Thứ Sáu, 29/02/2008 17:58

Thu nhập doanh nghiệp - thuế suất cần hạ thấp hơn

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi. Dự thảo sẽ được trình Quốc hội để thông qua vào tháng 5/2008. Điểm nổi bật của dự thảo Luật Thuế TNDN là hạ mức thuế suất phổ thông từ 28% hiện nay xuống còn 25% và bỏ thuế thu nhập bổ sung đối với thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp phát triển, khuyến khích đầu tư, tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư...

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết, mức thuế TNDN hiện hành (28%) là cao hơn các nước trong khu vực có điều kiện cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư thuận lợi hơn. Thực tế này đặt ra yêu cầu cần phải xem xét, cân nhắc kỹ hơn về mức thuế suất của ta đang áp dụng.

Theo nhiều doanh nghiệp, trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng cao thì mức thuế giảm còn 25% theo như Dự thảo là không có nhiều ý nghĩa. Đa số doanh nghiệp tham gia góp ý cho Dự thảo đều cho rằng, lợi nhuận của doanh nghiệp hiện nay phải chia sẻ cho rất nhiều khoản như lương, phúc lợi xã hội, tái đầu tư… Vì vậy, các doanh nghiệp mong muốn mức thuế suất sẽ giảm hơn nữa.

Luật gia Vũ Xuân Tiên, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tư vấn VFAM Việt Nam cho rằng, việc hạ thuế suất thuế TNDN là tất yếu khách quan. Để đảm bảo tính ổn định của chính sách thuế, Tổng cục Thuế nên giảm thuế suất thuế TNDN xuống mức 20% hoặc 22%, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất những trường hợp ưu đãi, miễn giảm thuế TNDN. Bởi xu hướng hiện nay ở các nước trên thế giới và khu vực là hạ thấp thuế suất thuế TNDN để thu hút đầu tư và nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Ngay cả Singapore, nơi có môi trường đầu tư thuận lợi, đã quyết định hạ thuế suất thuế TNDN từ 20% xuống còn 19%; Philipin giảm từ 35% xuống còn 30%. Và mới đây nhất, Quốc vụ viện Trung quốc cũng đã quyết định giảm mức thuế suất thuế TNDN từ 33% xuống còn 25% để cạnh tranh với các nước trong thu hút đầu tư nước ngoài và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Ông Nguyễn Đình Cung, Trưởng Ban Nghiên cứu chính sách vĩ mô, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng cho rằng, mức thuế suất thuế TNDN giảm xuống còn 20 - 22% là hợp lý. Theo Tiến sỹ Nguyễn Văn Tuyến, Trường Đại học Luật Hà Nội, ấn định thuế suất thuế TNDN là 20% hoặc 22% sẽ làm gia tăng lợi thế cạnh tranh của quốc gia về môi trường đầu tư. Hơn nữa, mức thuế này cũng sẽ giúp Nhà nước tăng thu ngân sách dễ dàng hơn do mức thuế trở nên hợp lý hơn đối với người nộp thuế. Điều này cũng có tác dụng khuyến khích các cá nhân và hộ gia đình đang kinh doanh và đang nộp thuế thu nhập cá nhân chuyển sang thành lập doanh nghiệp có quy mô lớn hơn để được áp dụng thuế suất của thuế TNDN khi họ thấy rằng, nộp thuế TNDN có lợi hơn so với nộp thuế thu nhập cá nhân.

Theo các chuyên gia kinh tế, hạ thấp thuế suất còn là một trong những biện pháp quan trọng làm suy yếu động cơ trốn thuế của doanh nghiệp.

Luật gia Cao Bá Khoát, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn K và Cộng sự thì đề cập đến một vấn đề khác, đó là chúng ta đã ban hành Luật Thuế thu nhập cá nhân nên mức thuế TNDN cộng với mức thuế thu nhập cá nhân sẽ tạo ra mức đánh thuế quá cao. Theo quy định của Khoản 1, Điều 2, Luật Thuế TNDN thì doanh nghiệp tư nhân là một đối tượng chịu thuế TNDN, nhưng theo quy định của tại Luật Thuế thu nhập cá nhân thì chủ doanh nghiệp tư nhân cũng là đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân. Như vậy, cùng một khối tài sản nhưng chủ doanh nghiệp tư nhân phải chịu hai loại thuế là thuế TNDN và thuế thu nhập cá nhân.

đtck

Các tin tức khác

>   Thiếu vốn: Ngân hàng tìm cách lách trần lãi suất 12% (29/02/2008)

>   Tháng 3: Thanh tra toàn diện ngành thuế (29/02/2008)

>   Southern Bank điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm USD và tiết kiệm Vàng (29/02/2008)

>   “Đua” lãi suất: “Nếu không phanh lại, sẽ rất nguy hiểm" (29/02/2008)

>   29/2: Giá USD xuống mức thấp kỷ lục mới vì Fed (29/02/2008)

>   Vàng tiến gần 1,9 triệu đồng mỗi chỉ (29/02/2008)

>   Tiền đang ở đâu? (29/02/2008)

>   Kiềm chế lạm phát: Ngày nay nhớ chuyện trước đây (29/02/2008)

>   ADB sẽ tài trợ 880 triệu USD cho 3 dự án giao thông lớn (29/02/2008)

>   Nhà nước sẽ không thả nổi giá xăng dầu! (29/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật