Thứ Tư, 05/03/2008 16:38

Hờ hững USD

Thị trường đang "tràn ngập" USD tiề mặt do người có USD thì đẩy ra bán trong khi các ngân hàng (NH) lại không muốn mua vào. Giá USD tại thị trường tự do đã giảm chỉ còn khoảng 15.750 đồng/USD.

Những ngày gần đây, nhiều NH đã hạn chế mua vào USD tiền mặt. Tại NH Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) có khá đông khách hàng đã rút USD bán để chuyển sang sổ tiết kiệm tiền đồng.

Người dân bỏ chạy khỏi USD

Do lượng bán tăng mạnh nên NH phải hạn chế mua vào, chỉ ưu tiên mua cho các quầy thu đổi ngoại tệ tại các sân bay, bến cảng, nhà ga... Tuy nhiên, lượng mua vào của NH lại nhỏ giọt và tùy thuộc đầu ra, ước tính lượng mua vào chỉ khoảng 5.000-7.000 USD trong ngày cho từng quầy thu đổi. Theo Eximbank, nếu mua vào mà không bán ra ngay trong ngày thì có nguy cơ lỗ vì giá USD liên tục giảm. Mặc dù đã dè chừng nhưng cũng có khi NH bị lỗ vì không có ai mua USD, trong khi để chuyển số USD tiền mặt này sang chuyển khoản để thanh toán tiền hàng xuất nhập khẩu thì NH lại phải mất thêm chi phí.

Một số NH thì mua vào nhưng có thỏa thuận giá. Điều này dẫn đến các đại lý thu đổi ngoại tệ đã ép giá người bán. Do nguồn cung ngoại tệ quá dư thừa nên các NH niêm yết giá USD đều bằng giá sàn.

Doanh nghiệp khoái vay USD

Theo các NH, lãi suất USD tăng có nguyên nhân từ việc tỉ giá VND/USD giảm kéo dài. Nhiều năm trước, nhiều người giữ USD và gửi NH với mong muốn được bảo toàn vốn thông qua tỉ giá VND/USD tăng đều. Với mức tăng có khi lên đến cả chục phần trăm/năm đã củng cố thói quen cứ giữ USD là có lời. Thế nhưng những năm gần đây, tỉ giá VND/USD không tăng hoặc chỉ tăng dưới 1%/năm đã làm nản lòng nhiều người giữ USD.

Đặc biệt là gần đây, tỉ giá VND/USD lại sụt giảm đã đẩy người nắm giữ USD vào chỗ hòa vốn hoặc thua lỗ. Cũng số tiền ấy, nếu giữ VND gửi NH mức sinh lợi cao hơn gấp đôi. Vì vậy, lượng tiền gửi USD tại các NH đang có xu hướng giảm dần.

Trong khi nguồn vốn USD giảm thì nhu cầu vốn VND lại tăng dần. Các doanh nghiệp được vay USD đã tranh thủ vay vốn bằng USD để tránh "cơn bão" lãi suất VND đang thổi rát mặt. Lãi suất cho vay USD khoảng 8%/năm, chỉ bằng phân nửa so với lãi suất vay VND. Không như trước, ở thời điểm này, doanh nghiệp mạnh dạn vay USD mà không sợ tỉ giá tăng. Một số doanh nghiệp đã được lợi do tỉ giá giảm. Ở thời điểm vay tỉ giá trên 16.000 đồng/USD nhưng nay bỏ ra chưa tới 16.000 đồng là đã có USD để trả nợ NH.

Một số NH cho biết sẽ chuyển hàng trăm triệu USD gửi từ nước ngoài về để cho vay trong nước vì lãi suất USD trên thế giới đang giảm mạnh trong khi nhu cầu trong nước tăng.

Có nênmua USD gửi NH?

So với trước, có lúc lên đến 16.200 đồng/USD thì tỉ giá VND/USD ở thời điểm này là quá bèo. Lãi suất gửi USD ở trong nước cũng cao gần gấp đôi so với trên thế giới. Vậy có nên tranh thủ cơ hội này để mua USD gửi NH có lãi suất cao?

Thực tế bài toán này chỉ phù hợp với người nước ngoài mang USD vào gửi ở VN. Còn với người trong nước lúc này mua USD để gửi NH vẫn không có lợi bằng giữ VND. Tỉ giá đang xoay quanh 15.930 đồng, để có 10.000 USD, nhà đầu tư phải bỏ ra 159,3 triệu đồng, lãi suất 6%/năm, sau một năm gửi sẽ thu được tiền lãi là 600 USD (khoảng 9,55 triệu đồng). Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể bị "mẻ” vốn trong trường hợp tỉ giá giảm thêm. Giả sử sau một năm, tỉ giá giảm chỉ còn 15.500 đồng thì cũng với 600 USD tiền lãi đó chỉ còn 9,3 triệu đồng. Nhà đầu tư còn bị thiệt khi chuyển 10.000 USD này ra VND để tiêu xài, lúc đó chỉ còn tương đương 155 triệu đồng, vốn "teo" mất 4 triệu đồng.

Trong khi cũng với 159 triệu đồng, gửi NH, số tiền lãi sẽ thu được là 19 triệu đồng, gấp đôi gửi bằng USD. Số đông người gửi tiền NH đang chọn giữ VND.

tt

Các tin tức khác

>   Giá vàng giảm mạnh (05/03/2008)

>   Những câu hỏi từ hiện tượng hạn chế đổi ngoại tệ (05/03/2008)

>   HSBC được thành lập ngân hàng con 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam  (05/03/2008)

>   Nhà đầu tư phải ký lại hợp đồng khi tham gia vàng ACB (05/03/2008)

>   Cuộc đua lãi suất chưa dừng lại (05/03/2008)

>   Standard Chartered mua lại Ngân hàng American Express (04/03/2008)

>   Duy trì tăng trưởng và cải cách cho "Con hổ tương lai" của Châu Á  (04/03/2008)

>   Công ty nhà nước đầu tư tài chính: Hết thời tràn lan (04/03/2008)

>   Thấy gì sau khó khăn của thị trường tiền tệ (04/03/2008)

>   Ách tắc ngoại tệ, vẫn chưa xong (04/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật