Thứ Ba, 04/03/2008 14:32

Khởi động thị trường trái phiếu chuyên biệt

Để triển khai Đề án thị trường trái xphiếu chuyên biệt đã được Bộ Tài chính phê duyệt, UBCK vừa hoàn thành dự thảo Quy chế quản lý giao dịch trái phiếu chính phủ (QLGDTPCP) và đưa ra lấy ý kiến trên website www.ssc.gov.vnwww.hastc.org.vn.

Cụ thể hóa giao dịch repo trái phiếu

Điểm nổi bật mà dự thảo Quy chế QLGDTPCP đưa ra lấy ý kiến là tách giao dịch cổ phiếu, trái phiếu trên hai hệ thống khác nhau. Toàn bộ hoạt động giao dịch TPCP và cả các trái phiếu khác đang niêm yết tại HOSE sẽ được tập trung giao dịch tại HASTC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý.

Điểm mới thứ hai là Dự thảo đưa ra khái niệm, quy định, cách thức giao dịch repo (mua bán lại). Khác với giao dịch thông thường, bên bán bán cho bên mua và chấm dứt việc giao dịch, giao dịch repo cho phép bên bán bán cho bên mua, nhưng thêm một "động tác" là ký hợp đồng với điều khoản đến một thời hạn nhất định (ví dụ, 1 tháng sau) thì người bán sẽ mua lại của người mua số trái phiếu đã bán với một mức giá xác định được ghi trong hợp đồng.

Theo Dự thảo, sẽ có hai hình thức giao dịch thỏa thuận là: thỏa thuận điện tử và thỏa thuận thông thường. Thỏa thuận điện tử là hình thức giao dịch trong đó xuất phát từ các yêu cầu chào giá trên hệ thống, các lệnh chào mua, chào bán với cam kết chắc chắn sẽ được chào tương ứng và thực hiện ngay khi được lựa chọn mà không cần có sự xác nhận lại. Giao dịch theo hình thức thỏa thuận điện tử được thực hiện theo nguyên tắc đại diện giao dịch của thành viên, dựa trên các yêu cầu chào giá trên hệ thống, gửi các lệnh chào mua, chào bán với cam kết chắc chắn đến đích danh đối tác gửi yêu cầu chào giá tương ứng và đối tác này sẽ lựa chọn lệnh chào phù hợp để thực hiện giao dịch. Yêu cầu chào giá có thể được gửi đến cho một, một số đối tác hoặc toàn bộ thị trường theo yêu cầu của khách hàng. Trường hợp khách hàng không yêu cầu cụ thể thì yêu cầu chào giá được gửi cho toàn bộ thị trường. Nội dung của yêu cầu chào giá được quy định trong Quy trình Giao dịch trái phiếu tại HASTC. 

Đối với giao dịch thỏa thuận thông thường, sau khi đã thỏa thuận xong, giao dịch được thực hiện theo nguyên tắc bên bán nhập lệnh giao dịch vào hệ thống và bên mua xác nhận lệnh giao dịch thoả thuận.  Nội dung báo cáo giao dịch cũng được quy định trong Quy trình Giao dịch trái phiếu tại HASTC.

Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó giám đốc HASTC cho biết, việc triển khai hoạt động giao dịch repo sẽ giúp các bên giao dịch thu xếp vốn hợp lý hơn. Hiện chưa có quy định về giao dịch repo nhưng thực tế trên thị trường đã xảy ra giao dịch này và phải dùng một vài hình thức khác thay thế. Bây giờ, với quy chế này, hình thức giao dịch repo sẽ được cụ thể hóa, công khai và minh bạch hơn.

Sẽ vận hành vào Quý III/2008

Sau khi vận hành tốt thị trường TPCP, nếu được cơ quan quản lý cho phép, hàng hóa sẽ được mở rộng, bao gồm cả trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu đô thị. Mọi giao dịch vẫn tuân theo Quy chế. Tuy nhiên, để trái phiếu được giao dịch, các doanh nghiệp có trái phiếu cần phải có bản cáo bạch. Doanh nghiệp muốn huy động tiền của nhà đầu tư thì phải công bố rõ mục đích sử dụng, năng lực sử dụng tiền ra sao và hiệu quả như thế nào. 

Để xây dựng thị trường trái phiếu chuyên biệt, trước hết cần sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý cho thị trường giao dịch TPCP. Bộ Tài chính cần đưa ra khung lãi suất cho từng thời kỳ, đặc biệt là lãi suất của TPCP cần phản ánh sát hơn với lãi suất thị trường và nên được điều chỉnh một cách linh hoạt. Về phương thức phát hành, cần tập trung phát hành TPCP theo lô lớn để giảm số loại TPCP lưu hành trên thị trường. Ngoài ra, cần đẩy mạnh phát hành trái phiếu qua phương thức đấu thầu và bảo lãnh phát hành. Tuy nhiên, nên có sự phân chia khối lượng phát hành cho mỗi phương thức theo kỳ hạn trái phiếu, tránh tình trạng các đợt phát hành diễn ra quá gần nhau trong cùng thời kỳ, gây ra sự chồng chéo và làm giảm hiệu quả của đợt phát hành.

Được biết, mọi công tác để đưa thị trường đi vào vận hành đã được triển khai. Hiện nay, thị trường TPCP đang được xây dựng cùng với thị trường giao dịch chứng khoán của các công ty đại chúng chưa niêm yết. Dự kiến, đầu Quý III/2008, thị trường TPCP sẽ đi vào hoạt động.      

đtck

Các tin tức khác

>   Người dân khó bán USD do ngân hàng hạn chế mua vào (04/03/2008)

>   Những tác động từ giá vàng tăng cao (04/03/2008)

>   Ngân hàng quốc doanh vào cuộc đua lãi suất (04/03/2008)

>   Bảo hiểm Bưu điện hợp tác với Tái Bảo hiểm Thụy Sỹ (04/03/2008)

>   Chống lạm phát đòi hỏi sự đánh đổi (03/03/2008)

>   Hội thảo về quản lý các luồng vốn quốc tế (03/03/2008)

>   Ocean Bank khởi động dự án corebanking (03/03/2008)

>   Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới, giá dầu giảm (03/03/2008)

>   Ngân hàng "né tránh" nông dân (03/03/2008)

>   Giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới (03/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật