Thứ Hai, 25/02/2008 07:07

Ngân hàng "cắn răng" cho vay lỗ

Không ít ngân hàng cổ phần đang phải "cắn răng" cho khách hàng vay với lãi suất thấp. Theo thông tin từ một số ngân hàng cổ phần, mức lãi suất cho vay ngắn hạn trước đây đối với các khách hàng vào khoảng dưới 1,1%/tháng (tương đương với 13,2%/năm) và nhiều khoản vay này đang đến hạn phải trả.

Điều oái oăm là nếu các khách hàng này vay trong hạn mức mà đến hạn trả thì mức lãi suất phải điều chỉnh cho khoản vay tiếp theo sẽ tối thiểu là 20%/năm đối với các khách hàng vào loại tốt nhất, cao hơn cả mức lãi suất nếu bị phạt do trả nợ không đúng hạn (bị phạt 150% lãi suất thông thường cũng chỉ tới 19,8%/năm). Chính vì lý do này mà một số khách hàng tiếp tục cần vốn và thấy nhu cầu vay thêm quá khó, cộng thêm việc lãi suất đội lên cao đã chấp nhận chịu phạt lãi suất quá hạn vì 2 lý do: vẫn còn tiền từ khoản vay cũ chưa trả và lãi suất phạt thấp hơn lãi suất phải cho vay mới.

Các ngân hàng cổ phần cũng lâm vào thế kẹt. Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần tại TP.HCM tiết lộ: "Vào thời điểm hiện tại, cho vay tiếp tục trong hạn mức với các khách hàng tốt ở lãi suất ngắn hạn tối thiểu là 20%/năm thì chúng tôi cũng vẫn lỗ, thực tâm là không muốn cho vay nhưng vẫn phải cho vay. Thứ nhất là để giữ khách hàng và chia sẻ khó khăn với họ. Thứ hai là nếu cho vay với lãi suất cao hơn 20%/năm thì họ sẽ ì ra và có khả năng sẽ không trả nợ đồng loạt, bởi lãi suất nợ quá hạn vẫn thấp hơn lãi suất cho vay mới. Mà nếu việc trả nợ không đúng hạn xảy ra trên diện rộng thì chỉ trong vòng một thời gian ngắn, ngân hàng sẽ bị lâm vào tình trạng bị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho vào diện bị kiểm soát đặc biệt do nợ quá hạn tăng quá cao".

Thông tin mà Báo Thanh Niên nhận được từ nhiều ngân hàng, tình trạng căng thẳng về tiền đồng  có hạ nhiệt chút ít sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bơm ra thị trường tới 41.000 tỉ đồng trong 4 ngày (từ 19 - 22.2). Tuy nhiên, do hầu hết các ngân hàng đều tìm cách thủ thế nhằm đảm bảo đủ dự trữ bắt buộc, và chuẩn bị tiền mua tín phiếu bắt buộc của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên thị trường liên ngân hàng hoạt động rất kém hiệu quả, các ngân hàng thì hầu như không dám cho vay mới mà chỉ tập trung vào các khách hàng "ruột". Các ngân hàng tìm được khoản vay trên thị trường liên ngân hàng đều có lãi suất cho các khoản ngắn hạn từ 25%/năm trở lên.

Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội cho biết, một số hợp đồng cho vay thì còn điều chỉnh được, "một số hợp đồng khác đã ký lãi suất rồi, đến lúc giải ngân thì vẫn phải cắn răng mà đưa ra" dù bị lỗ rất nặng với mức lãi suất huy động trên thị trường như hiện nay. "Vào thời điểm hiện tại, muốn đòi nợ các khoản đến hạn trả cũng phải mềm dẻo như là đề nghị khách hàng điều chỉnh lãi suất vay vậy. Tiền thì vẫn nằm trong tay họ, bây giờ mà họ không trả thì mình còn kẹt hơn họ nhiều", vị tổng giám đốc này tiết lộ.

TN

Các tin tức khác

>   Lãi suất ngân hàng đã ở mức "cực kỳ nguy hiểm" (25/02/2008)

>   Khách hàng đổ xô đua theo "siêu lãi suất" (24/02/2008)

>   Thành phố Hồ Chí Minh: Tổng thu ngân sách, tăng 77,9% (25/02/2008)

>   Gánh nặng... 20.300 tỷ đồng (24/02/2008)

>   Thị trường kêu, NHNN khó cứu (24/02/2008)

>   FED: Nghe quen mà lạ (23/02/2008)

>   Tỷ giá USD và VND sẽ tiếp tục đi xuống (23/02/2008)

>   Thị trường sẽ thiếu tiền (23/02/2008)

>   Thuế thu nhập doanh nghiệp: Thu 25% vẫn tăng ngân sách (23/02/2008)

>   Các doanh nghiệp địa ốc: Ngân hàng ngưng cho vay, chỉ có nước… chết ! (23/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật