Thứ Hai, 30/07/2007 11:33

"Sốt" giá bò sữa đến đỉnh điểm

"Cơn sốt" giá bò sữa đang lan rộng khắp các tỉnh, TP. Giá sữa tươi tăng cao, các hộ nông dân đang cố gắng gây giống để tăng đàn. Nhưng chưa biết tương lai của nghề nuôi bò sữa sẽ ra sao trong một thị trường không ổn định.

Giá tăng mỗi ngày

Theo các chủ hộ nuôi bò sữa ở ngoại thành TPHCM, trong vòng 1 tháng qua, giá bò sữa cứ tăng lên từng ngày và đã cao hơn gấp 2 lần so với hồi đầu năm. Ông Huỳnh Văn Tấn - xã Tân Thới Hiệp, Q.12, hiện đang nuôi 30 con bò sữa -  cho biết: Năm ngoái, do giá thức ăn tăng cao, giá sữa thấp, ông bị thua lỗ và phải bán 6 con với giá chỉ có trên 6 triệu đồng/con. Nhiều hộ khác cũng phải đem bò sữa bán với giá bò thịt.

Giờ đây, giá một con bò giống Sind lai Hà Lan, có sản lượng trung bình khá cũng lên đến 15-16 triệu đồng/con, bò loại tốt cho sản lượng cao lên đến 20 triệu đồng/con hoặc cao hơn. Các lái buôn bò sữa đi khắp các vùng nông thôn, săn lùng mua với giá cao nhưng rất ít hộ nông dân chịu bán, vì họ nghĩ rằng theo đà này giá bò sẽ còn tăng cao hơn nữa. "Cơn sốt" bò sữa cứ diễn ra và đẩy giá tăng lên ngày một cao.

Không ổn định, thiếu bền vững

Trong năm nay, Vinamilk đã 3 lần tăng giá mua sữa tươi và hiện mua với giá 6.400đ-6.500đ/kg. Giá mua sữa tươi của Cty Duch Lady cũng tăng ở mức tương đương. Vừa qua, Cty sữa F&N (KCN VN-Singapore, Bình Dương) đã cử người xuống các hộ chăn nuôi thu mua thử nghiệm trong 4 ngày với giá 7.200đ/kg. Ông Huỳnh Tấn Thành cho biết, với đàn bò 30 con, trong đó 15 con cho sữa, trung bình mỗi tuần ông lãi được 6 triệu đồng. Ông Trần Văn Lành - xã Đông Thạnh, đang có đàn bò 7 con vắt sữa, mỗi tuần thu lãi trên 3 triệu đồng.

Cách đây vài năm, Bộ NNPTNT và các địa phương đã từng đề ra kế hoạch phát triển dài hạn đàn bò sữa, nhưng không theo sát được những diễn biến thị trường.  "Cơn sốt" giá bò sữa đã từng diễn ra. Nông dân tranh nhau tìm mua con giống để tăng đàn bò. Các địa phương cũng ồ ạt nhập giống bò sữa ngoại về cung ứng.

Nhưng ngay sau đó, người nuôi bò sữa lại bị thua lỗ nặng vì giá thức ăn tăng cao, đành phải bán ra theo giá bò thịt. Kế hoạch phát triển bò sữa ở nhiều địa phương bị phá sản. Giờ đây, "cơn sốt" giá bò lại diễn ra. Đang có thông tin là một vài DN chuẩn bị nhập về hàng nghìn con bò sữa. Tương lai của các hộ chăn nuôi sẽ ra sao trong một thị trường chập chờn, không ổn định và thiếu bền vững như vậy?

Các tin tức khác

>   Cao - Bắc - Lạng thu hút 6.000 tỷ đồng vốn đầu tư nhờ liên kết (30/07/2007)

>   Morocco, thị trường lớn cho hàng bình dân (30/07/2007)

>   Nghị định về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài trong dầu khí (30/07/2007)

>   Bán máy bay cho tư nhân (30/07/2007)

>   Thành lập Tcty truyền tải điện quốc gia: Điều kiện “cần” để bước vào thị trường phát điện cạnh tranh (30/07/2007)

>   Phí cao đè nặng các chuyến bay đến Đà Nẵng (30/07/2007)

>   FDI đạt 7,5 tỷ USD, đầu tư dịch vụ tăng mạnh (30/07/2007)

>   Xuất khẩu dệt may khó đạt mục tiêu (30/07/2007)

>   Tái cơ cấu doanh nghiệp: Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn! (30/07/2007)

>   Xếp hạng kinh tế thế giới: Việt Nam tụt hạng vì thiếu tốc độ tăng trưởng (30/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật