Thứ Ba, 18/11/2008 13:59

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bungari: Thúc đẩy thông tin từ hai phía

Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh phát biểu tại diễn đàn Việt Nam và Bungari đều là hai nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và sức hấp dẫn đầu tư lớn. Tuy nhiên, quan hệ thương mại hai chiều giữa hai nước còn ở mức độ thấp, chỉ dừng ở con số 70 triệu USD. 

Thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương là nội dung chính tại đàn doanh nghiệp Việt Nam- Bungari diễn ra ngày 18/11 do Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức.

Diễn đàn trong khuôn khổ khóa họp lần thứ 21 của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam- Bungari do Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh và Thứ trưởng Bộ Kinh tế và năng lượng Bungari, ông Yavor Kuyumdzhiev chủ trì.

Việt Nam và Bungari có chung đặc điểm giống nhau, đều là những nước có kinh tế phụ thuộc Liên Xô cũ và chuyển sang kinh tế thị trường chưa được bao lâu. Trước đây, Việt Nam và Bungari đã từng có mối quan hệ hợp tác gắn bó trong nhiều năm. Tuy nhiên, khoảng chục năm gần đây, mối quan hệ thương mại giữa hai bên có phần mờ nhạt hơn, thể hiện qua kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều cao nhất cũng chỉ đạt 70 triệu USD trong năm 2008 (năm 2006 và năm 2007 đều dưới 50 triệu USD).

Vừa qua, Việt Nam chủ yếu xuất siêu vào Bungari các mặt hàng than đá, cà phê hạt, chè, gạo, gốm sứ, hàng may mặc, thủy sản… và nhập các mặt hàng lúa mỳ, thuốc chữa bệnh, hóa chất và sắt thép phế liệu với khối lượng rất nhỏ.

Trong khi hai nước đều có tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP vào loại cao, năm 2007 GDP của Việt Nam tăng 8,4%, Bungari tăng 6% (cao nhất ở châu Âu); năm 2008, trong khi nhiều nước rơi vào khủng hoảng, kinh tế tăng trưởng âm thì Việt Nam và Bungari vẫn duy trì mức độ tăng GDP cao (khoảng 7%) nhưng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước rất ít vì thiếu thông tin lẫn nhau.

Hiện nay Bungari là thành viên chính thức của Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), đó là điều kiện để hai nước thúc đẩy hợp tác trở lại trong nhiều lĩnh vực và làm cầu nối để Việt Nam tiếp cận với các nước EU cũng như Bungari tiếp xúc với các nước ASEAN.

Đoàn doanh nghiệp Bungari sang Việt Nam lần này do ông Yavor Kuyumdzhiev- Thứ trưởng Bộ Kinh tế và năng lượng Bungari- dẫn đầu gồm có 9 doanh nghiệp Bungari: Tập đoàn kinh doanh thương mại Esogroup AD, Tập đoàn sản xuất và kinh doanh tổng hợp Consortium “Velgraf Group” và các doanh nghiệp sản xuất- kinh doanh trong các lĩnh vực hóa chất, điện tử, xây dựng, xuất nhập khẩu…

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh đã giới thiệu tình hình kinh tế Việt Nam, những chính sách khuyến khích thu hút đầu tư cũng như thế mạnh trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Việt Nam cho phía bạn và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác thành công.

Về phía Bungari, ông Yavor Kuyumdzhiev cũng giới thiệu thế mạnh kinh tế, hàng hóa và những chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của Bungari. Thứ trưởng Yavor Kuyumdzhiev cho biết, hiện nay Bungari nổi lên là một nước có tốc độ phát triển cao nhất khu vực châu Âu. Quý 3/2008, trong khi nhiều nước rơi vào khủng hoảng kinh tế, nhưng Bungari vẫn đạt mức tăng trưởng GDP là 5,5% và là nước có tốc độ phát triển công nghiệp lớn nhất châu Âu, XK tăng 13% trong năm 2007. Bungari đã cân bằng cán cân thương mại và đạt mức độ xuất siêu.

Trong cuộc tiếp xúc giữa doanh nghiệp hai nước, các DN tranh thủ cơ hội tìm hiểu rõ những thế mạnh và nhu cầu cụ thể mà đối tác cần và cam kết thiết lập mối quan hệ lâu dài; đồng thời trao đổi thông tin, quan điểm của mình, đưa ra những danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu. Ông Vladislav Totsev- Trưởng ban hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Bungari- cho biết, đầu năm 2009 sẽ tổ chức ngày Việt Nam ở Bungari và đồng thời mở hội chợ triển lãm tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác cho doanh nghiệp giữa hai nước phát triển.

Thanh Hương

CÔNG THƯƠNG

Các tin tức khác

>   Ngành than cũng đặt hàng đào tạo theo nhu cầu (18/11/2008)

>   Căn nguyên bất động sản trầm lắng: Thiếu minh bạch (18/11/2008)

>   Thị trường nhà đất vào đợt giảm giá mới? (18/11/2008)

>   Mobile marketing - khuynh hướng tiếp thị mới (18/11/2008)

>   Nghịch lý kinh doanh bất động sản (18/11/2008)

>   Phát triển công nghiệp phụ trợ: DNNVV ở đâu? (18/11/2008)

>   Kế hoạch phát triển DNNVV: Thực tiễn triển khai và kiến nghị (18/11/2008)

>   Nhiều doanh nghiệp ngành nhựa bị lỗ nặng (18/11/2008)

>   Đại diện Keangnam nói gì về vụ "đặt cược" 100 tỷ đồng? (18/11/2008)

>   Đủng đỉnh giảm giá cước taxi: Đổ lỗi cho kiểm định là không hợp lý (18/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật