Thứ Ba, 04/03/2008 14:35

Tiểu xảo… lách lãi suất 

Để đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc lãi suất huy động không quá 12%/năm, các ngân hàng trước đó đã điều chỉnh lãi suất lên đều phải cắt giảm xuống mức trần cho phép. Cụ thể, VietA Bank, SeABank, SHBank, SCB, Techcombank… đã giảm lãi suất từ 14,4%/năm, 14,2%/năm, 13,92%/năm… xuống còn 12%/năm đối với kỳ hạn 1 - 13 tháng. Thế nhưng, ngay sau khi điều chỉnh lãi suất xuống mức trần, các ngân hàng lại dùng “chiêu” mới là tung nhiều chương trình khuyến mãi và dự thưởng tiết kiệm hấp dẫn.

SeABank đã tung ra chương trình gửi tiết kiệm được tặng ngay vàng SJC, AAA, Bảo Tín Minh Châu. Chỉ cần gửi 1,1 tỷ đồng trong kỳ hạn 1 tháng, ngoài việc hưởng lãi suất 12%/năm, khách hàng sẽ được nhận ngay được 1 chỉ vàng của 3 công ty trên, mà không cần phải quay số hay lấy vé dự thưởng. Trường hợp gửi 550 triệu đồng kỳ hạn 2 tháng, khách hàng cũng nhận được phần quà tương tự. Nhưng đổi lại, người gửi tiền phải ký cam kết không rút vốn trước hạn với bất kỳ lý do nào.

Rõ ràng, với mức lãi suất 12%/năm cộng với chương trình quà tặng trên, lãi suất của SeABank đã vượt ngưỡng cho phép. Một số nhà băng khác cũng dùng nhiều chiêu khuyến mãi rất hấp dẫn. Tuy nhiên, để bình ổn thị trường và tránh sự chuyển dịch tiết kiệm giữa các ngân hàng, NHNN tiếp tục gửi công văn yêu cầu các ngân hàng không được đưa ra các chương trình khuyến mãi nếu chưa có sự đồng ý của các cơ quan chức năng. Điều này cũng có nghĩa, các ngân hàng có chương trình khuyến mãi lãi suất vượt mức trần cho phép phải nhanh chóng tạm ngưng. Và SeABank là một trường hợp điển hình đã phải đóng cửa chương trình “Gửi tiết kiệm nhận vàng” ngay trong chiều ngày 29/2, cho dù mới triển khai chỉ trong vòng một ngày trước đó. Với các ngân hàng khác, tuy không thông báo tạm ngưng chính thức, nhưng đã có những động thái ngấm ngầm điều chỉnh từ bên trong.

Ngoài hình thức khuyến mãi, một số nhà băng còn dùng chiêu “lách” lãi suất bằng cách thỏa thuận ngầm với khách hàng đối với những món tiền gửi giá trị lớn. Lý do là thị trường khan hiếm tiền đồng trầm trọng, không còn cách nào khác họ đành phải thỏa thuận lãi suất đầu vào với khách hàng để thu hút vốn nhằm ổn định tính thanh khoản. Ngoài ra, tuy lãi suất qua đêm đã giảm xuống dưới ngưỡng 15%/năm, nhưng nguồn cung ngày càng cạn dần, do các ngân hàng lớn cũng giữ thế phòng thủ không đưa ra nhiều vốn cho vay. Các ngân hàng thiếu vốn chỉ còn cách duy nhất là huy động trực tiếp từ thị trường một (từ các tổ chức kinh tế và người dân) để điều chỉnh cán cân cung - cầu. So với lãi suất vay qua đêm, huy động vốn trực tiếp từ thị trường một, các ngân hàng phải trả lãi thấp hơn. 

Mặt khác, lợi dụng bối cảnh thị trường đang khan hiếm tiền đồng, vốn đầu ra của các ngân hàng “nhỏ giọt” hơn trước, một số ngân hàng quy mô nhỏ đã tranh thủ cơ hội huy động đầu vào để cho vay đầu ra. Theo giám đốc khối khách hàng cá nhân của một ngân hàng, lãi suất đầu ra hiện đã được các ngân hàng điều chỉnh tăng lên mức 17% - 18%/năm. Trong khi đó, lãi suất huy động ngân hàng phải trả chỉ mới đạt mức 12%. Như vậy, cho vay trong thời điểm này các ngân hàng vẫn có lợi, do mức lãi thu về cao hơn trước khoảng 5%/năm. Một số nhà băng đã dùng phương thức thức thỏa thuận ngầm lãi suất với người gửi tiền bằng cách ghi ngoài sổ tiết kiệm một mức lãi suất cao hơn. Bên cạnh đó, vị giám đốc trên cũng cho rằng, lâu nay uy tín của các ngân hàng quy mô nhỏ chưa cao nên rất khó khăn trong việc huy động vốn, vì thế đây sẽ là cơ hội để hút khách hàng. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, sức mạnh lãi suất ngày càng thể hiện rõ nét hơn khi tốc độ lạm phát tiếp tục gia tăng, chứng khoán đỏ sàn, vàng cao giá và bất động sản đang được báo động.

Qua trao đổi với ĐTCK, một cán bộ NHNN - Chi nhánh TP. HCM cho biết, sẽ kiểm soát chặt chẽ, đồng thời Thanh tra NHNN sẽ vào cuộc để sớm chấm dứt tình trạng cạnh tranh lãi suất không lành mạnh giữa các ngân hàng. Nếu phát hiện ngân hàng nào vẫn giữ lãi suất trên mức trần cho phép là 12%/năm, dùng nhiều “chiêu” khuyến mãi, nhằm gia tăng lãi suất hoặc thỏa thuận ngầm với khách hàng, NHNN sẽ xử lý nghiêm khắc, nhằm hạn chế sự dịch chuyển vốn tiết kiệm giữa các ngân hàng.

Thực tế, trong hai tuần qua, vốn tiết kiệm của các ngân hàng quy mô lớn có lãi suất thấp đã chuyển sang trú ngụ ở các ngân hàng quy mô nhỏ có lãi suất cao, khiến những đơn vị này phải “đau đầu”.          

đtck

Các tin tức khác

>   Khởi động thị trường trái phiếu chuyên biệt (04/03/2008)

>   Người dân khó bán USD do ngân hàng hạn chế mua vào (04/03/2008)

>   Những tác động từ giá vàng tăng cao (04/03/2008)

>   Ngân hàng quốc doanh vào cuộc đua lãi suất (04/03/2008)

>   Bảo hiểm Bưu điện hợp tác với Tái Bảo hiểm Thụy Sỹ (04/03/2008)

>   Chống lạm phát đòi hỏi sự đánh đổi (03/03/2008)

>   Hội thảo về quản lý các luồng vốn quốc tế (03/03/2008)

>   Ocean Bank khởi động dự án corebanking (03/03/2008)

>   Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới, giá dầu giảm (03/03/2008)

>   Ngân hàng "né tránh" nông dân (03/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật