Thứ Sáu, 29/02/2008 16:02

Thiếu vốn: Ngân hàng tìm cách lách trần lãi suất 12%

- Không được cạnh tranh bằng lãi suất, các ngân hàng thương mại đã "lách luật" bằng cách đồng loạt mở các chương trình khuyến mãi.

Đẩy mạnh huy động ngắn hạn hàng tuần

Theo biểu giá huy động vốn mới đây của các ngân hàng, hầu hết mức lãi suất của các ngân hàng đã gần như nhau, mức trần 1%/tháng cho các kỳ hạn từ 1 đến 12 tháng.

Một trong những điểm đáng chú ý là lần này các ngân hàng đã đưa ra kỳ hạn huy động hàng tuần, là điều xưa nay gần như không áp dụng. Thông thường thời hạn ngắn nhất là kỳ hạn gửi 1 tháng, dưới đó nếu không có kỳ hạn nào thấp hơn có nghĩa là phải chấp nhận gửi không kỳ hạn. Thế nhưng lần này với mức lãi suất huy động tuần khá cao. Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) đã đưa ra lãi suất 10,2%, 10,4%, 10,8%/năm cho các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần và 3 tuần.

Đợt huy động lần này tất cả các ngân hàng đều có một biểu “lãi suất ngược” giống nhau, đó là lãi suất ngắn hạn cao hơn lãi suất dài hạn. Điều đó cho thấy các ngân hàng có quyết tâm cao huy động tiền trong đợt này.

Các ngân hàng Việt Nam hiện có vốn ngắn hạn rất thấp. Vì vậy có nhiều ngân hàng đem vốn ngắn hạn cho vay các dự án dài hạn như bất động sản, sẽ là một sự rủi ro cao. Để khống chế tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước đã có quy định các ngân hàng chỉ được cho vay dài hạn đến 30% số vốn ngắn và trung hạn. Tuy nhiên do tình hình vốn dài hạn ít ỏi, nhiều ngân hàng đã cho vay vượt quy định này.

"Lách luật" bằng khuyến mãi

Trưa 28/2, một số máy điện thoại di động trên địa bàn TP.HCM nhận được bản tin SMS với nội dung: “Sản phẩm rmới của SEA Bank - Tiết kiệm cho triệu phú” - lãi suất kỷ lục 14,4%/năm cho VNĐ, 6%/năm cho USD từ ngày 26/2/2008”.

Bỏ qua con số cũ về lãi suất đã cũ, có thể thấy bản tin nhắn báo hiệu một cuộc chạy đua huy động lãi suất không kém phần quyết liệt so với phương pháp tăng lãi suất mấy ngày trước đây.

Một cán bộ ngân hàng An Bình (ABBANK), cho biết, đến ngày 5/3 An Bình sẽ kết thúc chương trình “Vui Xuân vàng cùng ABBANK” tổ chức trước Tết đến nay, và ngay tiếp theo đó sẽ là một chương tình khuyến mãi rầm rộ khác. Nội dung chương trình khuyến mãi chưa được tiết lộ.

Tương tự ABBANK, ngân hàng Phương Nam (Southern Bank) cho biết đang chuẩn bị tung ra một chương tình khuyến mãi đặc biệt với trị giá lên đến hàng tỷ đồng. Chi tiết vẫn chưa được tiết lộ.

Việt Á, ngân hàng có mức lãi suất huy động hấp dẫn nhất những ngày qua, nay đã giảm lãi suất theo quy định mới. Theo lời một nhân viên ở đây, để thu hút vốn, Việt Á đã chuẩn bị chương trình khuyến mãi mới “Gửi tiết kiệm được tặng thẻ CoopMart”.

Theo Sở Thương mại TP.HCM cho biết, hiện tại có khá nhiều ngân hàng trên địa bàn TP.HCM đăng ký các chương trình khuyến mãi huy động vốn, nhiều nhất là trong tháng ba và tháng tư.

Như vậy có thể thấy, hiện nay các ngân hàng trên địa bàn đang âm thầm chuẩn bị cho một đợt chạy đua huy động vốn mới. Hiện tại lãi suất của tất cả các ngân hàng đã đụng trần nên khong còn cạnh tranh được nữa, nên vì vậy, cuộc đua huy động vốn sẽ tập trung vào các chương trình khuyến mãi, chương trình ưu đãi chăm sóc khách hàng.

Có vi phạm quy định?

Ngân hàng Việt Á mặc dù đã có chương trình khuyến mãi, thế nhưng cũng theo nhân viên của Việt Á, do mới đây Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có công điện quy định mức trần huy động vốn là 12%, cũng đã cấm không cho các ngân hàng thương mại kèm theo các chương trình khuyến mãi, quà tặng, nên chương trình khuyến mãi này tạm thời dừng lại.

Tuy nhiên trên thực tế, công điện số 02 ngày 26/2 của Ngân hàng Nhà nước không có lệnh cấm này.

Một trong những giải pháp hiệu quả mà lâu nay tất cả các ngân hàng đều áp dụng, đó là các chương trình khuyến mãi tiết kiệm dự thưởng. Các chương trình được thực hiện ở nhiều thời điểm trong năm, và rầm rộ nhất là dịp trước Tết âm lịch kéo dài sang sau Tết. Các chương trình khuyến mãi tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng đưa ra trong dịp Tết đến nay một số chương trình vẫn còn thời hạn.

Tuy nhiên trong điều kiện bình thường tức lãi suất không tăng đột biến, các ngân hàng mới áp dụng chương trình khuyến mãi. Vì vậy thỉnh thoảng có những đợt khuyến mãi bằng cách tăng lãi suất trong thời gian ngắn.

Vậy nên trong thời điểm những ngày qua, khách hàng được hưởng cả 2 quyền lợi, vừa được lãi suất cao, vừa được tham gia các chương trình dự thưởng khuyến mãi của ngân hàng.

Vì vậy với cả số tiền khuyến mãi quy ra, tính chung ngân hàng phải trả lãi trên mức lãi suất 12%. Tuy nhiên điều này không vi phạm vào quy định của Ngân hàng Nhà nước vì không có văn bản nào quy định.

Khan hiếm tiền đồng đã đặt hệ thống ngân hàng vào tình huống khó khăn.

Một lãnh đạo ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM nhận định, sắp tới đây tình hình chạy đua huy động vốn sẽ ráo riết hơn, bằng việc đưa ra các chương trình chăm sóc khách hàng, chương trình khuyến mãi mới.

vnn

Các tin tức khác

>   Tháng 3: Thanh tra toàn diện ngành thuế (29/02/2008)

>   Southern Bank điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm USD và tiết kiệm Vàng (29/02/2008)

>   “Đua” lãi suất: “Nếu không phanh lại, sẽ rất nguy hiểm" (29/02/2008)

>   29/2: Giá USD xuống mức thấp kỷ lục mới vì Fed (29/02/2008)

>   Vàng tiến gần 1,9 triệu đồng mỗi chỉ (29/02/2008)

>   Tiền đang ở đâu? (29/02/2008)

>   Kiềm chế lạm phát: Ngày nay nhớ chuyện trước đây (29/02/2008)

>   ADB sẽ tài trợ 880 triệu USD cho 3 dự án giao thông lớn (29/02/2008)

>   Nhà nước sẽ không thả nổi giá xăng dầu! (29/02/2008)

>   Đổ xô gửi tiền vì sợ lãi suất giảm nữa (29/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật