Thứ Bảy, 01/03/2008 08:03

Khó đảm bảo chỉ số giá thấp hơn tăng trưởng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết tại phiên họp thường kỳ tháng hai, Chính phủ đã họp bàn kịch bản đối phó trong trường hợp tốc độ tăng giá tiêu dùng cao hơn tăng trưởng.

Sở dĩ Chính phủ đã sớm nghĩ đến kịch bản xấu này bởi chỉ sau hai tháng đầu năm chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 6,02% so với tháng 12-2007, trong khi Quốc hội giao chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của cả năm 2008 là 8,5-9% và chỉ số giá tiêu dùng thấp hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế. Ông Ninh cho rằng do Quốc hội chưa điều chỉnh mục tiêu nên Chính phủ vẫn phải phấn đấu thực hiện.

Ông Ninh khẳng định: "Tình hình thế giới biến động thì không thể tránh khỏi việc tác động đến VN. Việc chống đỡ thế nào để ảnh hưởng đến chúng ta ở mức độ thấp nhất là sự điều hành của Chính phủ. Chính phủ đặt ra mục tiêu tốc độ tăng giá tiêu dùng càng thấp càng tốt. Đây là bài toán cực kỳ khó khăn đối với Chính phủ”.

Ông Nguyễn Xuân Phúc - chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - cho biết tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các bộ, ngành phải tăng cường công tác dự báo, tính toán linh hoạt, thận trọng, quyết đoán, chịu trách nhiệm, điều hành khoa học hơn để đảm bảo hoàn thành kế hoạch 2008, đảm bảo chống được lạm phát.

Thủ tướng chỉ đạo năm vấn đề gồm tập trung điều hành, kiểm soát kinh tế vĩ mô, kiềm chế giá cả thị trường, thực hiện đồng bộ các biện pháp giúp thị trường chứng khoán phát triển ổn định; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh công nông nghiệp, dịch vụ, mở rộng thị trường trong và ngoài nước; chú trọng công tác xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ đời sống đồng bào gặp nhiều khó khăn; đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; tiếp tục cải cách hành chính.

Theo Website Chính phủ, Thủ tướng đã tập trung phân tích những nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 và hai tháng đầu năm tăng khá cao. Đó là, nền kinh tế nước ta đang hội nhập sâu rộng, gắn kết chặt chẽ với nền kinh tế toàn cầu, mỗi biến động của nền kinh tế thế giới đều tác động đến kinh tế trong nước. Do vậy khi giá cả trên thế giới tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá cả hàng hóa tiêu dùng, nguyên vật liệu của nền kinh tế Việt Nam.

Mặt khác, công tác điều hành chính sách tiền tệ còn chưa chặt chẽ, chưa phù hợp với sự biến động phức tạp của nền kinh tế thế giới. Thủ tướng khẳng định, nếu điều hành chính sách tiền tệ tốt hơn có thể kiềm chế lạm phát ở mức thấp hơn.

Về nguyện vọng của người dân muốn được giao lưu trực tuyến với Thủ tướng hoặc phó thủ tướng Chính phủ xung quanh vấn đề giá cả leo thang, ông Nguyễn Xuân Phúc nói đây là nguyện vọng chính đáng và ông sẽ báo cáo Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Tần Văn Tuấn:

Thách thức trong điều hành

Chúng tôi cũng không muốn là lương vừa tăng thì giá cả tăng. Đây là việc chúng ta phải tìm các giải pháp khắc phục. Sự thật không riêng VN mà thế giới cũng có khó khăn trong việc giữ giá. Có thể nói đó là thách thức đối với chúng ta trong điều hành.

Hiện chúng ta đang thực hiện cải cách tiền lương nhưng phải trên cơ sở điều kiện kinh tế cho phép. Trong lộ trình cải cách tiền lương thì cũng từng bước nâng dần lương công chức lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được. Chúng ta có lộ trình từng bước. Ví dụ tiến trình về cải cách tiền lương thì từ năm 2009 sẽ nâng lương phụ cấp cho công chức hành chính mỗi năm một tỉ lệ nhất định, rồi nâng dần lên để khuyến khích cán bộ công chức

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Cao Đức Sinh:

Không phải là con số bất ngờ

Chỉ số giá tháng 2-2008 ở mức trên 6% nhưng không phải là con số gây bất ngờ vì Chính phủ đã biết trước thông qua việc nắm bắt tình hình thiệt hại bởi lũ lụt trong năm và đợt rét đậm vừa qua. Vì tình trạng đó khiến giá lương thực, thực phẩm tăng cao ở mức 7,5% và 3,2% so với tháng 1-2008. Hai nhóm này lại chiếm 42,8% cơ cấu giá tiêu dùng.

tt

Các tin tức khác

>   Giải pháp chống lạm phát: Đã tính đến nhiều kịch bản (01/03/2008)

>   Hoàn tất bảy cuộc thanh tra lớn (01/03/2008)

>   Giá dầu và vàng thế giới tiếp tục phá kỷ lục (29/02/2008)

>   Tuổi thọ tiền Polymer trong lưu thông có thể tới 8 năm (29/02/2008)

>   Các mức lãi suất bằng Đồng Việt Nam không có sự thay đổi (29/02/2008)

>   Thanh tra Chính phủ sẽ công khai kế hoạch thanh tra đối với các đối tượng thanh tra (29/02/2008)

>   Thu nhập doanh nghiệp - thuế suất cần hạ thấp hơn (29/02/2008)

>   Thiếu vốn: Ngân hàng tìm cách lách trần lãi suất 12% (29/02/2008)

>   Tháng 3: Thanh tra toàn diện ngành thuế (29/02/2008)

>   Southern Bank điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm USD và tiết kiệm Vàng (29/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật