Thứ Bảy, 01/03/2008 15:30

Lãi suất bắt đầu hạ nhiệt

Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) theo nội dung yêu cầu tại Công điện số 02/CĐ-NHNN ngày 26/2 là khống chế mức lãi suất huy động của các ngân hàng không vượt quá 12%/năm, sáng ngày 27/2, NHNN - Chi nhánh TP. HCM đã triệu tập khẩn các ngân hàng trên địa bàn, yêu cầu các ngân hàng phải thực hiện nghiêm chủ trương này trong vòng 1 - 2 ngày, nhằm ổn định thị trường tiền tệ, nếu không sẽ bị phạt.

Thanh tra NHNN - Chi nhánh TP. HCM sẽ sớm vào cuộc để khảo sát và kiểm tra lãi suất huy động của từng ngân hàng.

Thời gian qua, nhằm mục tiêu kiềm chế lạm phát, NHNN đã đưa ra nhiều biện pháp thắt chặt tiền tệ, rút bới tiền trong lưu thông. Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của các ngân hàng, do nguồn cung tiền đồng bị hạn chế. Do đó, các ngân hàng đã nhanh chóng vào cuộc đua tăng lãi suất huy động tiền gửi, với mức cao nhất lên đến 14,4%/năm ở các kỳ hạn ngắn. Một lượng tiền gửi tại các ngân hàng lớn đã được khách hàng rút ra để chuyển sang gửi tại các ngân hàng có lãi suất cao hơn.

Hai ngày sau khi áp dụng biểu lãi suất tiết kiệm từ 13,2 - 13,92%/năm đối với kỳ hạn 1 - 3 tháng, VietA Bank đã hút về khoảng 400 tỷ đồng/ngày. SeABank, ABBANK, Techcombank... những ngày qua cũng đón nhận khá nhiều khách hàng đến gửi tiền mà nguồn vốn chủ yếu được rút từ các ngân hàng bạn chuyển qua. Theo khảo sát của NHNN - Chi nhánh TP. HCM, lượng vốn được khách hàng rút ra từ các ngân hàng quốc doanh để chuyển sang các ngân hàng cổ phần gần đây là rất lớn, lên đến con số chục ngàn tỷ đồng.

Nguồn vốn luân chuyển mạnh giữa các ngân hàng có lãi suất huy động thấp sang ngân hàng có lãi suất cao đã khiến các ngân hàng đó “đau đầu”. Vì nếu không tính toán việc tăng thêm lãi suất, họ không thể giữ được vốn huy động, đó là chưa kể đến việc khó hút được nguồn tiền nhàn rỗi trong dân.

Theo một cán bộ cấp cao của NHNN, nguyên nhân khiến các ngân hàng nhanh chóng đẩy lãi suất lên cao gần đây là do đã “vung tay quá trán” trong cho vay vốn ở thời gian trước Tết Nguyên đán. Một số ngân hàng đã không điều chỉnh cung - cầu vốn hợp lý, dẫn đến cung tiền đồng khan hiếm, ảnh hưởng đến tính thanh khoản, trong khi dự trữ bắt buộc tăng thêm và áp lực mua tín phiếu bắt buộc đang gần kề.

“Lâu nay, các ngân hàng cổ phần quy mô nhỏ thường ỷ lại vào nguốn vốn trên thị trường liên ngân hàng nên thiếu sự cân nhắc kỹ trong việc điều tiết cung - cầu vốn. Thậm chí, một số ngân hàng còn sử dụng nguồn vốn trên thị trường này để cho vay. Do đó, khi thị trường xảy ra tình trạng khan hiếm tiền đồng, lãi suất qua đêm đã được đẩy lên cực đỉnh, các ngân hàng này không thể trở tay kịp đành phải tăng lãi suất huy động tiền gửi lên mức cao để đảm bảo tính thanh khoản. Điều này đã gây xáo trộn trên thị trường tiền tệ trong những ngày qua, chủ yếu do sự dịch chuyển vốn từ ngân hàng có lãi suất thấp sang sang ngân hàng có lãi suất cao. Hậu quả là các ngân hàng có lãi suất ổn định và nguồn vốn khả dụng dồi dào cũng bị ảnh hưởng nặng nề”, vị cán bộ trên nói.

Ông Phạm Văn Thiệt, Tổng giám đốc Eximbank Việt Nam cho biết, nếu lãi suất thấp hơn so với các ngân hàng bạn thì khách hàng của mình sẽ bị thiệt. Tuy nhiên, nếu lãi suất tăng quá cao, khó khăn sẽ chồng chất lên ngân hàng. Vì vậy, việc khống chế lãi suất huy động không quá 12%/năm sẽ giúp các ngân hàng đang có mức lãi suất ổn định tránh được những khó khăn và bất ổn trong hoạt động.

Ngay sau cuộc họp ngày 27/2 nói trên, một số ngân hàng có mức lãi suất huy động trên 12%/năm đã điều chỉnh giảm lãi suất xuống. Trong đó, SeABank là ngân hàng vừa điều chỉnh lãi suất từ 12%/năm lên 14,4%/năm vào sáng ngày 27/2 (mức cao nhất trên thị trường). Còn VietA Bank đã có thông báo tạm ngưng “Chương trình lãi suất hấp dẫn, với mức 13,2 - 13,92%/năm đối với kỳ hạn từ 1 - 3 tháng”.

NHNN - Chi nhánh TP. HCM cho biết, đã có những đề xuất về một số giải pháp điều hành với NHNN. Trước mắt, từ ngày 25/2 - 31/3 sẽ tập trung thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn thanh toán và ổn định thị trường tiền tệ. NHNN sẽ bố trí hỗ trợ thường xuyên nhu cầu vốn thanh toán thông qua nghiệp vụ thị trường mở. Theo đó, NHNN thu nợ các khoản đến hạn, nhưng tiếp tục cung ứng vốn ở mức hợp lý để hỗ trợ nhu cầu về vốn, đáp ứng tính thanh khoản cho thị trường; áp dụng phương thức đấu thầu khối lượng, ấn định lãi suất xoay quanh mức 11%/năm (kỳ hạn từ 7 - 28 ngày). Bên cạnh đó, NHNN sẽ bố trí dự phòng để sẵn sàng cho vay tái cấp vốn, đặc biệt là đối với các ngân hàng cổ phần có nguy cơ mất tính thanh khoản.

Để giải quyết phần nào tình trạng thừa USD và thiếu tiền đồng, NHNN sẽ tăng cường cung ứng VND cho mua ngoại tệ nhiều hơn so với 2 tháng đầu năm. NHNN - Chi nhánh TP. HCM và Hà Nội là hai đầu mối kiểm tra chặt chẽ việc tăng giảm lãi suất của các ngân hàng cổ phần, đồng thời yêu cầu các ngân hàng không được sử dụng vốn huy động từ thị trường liên ngân hàng để mở rộng tín dụng.

Thế nhưng, theo đánh giá của một chuyên gia ngành ngân hàng, so với tốc độ gia tăng lạm phát trong thời gian qua thì mức lãi suất tiền gửi có tăng lên 12%/năm vẫn chưa đảm bảo được lãi suất thực dương. Mặt khác, hiện lãi suất trên thị trường vẫn do các ngân hàng tự điều chỉnh, chưa có một quy định nào mang tính chất bắt buộc. Do đó, với Công điện 02 về việc khống chế mức lãi suất huy động không vượt quá 12%/năm chưa hẳn sẽ hạn chế được việc chuyển dịch vốn giữa các ngân hàng khi tình trạng khan hiếm tiền đồng vẫn chưa chấm dứt.

đtck

Các tin tức khác

>   Bài học quản trị cho tất cả ngân hàng (01/03/2008)

>   Vi phạm tài chính ngày một tăng (01/03/2008)

>   Xung quanh câu chuyện lạm phát vì "bơm" tiền mua ngoại tệ: Vàng lên, "đô" xuống (01/03/2008)

>   Cần Thơ: Các chi nhánh ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất (01/03/2008)

>   Khó đảm bảo chỉ số giá thấp hơn tăng trưởng (01/03/2008)

>   Giải pháp chống lạm phát: Đã tính đến nhiều kịch bản (01/03/2008)

>   Hoàn tất bảy cuộc thanh tra lớn (01/03/2008)

>   Giá dầu và vàng thế giới tiếp tục phá kỷ lục (29/02/2008)

>   Tuổi thọ tiền Polymer trong lưu thông có thể tới 8 năm (29/02/2008)

>   Các mức lãi suất bằng Đồng Việt Nam không có sự thay đổi (29/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật