Việt Nam: Điểm đầu tư sản xuất hấp dẫn nhất
Địa điểm hấp dẫn nhất cho đầu tư sản xuất là Việt Nam, không phải Trung Quốc và các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất đã vượt qua Ấn Độ trở thành địa điểm dành cho các hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, theo chỉ số thị trường mới nổi do Price Waterhouse Coopers vừa cung cấp.
Chỉ số này đánh giá 20 địa điểm thị trường mới nổi trên cơ sở các nhân tố như chi phí sản xuất, quy mô thị trường, chi phí giao thông, thuế và các nhân tố ‘’rủi ro’’ (phần lớn xác định bằng thị trường trái phiếu).
Price Waterhouse Coopers đánh giá rằng, các nền kinh tế Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc không chiếm vị trí đầu bảng là địa điểm của sản xuất hay dịch vụ.
Trong lĩnh vực đầu tư sản xuất, giả định là 50% sản phẩm sẽ bán ra thị trường nội địa, và còn lại để xuất khẩu, Trung Quốc đứng thứ hai sau Việt Nam, và tiếp theo là Ba Lan, Chile, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Nam Phi, Hungary và Ảrập Xêút. Việt Nam theo chỉ số đánh giá có khả năng cạnh tranh cao về chi phí sản xuất, cho dù độ rủi ro cũng tương đối nhiều.
“Ấn Độ và Trung Quốc rõ ràng là những thị trường quan trọng, nhưng Việt Nam và Malaysia bây giờ là những đối thủ đáng gờm’’, Ian Coleman, phụ trách nhóm nghiên cứu thị trường mới nổi của Price Waterhouse, cho biết.
Trong lĩnh vực dịch vụ, giả định của Price Waterhouse là chỉ có 10% đầu ra để xuất khẩu với những đánh giá chủ yếu là các dịch vụ tài chính, các tiểu vương quốc Ảrập đứng đầu, tiếp đến là Ảrập Xêút, Hàn Quốc, Cộng hoà Czech, Hungary, Ba Lan, Nga, Chile, Kazakhstan và Malaysia. Ấn Độ đứng thứ 18.
Theo Sunday
|