Thứ Bảy, 01/03/2008 10:47

Mốc 2 triệu đồng/chỉ vàng không còn xa

"Nếu thị trường tín dụng ở Mỹ ảm đạm, lãi suất USD vẫn giảm, rồi giá dầu thế giới tăng cũng như nhiều yếu tố địa chính trị khác không được cải thiện, thì mốc giá vàng lên 20 triệu/cây chắc chắn không xa, thậm chí còn hơn thế nữa".

Ông Trần Quốc Quýnh - Chuyên gia vàng thuộc Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, nhận định như vậy chiều 29/2.

Theo ông có những nguyên nhân nào khiến giá vàng tăng cao ở mức kỷ lục?

Nguyên nhân thứ nhất: Ngày 28/2, ông Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) điều trần trước Quốc hội, khẳng định thực hiện chính sách đồng USD yếu, chứ không như những thập kỷ trước nữa.

Thứ hai là các đồng tiền khác đang xảy ra lạm phát, giá các loại vật tư hàng hoá tăng chóng mặt. Chẳng hạn như bạch kim lúc đầu cao hơn giá vàng một chút, nhưng gần đây đã tăng vọt lên 2.200 USD/ounce…

Giá vật tư hàng hoá đều tăng, lạm phát tiền giấy đẩy giá vàng lên. Người dân trên thế giới tìm cách bảo toàn giá trị tài sản bằng cách tìm đến vàng và đầu tư vào vàng.

Thứ ba là do chứng khoán thế giới sụt giảm, cho nên nguồn tiền khá lớn từ chứng khoán chạy sang vàng. Ngoài ra, do đầu cơ tích trữ vàng được giá rồi lại bán, xong rồi lại mua, rồi lại bán.

Thứ tư là sự căng thẳng về chính trị ở Trung Đông  - nước nhiều dầu mỏ, làm cho nhà đầu tư bán tháo USD đi quay sang mua vàng, đẩy giá vàng lên.

Trong những nguyên nhân trên thì nguyên nhân chủ yếu là đồng USD suy yếu mạnh và yếu tố đầu cơ khiến giá vàng tăng cao thời gian qua.

Vậy theo ông, các nhà đầu tư và người dân phải làm gì trong những diễn biến phức tạp của giá vàng hiện nay?

Nhà nước không có tiềm lực để can thiệp vào giá vàng, vì giá vàng phụ thuộc vào thế giới. Đầu tư vào vàng rất lãi, nhưng rủi ro cũng rất lớn. Trước hết các nhà đầu tư, đầu cơ phải nắm được diễn biến tình hình, phải có thông tin, các yếu tố làm tăng giá vàng quốc tế. Thực ra kinh doanh gì cũng phải có thông tin thì mới quyết đoán được, mới chớp được những cơ hội phù hợp và có lợi nhất cho mình.

Ông nhận định thế nào về giá vàng trong thời gian tới?

Nếu thị trường tín dụng ở Mỹ ảm đạm, lãi suất USD vẫn giảm, rồi giá dầu thế giới tăng cũng như nhiều yếu tố địa chính trị khác không được cải thiện, thì theo tôi mốc giá vàng lên 20 triệu/cây chắc chắn là không xa, thậm chí còn hơn thế nữa.

Thị trường vàng còn biến động và phức tạp khiến cho giá vàng trong nước có thể không dừng mà nhiều khả năng tăng cao hơn nữa.

- Xin cám ơn ông!

VTC News

Các tin tức khác

>   CEO và nghệ thuật huy động vốn từ các quỹ đầu tư quốc tế (01/03/2008)

>   Lãi suất bắt đầu hạ nhiệt (01/03/2008)

>   Bài học quản trị cho tất cả ngân hàng (01/03/2008)

>   Vi phạm tài chính ngày một tăng (01/03/2008)

>   Xung quanh câu chuyện lạm phát vì "bơm" tiền mua ngoại tệ: Vàng lên, "đô" xuống (01/03/2008)

>   Cần Thơ: Các chi nhánh ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất (01/03/2008)

>   Khó đảm bảo chỉ số giá thấp hơn tăng trưởng (01/03/2008)

>   Giải pháp chống lạm phát: Đã tính đến nhiều kịch bản (01/03/2008)

>   Hoàn tất bảy cuộc thanh tra lớn (01/03/2008)

>   Giá dầu và vàng thế giới tiếp tục phá kỷ lục (29/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật