Thứ Ba, 10/07/2007 14:31

Khách sạn tăng giá phòng, công ty lữ hành lao đao

Việc các khách sạn tại Hà Nội đẩy giá thuê phòng lên cao trong thời gian qua đã gây không ít khó khăn, sức ép cho các công ty lữ hành trong việc tổ chức tour cho khách hàng, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Nhiều doanh nghiệp du lịch đã phải phàn nàn về việc các khách sạn thường xuyên áp dụng giá thả nổi, có nghĩa là đặt sớm giá rẻ, đặt muộn giá đắt cũng như lúc ít khách giá rẻ, đông khách giá đắt.

Không chỉ thế, hợp đồng đã được thoả thuận trước nhưng đến thời điểm công ty lữ hành đưa khách vào, các khách sạn lại đột ngột thông báo tăng giá khiến nhiều công ty gặp không ít rắc rối.

Mức tăng giá buồng phòng dao động từ 30 đến 50% thậm chí có khách sạn tăng tới 100%. Trong đó, theo các công ty dịch vụ lữ hành, khách sạn hạng 3 sao có mức tăng cao nhất và tùy tiện nhất.

Về phía mình, các khách sạn giải thích rằng việc tăng giá buồng phòng là do báo giá trước đó không sát với giá hiện tại, do tính thêm chi phí đầu tư trang thiết bị và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, trên thực tế nguyên nhân chính của sự tăng giá bất hợp lý này chính là do cung không đủ cầu.

Hà Nội hiện có 8 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao và 19 khách sạn 3 sao nhưng chỉ đáp ứng trên 1 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm. Trong khi đó lượng khách quốc tế ngày càng tăng, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt hơn 657.800 lượt khách.

Thêm vào đó, hầu hết các khách sạn 5 sao chỉ giành 30-50% số buồng phòng cho khách du lịch để ưu tiên phục vụ khách doanh nhân. Thậm chí các khách sạn như Sheraton, Hilton Hanoi Opera còn không có chính sách phục vụ khách du lịch. Vì vậy, phòng khách sạn cao cấp phục vụ đối tượng này luôn trong tình trạng thiếu và điều tất yếu là giá thuê phòng sẽ bị đẩy cao.

Không ít đoàn khách đã từ bỏ tour đến Hà Nội vì giá tour thời điểm này tăng cao (theo giá phòng) so với giá các công ty lữ hành chào hàng trước đó. Theo Công ty du lịch Hanoi Toserco, nhiều khách du lịch đã từ chối sang Việt Nam mà chuyển sang Thái Lan, Xinhgapo vì giá tour rẻ hơn và điều kiện phục vụ tốt hơn.

Ngoài ra, giải pháp tình thế mà một số doanh nghiệp du lịch thường áp dụng là chuyển khách sạn hạng thấp, chấp nhận chất lượng không đảm bảo.

Điều này đã khiến uy tín của các công ty lữ hành nói riêng và du lịch Hà Nội nói chung bị giảm sút không ít. Mới đây nhiều công ty du lịch đã cùng hợp sức phản ứng việc tăng giá phòng bất hợp lý của các khách sạn nhưng hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Và kết quả là hợp đồng bán tour cho mùa du lịch năm 2008 đến nay vẫn chưa được thực hiện, dù theo thông lệ hợp đồng phải hoàn thành từ tháng 6./.

TTXVN

Các tin tức khác

>   TP.HCM: 'Cái chết' của dự án trị giá 100 triệu USD (10/07/2007)

>   Giảm năng lực cạnh tranh vì tiêu hao năng lượng lớn (10/07/2007)

>   Hàn Quốc dẫn đầu về đầu tư vào Việt Nam (10/07/2007)

>   Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua mạng (10/07/2007)

>   Xúc tiến xuất khẩu hàng dệt gia dụng vào Châu Âu (10/07/2007)

>   Tây Ninh: 160 tỷ đồng nuôi trồng và chế biến cá da trơn XK (10/07/2007)

>   Kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1,4 tỷ USD (10/07/2007)

>   Khởi động dự án đường sắt Lào - Việt Nam (10/07/2007)

>   25 doanh nghiệp đăng ký khảo sát thị trường Nga (10/07/2007)

>   Ngày đầu cắt nguồn khí, thiếu 400MW điện (10/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật