Chủ Nhật, 24/02/2008 23:29

Các ngân hàng tiếp tục cuộc đua tăng lãi suất:

Khách hàng đổ xô đua theo "siêu lãi suất"

Ngày 23-2, một số ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất huy động VND. NHTMCP Việt Á hiện đã vượt lên dẫn đầu "cuộc đua" với mức lãi suất kỳ hạn một tháng (lãnh cuối kỳ) lên tới 13,2%/năm, bỏ xa mức "siêu lãi suất" 12,5%/năm đối với kỳ hạn một tháng của NHTMCP Sài Gòn - Hà Nội vừa đưa ra áp dụng trước đó.

Mức lãi suất kỳ hạn ba tháng của NHTMCP Việt Á cũng lên tới 13,92%/năm, vượt xa mức lãi suất kỷ lục 12%/năm đối với kỳ hạn ba tháng mà NHTMCP Sài Gòn (SCB) thiết lập trước đó.

Tuy nhiên, kèm theo mức lãi suất kỷ lục này là điều kiện khách hàng không được rút vốn trước hạn, nếu có nhu cầu thì được phép cầm cố sổ tiền gửi để vay vốn tại NH này.

Cũng bắt đầu từ ngày 23-2, NHTMCP Đông Á áp dụng mức lãi suất huy động mới, và đây là lần thứ ba điều chỉnh tăng lãi suất của NH này trong thời gian gần đây. Cụ thể, loại kỳ hạn một tháng có mức lãi suất (lãnh cuối kỳ) được điều chỉnh tăng lên đến 11,4%/năm, tăng mạnh so với mức 8,52%/năm trước đó; kỳ hạn ba tháng là 12,36%/năm, tăng đến 3%/năm so với mức lãi suất cũ và kỳ hạn sáu tháng là 12,6%/năm, tăng 3,12%/năm…

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ tại các NHTM trên địa bàn TP.HCM sáng 23-2, hiện tượng khách hàng đến rút tiền tại các NH lớn có mức lãi suất thấp để chuyển sang những NH có mức lãi suất cao khá đông.

Tại trụ sở một NHTMCP lớn ở Q.1, hàng trăm khách hàng đến tụ tập từ rất sớm để rút tiền. Nhiều khách hàng sau đó phải ra về tay không do không thể chen chân được, kể cả những vị khách đến rút tiền về tiêu dùng cá nhân. Anh H. - một vị khách có khoản tiết kiệm 500 triệu đồng ở NH này - cho rằng hiện mức lãi suất của NH này đang ở mức quá thấp, chỉ có 0,74%/tháng (8,88%/năm) đối với kỳ hạn một tháng (lĩnh cuối kỳ) và 0,82%/tháng (9,84%/năm) đối với kỳ hạn ba tháng, thấp hơn nhiều so với mức lãi suất đang được nhiều NH áp dụng.

Trong khi đó, tại chi nhánh (nằm ở địa bàn Q.Phú Nhuận) của một trong những NHTMCP đang dẫn đầu cuộc đua tăng lãi suất hiện nay, hàng trăm khách hàng chen nhau gửi tiền. Theo ghi nhận của chúng tôi, các khoản tiền này chỉ vừa được rút ra từ những NH khác, vẫn còn "nguyên đai nguyên kiện" lẫn bao nilông gói tiền có tên tuổi NH.

Một số khách cho biết đến đây để yêu cầu chuyển khoản số tiền tiết kiệm gửi ở NH này trước đây với mức lãi suất thấp sang sổ tiết kiệm mới với lãi suất được điều chỉnh.

Ông Hồ Hữu Hạnh - giám đốc chi nhánh NH Nhà nước TP.HCM - thừa nhận cuộc đua lãi suất hiện đang diễn biến phức tạp. Theo ông Hạnh, Hiệp hội NH phải có ý kiến và biện pháp chấn chỉnh ngay tình trạng này, tránh để kéo dài sẽ gây những hậu quả không tốt cho nền kinh tế cũng như xã hội.

Ông Hạnh cũng cho rằng nếu tình trạng này không được chấn chỉnh, cần phải áp dụng biện pháp hành chính tạm thời để ngăn chặn, chẳng hạn như ấn định mức lãi suất trần trong một thời hạn nhất định.

Tuy nhiên, một số NHTMCP cho rằng khó có thể áp dụng biện pháp hành chính, do các NH có nhu cầu huy động tiền để đảm bảo khả năng thanh khoản, cũng như yêu cầu tăng dự trữ bắt buộc và mua tín phiếu bắt buộc. Trước đó, trong buổi họp mới đây, các NHTM trên địa bàn đã đưa ra đề xuất bốn giải pháp để giảm bớt khó khăn cho NH, đồng thời kìm hãm cuộc đua tăng lãi suất.

Thứ nhất là kéo dài thời hạn mua tín phiếu bắt buộc, thứ hai tăng lãi suất tín phiếu bắt buộc, thứ ba giảm mức lãi suất cho vay ngắn hạn của NH Nhà nước thông qua nghiệp vụ thị trường mở và thứ tư là cần phải có một đầu mối cầm trịch "cơn sốt" lãi suất hiện nay. "Nếu NH Nhà nước thực hiện đồng loạt bốn giải pháp này, chắc chắn cuộc đua tăng lãi suất huy động sẽ hạ nhiệt" - giám đốc một NHTMCP nói.

Nhà đất: mua giảm, bán tăng

Theo các trung tâm giao dịch địa ốc, hiện tại nhà đất rao bán tăng lên khá nhanh, khoảng 30-40% so với cách nay một tuần. Nhiều căn hộ đẹp được các chủ đầu tư giữ lại để chờ lên giá nay cũng vội vàng bung hàng ra, chào khách. Trong khi đó người mua ít khiến giao dịch những ngày qua giảm mạnh, khoảng 30% so với thời điểm trước tết. Dự báo giá nhà đất tiếp tục giảm trong những ngày tới.

Giám đốc một công ty môi giới địa ốc trên đường Trần Não, Q.2 (TP.HCM) cho biết nhiều người kinh doanh muốn bán hàng sớm nên sẵn sàng chào giá giảm. Dự án khu dân cư An Phú - An Khánh (Q.2) thời điểm trước tết giá thấp nhất là 35 triệu đồng/m2 thì nay có người chào giá 30 triệu đồng và còn cho thương lượng. Tương tự dự án khu dân cư Thái Sơn 1 (khu Nam Sài Gòn), trước đó khó tìm ra mức giá 20 triệu đồng/m2 thì nay rớt còn 17-18 triệu đồng/m2. Theo các công ty môi giới địa ốc, giá giảm nhiều diễn ra ở các dự án "nóng" với mức bình quân 10-15%.

Ở những khu vực giáp ranh TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… tình hình diễn ra tương tự. Một dự án ở Bình Dương hơn 1.100 nền đất, căn hộ vừa công bố rầm rộ cách nay một tuần, hàng ngàn người tranh nhau đăng ký, mấy ngày nay vắng khách. Thông tin cho hay chủ đầu tư mới bán được hơn 100 nền, số còn lại dự kiến dời sang tháng 3-2008 công bố trở lại nhưng với tình hình này có thể sẽ kéo dài hơn. 

tt

Các tin tức khác

>   Thành phố Hồ Chí Minh: Tổng thu ngân sách, tăng 77,9% (25/02/2008)

>   Gánh nặng... 20.300 tỷ đồng (24/02/2008)

>   Thị trường kêu, NHNN khó cứu (24/02/2008)

>   FED: Nghe quen mà lạ (23/02/2008)

>   Tỷ giá USD và VND sẽ tiếp tục đi xuống (23/02/2008)

>   Thị trường sẽ thiếu tiền (23/02/2008)

>   Thuế thu nhập doanh nghiệp: Thu 25% vẫn tăng ngân sách (23/02/2008)

>   Các doanh nghiệp địa ốc: Ngân hàng ngưng cho vay, chỉ có nước… chết ! (23/02/2008)

>   ACB không nhận trách nhiệm sự cố sàn giao dịch vàng (23/02/2008)

>   Đoàn Ủy ban Tài chính Quốc hội Đức sẽ thăm Việt Nam (22/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật