Thứ Ba, 18/11/2008 06:48

Đừng “đánh cắp” lòng tin người tiêu dùng

Nhìn từ thời điểm Việt Nam bước chân vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đến nay, hàng hóa sản xuất trên thị trường trong nước trở nên phong phú, đa dạng và được người tiêu dùng (NTD) ưa chuộng, đón nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những nhà sản xuất chân chính vẫn có không ít tổ chức, cá nhân vì quá ham lợi nhuận cao nên lừa gạt khách hàng khi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận trong đo lường-chất lượng, đóng gói hàng hóa...

Điểm lại những vụ vi phạm gần đây, hàng giả phổ biến ở hầu hết các lĩnh vực với quy mô “kếch xù”, từ phụ tùng xe máy giả nhãn hiệu, xe máy nguyên chiếc giả kiểu dáng công nghiệp đến mặt hàng gas sang chiết trái phép vào các bình chứa của công ty kinh doanh có uy tín, thị phần lớn nhằm thu lời bất chính, gây nguy hiểm cho người sử dụng; bột ngọt bị làm giả bằng cách sử dụng loại bột ngọt có giá thấp, không rõ nguồn gốc đóng vào bao bì in giả nhãn hiệu nhập từ nước ngoài để bán giá cao; hàng điện tử, quần áo, giày dép, túi xách thì thản nhiên in giả nhãn hiệu nổi tiếng, giả nguồn gốc xuất xứ.

Điển hình và gây bức xúc nhất là vụ gian lận trong tính cước taxi, gắn chíp điện tử để gian lận xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu pha aceton vào xăng làm hàng loạt xe máy hỏng bugi, đến vụ sữa nhiễm độc, pha ethanol với nước lã làm rượu giả gây chết người.

Còn nhớ khoảng quý 2-2008, khi xảy ra cơn sốt xi măng ở khu vực phía Nam, có trường hợp khách hàng đã đến tận CLB Chống hàng giả và Bảo vệ quyền lợi NTD Báo SGGP (SACC) để khiếu nại trường hợp xi măng giả, xi măng bị rút bớt, dùng xi măng khác có giá rẻ hơn bù trở lại rồi đóng miệng bao như cũ hoặc bị rút bớt dẫn đến thiếu trọng lượng, thậm chí còn trộn canxicacbonnat (bột đá) với tỷ lệ tới 35-60% vào xi măng.

Thời điểm giữa năm 2008, giá dược phẩm, mỹ phẩm bỗng vọt lên cao, ngoài thị trường xuất hiện dược phẩm, mỹ phẩm bị làm giả nhãn hiệu hoặc thuốc không có hoạt chất chính nên không đạt tác dụng như công bố v.v...

Từ những vụ kinh doanh phi đạo đức nói trên, có thể nói niềm tin của người tiêu dùng đã và đang bị “đánh cắp” trầm trọng khiến cộng đồng hoài nghi về hiệu quả thực thi của quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trên thực tế, theo quy định trong Bộ luật Dân sự, Luật Thương mại, Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nhiều nghị định của Chính phủ đều nhấn mạnh trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phải cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, trung thực chất lượng hàng hóa của mình, phải ghi nhãn hàng hóa đúng quy định, công bố và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đo lường đăng ký, điều kiện bảo hành, tiếp nhận giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại cho NTD... Thế nhưng, thật đáng tiếc, hệ thống văn bản pháp luật tuy nhiều nhưng chưa thực sự rõ ràng đã không làm giảm những trường hợp kinh doanh hàng hóa trái phép, đơn vị bán hàng vẫn thiếu trách nhiệm khi xử lý khiếu nại và coi thường khách hàng.

NTD là nhân tố quyết định sự tồn tại, thành công của mỗi doanh nghiệp. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp Việt cần tranh thủ sự ủng hộ từ cộng đồng đối với sản phẩm, hàng hóa nội địa trong giai đoạn kinh tế đất nước hội nhập. Muốn vậy, đừng để những vụ việc xâm phạm quyền lợi NTD gây căm phẫn trong nhân dân tiếp tục tồn tại.

Ông PHAN THẾ HÀO, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Bộ Công thương tại TPHCM: Xử lý nghiêm thói làm ăn cửa quyền

Để phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững, đảm bảo tốc độ tăng trưởng luôn đi đôi với chất lượng tăng trưởng thì bên cạnh các chính sách, mục tiêu khác cũng cần phải thực hiện cấp bách là bảo vệ quyền lợi NTD. Đây là tác nhân kinh tế ngày càng trở nên quan trọng do trong cơ chế thị trường, mọi chủ trương, chính sách về kinh tế của Chính phủ hay các sách lược của doanh nghiệp đều ảnh hưởng đến NTD. Bộ Công thương phê phán, nhắc nhở và sẽ đề nghị biện pháp mạnh để xử lý nghiêm thói làm ăn cửa quyền, coi thường, không tôn trọng các quyền của NTD; không tuân thủ các quy định của nhà nước cũng như đạo đức kinh doanh làm hàng triệu người tiêu dùng phẫn nộ, bức xúc.

Ông NGUYỄN TRUNG DŨNG, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương: Đáng buồn vì nhiều doanh nghiệp chưa có ý thức

Doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi tư duy kinh doanh của mình nhằm tạo niềm tin của NTD đối với hàng hóa, dịch vụ do mình cung cấp. Thật đáng buồn vì nhiều doanh nghiệp chưa ý thức được điều đó, hàng loạt vụ vi phạm được dư luận nêu lên thời gian qua với quy mô ngày càng lớn và tính chất càng nghiêm trọng. Thử hỏi, với cách làm ăn như vậy liệu họ có thể tồn tại trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay hay không? NTD Việt Nam có còn niềm tin vào những hàng hóa, dịch vụ của họ cung cấp hay không? Cần phải nhìn nhận việc bảo vệ quyền lợi NTD chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Phát hiện hàng ngàn áo gió Nike giả

Đội Quản Lý thị trường (QLTT) Bình Thạnh vừa kiểm tra đột xuất kho hàng 225 Bùi Đình Túy Q.Bình Thạnh và thu giữ 1.060 bộ áo gió Nike giả ước tính trị giá hơn 100.000USD. Cũng tại kho hàng nói trên, trong ngày kiểm tra 12-11-2008, QLTT còn phát hiện 1.659 áo gió mang nhãn hiệu nước ngoài  không có hóa đơn chứng từ. Tất cả hàng hóa nói trên được niêm phong đưa về kho tang vật để giám định, xử lý. - Anh Trinh

Lạc Phong

sài gòn giải phóng

Các tin tức khác

>   Hôm nay, ga Sài Gòn bán hơn 1.000 vé tàu Tết (18/11/2008)

>   Thị trường ô tô vào “mùa cao điểm”: Chờ thời... (18/11/2008)

>   Phát triển kinh tế biển: Cảng nước sâu “lên ngôi” (18/11/2008)

>   Cước tàu biển giảm mạnh  (18/11/2008)

>   Xuất khẩu gạo và những lỗ hổng (17/11/2008)

>   Phê duyệt dự án vùng lúa xuất khẩu chất lượng cao (17/11/2008)

>   Chỉ đạo của Thủ tướng về một số dự án (17/11/2008)

>   Bổ sung kinh phí thanh toán xuất bán muối dự trữ quốc gia (17/11/2008)

>   Bổ sung 2 KCN của tỉnh Lai Châu vào Danh mục các KCN Việt Nam (17/11/2008)

>   Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu tổng hợp về chiến lược, kế hoạch phát triển KT-XH của cả nước (17/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật