Thứ Hai, 30/07/2007 10:49

Thành lập Tcty truyền tải điện quốc gia: Điều kiện “cần” để bước vào thị trường phát điện cạnh tranh

Các điều kiện tiên quyết để hình thành thị trường phát điện cạnh tranh đã được Thủ tướng Chính phủ quy định:  Các nhà máy điện, Cty truyền tải điện (TTĐ), Cty phân phối điện thuộc EVN sẽ được tổ chức lại dưới dạng Cty độc lập về hạch toán kinh doanh. Để chuẩn bị bước vào thị trường phát điện cạnh tranh, EVN đang xây dựng Đề án thành lập TCty TTĐ  quốc gia.

Mô hình hiện tại không đáp ứng yêu cầu của thị trường

Hiện tại, về mô hình tổ chức việc đầu tư xây dựng, quản lý vận hành lưới điện truyền tải của EVN gồm 4 Cty TTĐ và 3 Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình điện miền Bắc, Trung và Nam. Từ 1-4-2007, các Cty TTĐ đã bàn giao lưới điện 110kV cho các Cty điện lực, chỉ quản lý lưới điện 220-500kV. Theo mô hình hiện nay, Cty TTĐ hạch toán phụ thuộc, hoạt động theo phân cấp, ủy quyền của EVN và chỉ quản lý, vận hành lưới điện trong địa bàn quản lý; sửa chữa; quản lý các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện hiện có... Tuy nhiên, với phương thức quản lý điều hành hiện tại, khối lượng công việc tại Tập đoàn quá lớn, dẫn đến tình trạng quá tải trong xét duyệt, chỉ đạo điều hành. Do phần lớn hạng mục công việc phải có sự nhất trí, thông qua của EVN, nên các đơn vị bị hạn chế tính chủ động trong giải quyết công việc. Trong khi đã có 3 Ban QLDA của EVN thực hiện nhiệm vụ đầu tư xây dựng công trình lưới điện mới, tại các Cty TTĐ cũng hình thành Ban QLDA trực thuộc để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp. Đây là điều bất cập trong quản lý, gây chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm khi xử lý công việc.

An ninh năng lượng và mô hình TCty TTĐ quốc gia

Trong lĩnh vực SXKD điện năng, truyền tải đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Việc Nhà nước sở hữu lưới truyền tải là một cơ sở để quản lý, điều tiết thị trường điện cũng như các doanh nghiệp (DN) khác trong hoạt động SXKD điện năng. Hiện nay, yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng để phát triển kinh tế cần phải được đặt lên hàng đầu. Việc gọi đầu tư từ các thành phần kinh tế để phát triển điện năng mới được triển khai, chưa thể khẳng định được hiệu quả cũng như bộc lộ hết những bất cập. Do vậy Nhà nước vẫn phải nắm giữ vai trò chủ đạo để bảo đảm an ninh năng lượng.

Theo dự thảo, TCty TTĐ quốc gia có các chức năng: độc quyền sở hữu và vận hành lưới truyền tải, cung cấp dịch vụ truyền tải cho các đơn vị tham gia thị trường; thu xếp vốn, đầu tư phát triển lưới truyền tải theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia; xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phí truyền tải và các dịch vụ phụ trợ. TCty sẽ tổ chức theo mô hình Cty mẹ-Cty con, trong đó Cty mẹ trực tiếp thực hiện chức năng quản lý vận hành và đầu tư do EVN nắm giữ 100% vốn; từng bước tách hoạt động sửa chữa, thí nghiệm ra khỏi Cty mẹ. Thành lập các Cty con theo mô hình Cty TNHH hoặc Cty cổ phần để thực hiện chức năng này, đồng thời tận dụng những lợi thế sẵn có nhằm  mở rộng ngành nghề kinh doanh sang lĩnh vực khác.

HNM

Các tin tức khác

>   Phí cao đè nặng các chuyến bay đến Đà Nẵng (30/07/2007)

>   FDI đạt 7,5 tỷ USD, đầu tư dịch vụ tăng mạnh (30/07/2007)

>   Xuất khẩu dệt may khó đạt mục tiêu (30/07/2007)

>   Tái cơ cấu doanh nghiệp: Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn! (30/07/2007)

>   Xếp hạng kinh tế thế giới: Việt Nam tụt hạng vì thiếu tốc độ tăng trưởng (30/07/2007)

>   Thị trường M&A ở Việt Nam (30/07/2007)

>   Bình Dương: Xuất khẩu đồ gỗ đạt gần 600 triệu USD (30/07/2007)

>   “Thương trường là chiến trường” hay "tất cả cùng thắng"? (30/07/2007)

>   Thị trường bất động sản sau “1 phút huy hoàng” (30/07/2007)

>   Miễn kiểm tra khi xuất hàng thủy sản sang Nhật (30/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật