Cước tàu biển giảm mạnh
Trái ngược với tình hình vài tháng trước đây khi các chủ tàu o ép khách hàng đủ điều, hiện cước vận chuyển hàng hóa đường biển đã giảm mạnh nhưng nhiều tàu biển vẫn phải nằm chờ hàng.
Theo ông Bùi Quốc Anh, Giám đốc Công ty Viễn Đông, cước vận chuyển container đi châu Âu hiện nay chỉ còn khoảng 300 USD/TEU (hồi tháng 6, tháng 7 là 1.300 USD/TEU), cước vận chuyển hàng rời giảm đến 90% so với trước đây, cước vận chuyển nội địa từ Bắc vào Nam giảm từ 5,8 - 6 triệu đồng/TEU (cách đây mấy tháng) còn khoảng 4,8 triệu đồng/TEU; từ Nam ra Bắc khoảng 3,8 triệu đồng/TEU.
Ông Trần Huy Hiền, Tổng thư ký Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas), xác nhận do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, cước tàu biển hiện nay giảm ít nhất là 70%. Lượng hàng hóa xuất khẩu qua cảng của VN, theo ông Bùi Quốc Anh, cũng giảm 20-30% trong thời gian qua. Ngoài lý do thị trường xuất khẩu giảm sút còn có lý do các DN lo ngại về khả năng thanh toán của một số nhà nhập khẩu nước ngoài nên hạn chế xuất hàng.
Minh Quang
thanh niên
|