Thứ Ba, 04/03/2008 14:36

Giao dịch USD tại NH thương mại: Thấp hơn giá sàn

Nhiều tháng qua, tỉ giá tại các NHTM luôn luôn thấp "chạm sàn" so với tỉ giá NHNN công bố cộng biên độ cho phép. Thế nhưng, trên thực tế nhiều NHTM đã mua thấp hơn giá sàn.

Ngân hàng từ chối mua USD

Theo các NHTM, hiện nay, NH giữ USD càng lâu càng bị lỗ nặng. Theo GĐ một NHTM, trước đây NH do ông điều hành quy định mua tối đa 7.000USD tiền mặt cho mỗi khách hàng. Nhưng nhiều người cố bán bằng cách... kéo theo cả gia đình đến để chia nhỏ lượng USD tính trên đầu người. NH phải giảm mức mua tối đa xuống 500USD mỗi người. Dần dần mức này cũng không thực hiện nổi, đành giao dịch "nhỏ giọt".

Có NH nghĩ ra cách vừa mua USD, vừa giữ được VND tại NH: Mỗi khách hàng bán USD cho NH phải gửi lại NH lượng VND đã thu được ít nhất trong kỳ hạn 3 tháng. Thế nhưng, số lượng khách hàng chấp nhận điều kiện này nhiều đến nỗi chỉ trong một thời gian ngắn NH không mua xuể. NH này phải quy định lại thời gian gửi VND ít nhất 12 tháng và những trường hợp giao dịch lớn phải báo cáo cho lãnh đạo NH trực tiếp xử lý!

Giá thực là bao nhiêu?

Giá mua USD thực sự tại các NHTM hiện nay là bao nhiêu? Một vài nhân viên - chuyên về kinh doanh ngoại tệ - cho phóng viên biết một mức giá bất ngờ: 15.600VND/USD, tức là thấp hơn 326VND/USD so với giá công bố. Làm thế nào các NH có thể "hợp thức hoá" giá mua này? Các nhân viên NH chỉ nói một cách mơ hồ là có thể thoả thuận với khách hàng để đưa ra một loại chi phí hợp lý nào đó (?) hoặc chấp nhận vi phạm, ghi luôn mức giá thấp hơn biên độ cho phép.

Dù vậy, các NH vẫn thích mua trên thị trường liên NH hơn. Cái lợi trước tiên khi giao dịch trên thị trường liên NH là không phải thu tiền mặt, không phải chịu chi phí nộp tiền mặt vào tài khoản. Nhưng cái lợi lớn hơn là các NH dễ dàng hợp thức hoá tỉ giá bằng các công cụ hợp pháp.

Trưởng phòng kinh doanh ngoại tệ của một NHTM cho biết: "Thay vì mua thẳng USD của NH bạn, chúng tôi sẽ hợp đồng mua EUR hoặc JPY, sau đó mới chuyển từ EUR hoặc JPY qua USD. Bằng cách này, trên thực tế chúng tôi có thể mua với giá 15.770VND/USD, thấp hơn gần 150VND/USD so với biên độ cho phép. Nhưng nhờ EUR hoặc JPY "đứng giữa", tỉ giá trên chứng từ vẫn hợp lý".

Trước thông tin NHNN có khả năng tăng biên độ giao dịch USD, một số NHTM nhận xét: Nếu tăng biên độ lên 2%, giá USD vẫn sẽ tiếp tục "chạm sàn" trong nhiều phiên. 

Nguồn vốn huy động bằng USD tại NHTMCP tăng rất chậm

Theo phản ánh của một số NHTMCP thì hiện nay nguồn vốn huy động bằng USD tăng rất chậm, nhu cầu vay ngoại tệ hiện lại tăng (vì lãi suất thấp hơn vay bằng VND). Một số NH có dấu hiệu căng thẳng về nguồn USD cho vay.

Việc vay từ thị trường ngoại tệ liên NH hiện cũng không dễ dàng. Các NH cho nhau vay với kỳ hạn rất ngắn chỉ đủ đáp ứng nhu cầu thanh khoản. Có một câu hỏi chưa có trả lời là tại sao kiều hối về nhiều như vậy, mà tiền tiết kiệm ngoại tệ vào các NH trong 2 tháng đầu năm 2008 lại tăng rất chậm?

Các tin tức khác

>   Tiểu xảo… lách lãi suất  (04/03/2008)

>   Khởi động thị trường trái phiếu chuyên biệt (04/03/2008)

>   Người dân khó bán USD do ngân hàng hạn chế mua vào (04/03/2008)

>   Những tác động từ giá vàng tăng cao (04/03/2008)

>   Ngân hàng quốc doanh vào cuộc đua lãi suất (04/03/2008)

>   Bảo hiểm Bưu điện hợp tác với Tái Bảo hiểm Thụy Sỹ (04/03/2008)

>   Chống lạm phát đòi hỏi sự đánh đổi (03/03/2008)

>   Hội thảo về quản lý các luồng vốn quốc tế (03/03/2008)

>   Ocean Bank khởi động dự án corebanking (03/03/2008)

>   Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới, giá dầu giảm (03/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật