát triển công nghiệp phụ trợ: DNNVV ở đâu? (18/11/2008)

>   Kế hoạch phát triển DNNVV: Thực tiễn triển khai và kiến nghị (18/11/2008)

>   Nhiều doanh nghiệp ngành nhựa bị lỗ nặng (18/11/2008)

>   Đại diện Keangnam nói gì về vụ "đặt cược" 100 tỷ đồng? (18/11/2008)

>   Đủng đỉnh giảm giá cước taxi: Đổ lỗi cho kiểm định là không hợp lý (18/11/2008)

>   Niềm tin vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam (18/11/2008)

>   Giải bài toán thừa lao động (18/11/2008)

>   Đừng “đánh cắp” lòng tin người tiêu dùng (18/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật