Thứ Ba, 04/03/2008 17:22

Ách tắc ngoại tệ, vẫn chưa xong

Với mục tiêu kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hút bớt tiền đồng trong lưu thông bằng nhiều biện pháp. Cung tiền đồng khan hiếm còn do các ngân hàng “vung tay quá trán” đẩy vốn đầu ra trước Tết nên phải cấp tốc huy động vốn trong những ngày vừa qua. Tiền đồng khan hiếm, trong khi USD lại quá dồi dào là thực trạng khó khăn mà các ngân hàng đang phải đối mặt. Mặc dù đã giảm giá mua xuống dưới mức sàn (15.930 VND/USD) nhưng nhiều ngân hàng cho biết, lượng ngoại tệ vẫn chảy mạnh vào trong thời gian gần đây.

Đáng chú ý do thị trường thừa cung, thiếu cầu nên nguồn USD từ đó dồn vào ngân hàng, khiến nhiều nhà băng phải từ chối khách hàng đến chuyển đổi hoặc bán lại USD. Trước đây, khi cung tiền đồng dồi dào, USD lên giá so với VND, giá ngoại tệ ở thị trường tự do luôn cao hơn giá mua của các ngân hàng khoảng 10 - 20 VND/USD; thế nhưng, hiện nay đã xuất hiện tình trạng ngược lại.

NHNN đã có thông báo mua vào USD trong những ngày trước Tết Nguyên đán nhưng theo đánh giá của các ngân hàng, điều đó chưa có tác động nhiều đến khai thông cung - cầu ngoại tệ trên thị trường hiện nay, vì số lượng ngoại tệ thu về rất ít. Đặc biệt, trong bối cảnh tốc độ lạm phát đang gia tăng, NHNN phải ra sức thắt chặt chính sách tiền tệ thì không thể có việc tung thêm lượng lớn tiền đồng để hút USD về. Tuy nhiên, NHNN vẫn mua vào ngoại tệ trong 2 tháng đầu năm nhằm bổ sung dự trữ ngoại hối, với khối lượng do NHNN chủ động tính toán. Theo NHNN - Chi nhánh TP. HCM, trong 2 tháng đầu năm, NHNN đã mua gần 1 tỷ USD của Bộ Tài chính.

Xuất phát từ chủ trương của NHNN là hạn chế mua USD để giảm bớt tiền đồng trong lưu thông, nhằm kiềm chế lạm phát, khiến vốn tiền đồng của các ngân hàng phải “ngủ yên” trong rổ USD, do không có đầu ra.

Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank cho biết, nhiều lúc ngoại tệ vào nhiều quá khiến các ngân hàng phải “lắc đầu”, vì không còn tiền đồng để thu mua. Tỷ giá VND/USD niêm yết tại các ngân hàng tiếp tục sụt giảm trong những ngày gần đây, và dự báo sẽ còn mất giá trong thời gian tới, cho đến khi NHNN tung thêm tiền đồng để hút về USD.

USD ứ đọng, tiền đồng khan hiếm không còn là vấn đề nan giải của ngân hàng, mà ngay cả các quỹ đầu tư nước ngoài, những nhà đầu tư lớn trên TTCK Việt Nam cũng đang đau đầu. Đại diện Quỹ Đầu tư Maxford Investment Management đến từ Hồng Kông cho biết, chưa bao giờ Quỹ lại gặp khó trong việc chuyển đổi USD sang tiền đồng như hiện nay. Vị đại diện này thừa nhận, chính sách thắt chặt tiền tệ được NHNN đưa ra để thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, nếu khó khăn trong chuyển đổi USD sang VND kéo dài sẽ là rào cản buộc nhà đầu tư nước ngoài phải chuyển vốn qua thị trường khác.

Bản thân Maxford Investment Management tin tưởng vào sự tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng nên tiếp tục giải ngân vào thị trường cổ phiếu trong thời gian qua. Thế nhưng, vị đại diện của quỹ đầu tư này cũng tỏ ra lo ngại trước những khó khăn về cung tiền đồng hiện nay vì TTCK đang trong giai đoạn xuống giá sẽ  tạo ra cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài bỏ vốn, tìm kiếm lợi nhuận. Do đó, nhà đầu tư nước ngoài hy vọng, khó khăn này sẽ sớm chấm dứt để nhanh chóng tìm kiếm cơ hội vào TTCK. Hiện nay, các ngân hàng lưu ký chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài như HSBC cũng đang rơi vào tình trạng thiếu tiền đồng để thu mua USD của nhà đầu tư.

Cũng như các ngân hàng, TTCK đang mong đợi luồng tiền mới từ các nhà đầu tư nước ngoài giải ngân vào cổ phiếu của các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát đang trên đà tăng tốc như hiện nay, với chỉ số giá tiêu dùng được dự báo trong tháng 2/2008 sẽ không thấp hơn 2,5%, các nhà phân tích thị trường cho rằng, trong thời gian tới NHNN chưa thể mở rộng cửa để thu về USD.

đtck

Các tin tức khác

>   Giao dịch USD tại NH thương mại: Thấp hơn giá sàn (04/03/2008)

>   Tiểu xảo… lách lãi suất  (04/03/2008)

>   Khởi động thị trường trái phiếu chuyên biệt (04/03/2008)

>   Người dân khó bán USD do ngân hàng hạn chế mua vào (04/03/2008)

>   Những tác động từ giá vàng tăng cao (04/03/2008)

>   Ngân hàng quốc doanh vào cuộc đua lãi suất (04/03/2008)

>   Bảo hiểm Bưu điện hợp tác với Tái Bảo hiểm Thụy Sỹ (04/03/2008)

>   Chống lạm phát đòi hỏi sự đánh đổi (03/03/2008)

>   Hội thảo về quản lý các luồng vốn quốc tế (03/03/2008)

>   Ocean Bank khởi động dự án corebanking (03/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật