Thứ Ba, 18/11/2008 07:55

Đủng đỉnh giảm giá cước taxi: Đổ lỗi cho kiểm định là không hợp lý

Một lãnh đạo của Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (TP.HCM) khẳng định giải thích của một số hãng taxi cho rằng chậm do khâu kiểm tra chỉnh giá là không hợp lý.

Với giá xăng dầu vừa giảm thêm 1.000 đồng/lít, một số đơn vị taxi tiếp tục giảm giá cước. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp taxi, tình trạng quá tải ở các trạm taximet tái diễn. Ông Nguyễn Ngọc Lương - chủ nhiệm HTX taxi Hoàn Mỹ - nói ngày 17-11 đơn vị đề nghị Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP điều chỉnh giảm giá cước taxi từ 10.000 đồng xuống còn 9.000 đồng/km và được hẹn đến ngày 26-11 mới đến lượt. Hãng Aiport taxi cũng vừa đề nghị trạm taximet điều chỉnh giảm giá cước từ 11.500 đồng xuống còn 10.000 đồng/km và cũng chờ xếp lịch.

Làm ngày làm đêm

Một lãnh đạo của Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (TP.HCM) cho biết tại Trung tâm 3 đến chiều 17-11 mới có Hãng taxi Vinasun đăng ký kiểm tra điều chỉnh giá cước và việc này được trung tâm thực hiện ngay trong đêm. Dự kiến với số lượng taxi và đăng ký của Vinasun thì Trung tâm 3 giải quyết việc kiểm tra điều chỉnh giá trong bốn đêm. Cũng theo lãnh đạo trung tâm, đến chiều 17-11 chưa có thêm hãng taxi nào đăng ký với Trung tâm 3 kiểm tra điều chỉnh giá cước, ngoại trừ Vinasun và một số hãng taxi kết hợp điều chỉnh giá và kiểm định taximet theo chu kỳ quy định.

Theo các đơn vị kiểm định taximet, khác với kiểm định đồng hồ taxi định kỳ hằng năm, việc điều chỉnh giá cước đồng hồ taxi được thực hiện rất nhanh trong vòng vài phút/chiếc vì chỉ cần máy điều chỉnh đồng hồ tính cước. Một cán bộ của Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cho biết hiện chỉ có hai nhân viên kiểm định đồng hồ taximet. Tuy nhiên khi có yêu cầu điều chỉnh giá cước taxi, đơn vị đã tăng lên bốn người.

Vì sao đợt xăng tăng giá từ 14.500 đồng lên 19.000 đồng/lít vào ngày 21-7, chỉ trong vòng một tuần hơn 8.000 taxi TP đã được các trạm taximet điều chỉnh xong giá cước tăng? Cán bộ của Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP khẳng định việc điều chỉnh nhanh là do các doanh nghiệp sợ bị lỗ nên đưa xe về đầy đủ. Đồng thời các doanh nghiệp yêu cầu làm ngày làm đêm để sớm đưa xe vào chở khách với giá cả phù hợp với giá xăng dầu tăng.

Trong đợt tăng giá đó đã có trường hợp một số đơn vị taxi được cắt dây niêm chì taximet để điều chỉnh giá. Bà Lê Thị Thanh Hương - phó phòng đo lường thuộc Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP - cho biết việc cho phép hãng taxi được cắt niêm taxi trong trường hợp đồng hồ taximet hư cần sửa chữa, hiệu chỉnh và trường hợp xã viên hợp tác xã đề nghị được cắt niêm chì để điều chỉnh giá cước taxi.

Vì HTX không có máy điều chỉnh giá cước taxi nên xã viên tự thuê đơn vị bên ngoài điều chỉnh giá cước. Để được giải quyết cắt dây niêm chì, đơn vị taxi phải lập danh sách và sau khi sửa chữa, hiệu chỉnh, điều chỉnh giá cước phải kiểm định taximet trước khi đưa vào sử dụng.

Chậm vì chần chừ

Nhận định về việc hiện nay vì sao giá xăng dầu giảm, doanh nghiệp bảo phải nằm chờ điều chỉnh đồng hồ tính cước? Cán bộ Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 cho rằng một số doanh nghiệp đang chần chừ vì có khả năng giá xăng dầu còn tiếp tục giảm thêm. Chẳng hạn Hãng Vinasun sau khi điều chỉnh giá xuống 10.500 đồng/km cho vài trăm xe nay đã ngưng điều chỉnh giá vì đơn vị đang xem xét giảm giá xuống còn 10.000 đồng/km cho phù hợp với giá xăng dầu giảm 1.000 đồng/lít vào ngày 13-11.

Tương tự, bà Lê Thị Thanh Hương cho biết một số hãng taxi đã khoán tỉ lệ ăn chia với lái xe thì nhiều lái xe cũng không vội vã điều chỉnh giảm giá cước taxi.

Giới chuyên môn cho biết có tình trạng tài xế taxi của một số hãng đôi khi không chịu đưa xe về để thực hiện quy trình điều chỉnh giá cước và để cơ quan chức năng kiểm tra việc điều chỉnh giá này.

Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP cho biết theo đăng ký kiểm tra điều chỉnh giá cước của taxi Mai Linh khu vực TP.HCM gồm sáu đơn vị với tổng cộng 1.830 xe. Lịch trình kiểm tra điều chỉnh giá cước được đăng ký thực hiện từ 21g trong sáu đêm (14 đến 19-11). Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP đã lên lịch thực hiện. Tuy nhiên, hãng taxi này có yêu cầu thay đổi lịch trình thực hiện từ đêm 17 đến đêm 22-11.

Một giờ kiểm 100 taximet

Theo Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP, với 19 kiểm định viên hiện có, từ 8 -10 giờ có thể kiểm tra điều chỉnh giá cho khoảng 1.000 taximet (thời gian thực hiện 2-5 phút/xe). Còn khi nào thực hiện quy trình kiểm định taximet thì có thể 10-15 phút/xe, thậm chí có trường hợp lâu hơn, cụ thể là khả năng đáp ứng khoảng 60 chiếc/ngày với hai giàn kiểm định taximet hiện có.

Theo Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP, tính đến chiều 17-11 đã có Green taxi (198 xe) thực hiện xong kiểm tra điều chỉnh giá, taxi Mai Linh Đồng Nai và Bình Dương theo lịch đăng ký thực hiện trong cùng ngày. Tương tự, taxi Mai Linh Vũng Tàu và Bình Thuận cũng đăng ký lịch đăng ký lịch kiểm tra chỉnh giá từ 17 đến 19-11. Riêng trường hợp Vinataxi đã đăng ký lịch kiểm tra điều chỉnh giá nhưng hãng này có yêu cầu đình lại, đến chiều 17-11 chưa đăng ký lịch mới. Còn một số hãng taxi khác có lịch đăng ký từ sau ngày 17-11 mới thực hiện kiểm tra điều chỉnh giá.

Lãnh đạo Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP khẳng định sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong việc kiểm tra điều chỉnh giá hoặc kiểm định taximet.

Chỉ 15.000 đồng/xe

Theo cán bộ của Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, ngoài lệ phí kiểm định taxi là 70.000 đồng/lần/năm, không có quy định nào về giá điều chỉnh đồng hồ tính cước taxi. Do đó đơn vị đã thỏa thuận với từng hãng taxi về giá nhân công làm trong một ngày khoảng hơn 1 triệu đồng. Trong khi đó, bà Lê Thị Thanh Hương cho biết chi phí điều chỉnh đồng hồ tính cước là 15.000 đồng/xe và không thu thêm tiền bồi dưỡng ban đêm.

Ngọc Ẩn - Quốc Thanh

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Niềm tin vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam (18/11/2008)

>   Giải bài toán thừa lao động (18/11/2008)

>   Đừng “đánh cắp” lòng tin người tiêu dùng (18/11/2008)

>   Hôm nay, ga Sài Gòn bán hơn 1.000 vé tàu Tết (18/11/2008)

>   Thị trường ô tô vào “mùa cao điểm”: Chờ thời... (18/11/2008)

>   Phát triển kinh tế biển: Cảng nước sâu “lên ngôi” (18/11/2008)

>   Cước tàu biển giảm mạnh  (18/11/2008)

>   Xuất khẩu gạo và những lỗ hổng (17/11/2008)

>   Phê duyệt dự án vùng lúa xuất khẩu chất lượng cao (17/11/2008)

>   Chỉ đạo của Thủ tướng về một số dự án (17/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật