Thứ Hai, 30/07/2007 11:37

Cao - Bắc - Lạng thu hút 6.000 tỷ đồng vốn đầu tư nhờ liên kết

Cuối tuần qua, đại diện 3 địa phương Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam đã tiến hành tổng kết công tác xúc tiến đầu tư của vùng.

Tại đây, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tới cần có những biện pháp đảm bảo cho việc thực hiện "thắng lợi" hơn 6.000 tỷ đồng vốn đầu tư cam kết mà 3 tỉnh đạt được trong Hội nghị xúc tiến đầu tư mới đây.

Theo báo cáo tổng hợp, đến nay UBND các tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư và ký thỏa thuận đầu tư cho hàng loại các dự án lớn.

Lạng Sơn có 7 dự án, tiêu biểu như trung tâm phân phối bán sỉ và kho vận của Tập đoàn Phú Thái, vốn 150 tỷ đồng, tổ hợp khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại 400 tỷ đồng, thủy điện Thác Xăng 270 tỷ đồng, trung tâm thương mại, khách sạn 4 sao 150 tỷ đồng, dự án rừng nguyên liệu, chế biến gỗ cao cấp vốn 400 tỷ đồng, các dự án thủy điện và khu công nghiệp vốn 900 tỷ đồng.

Cao Bằng cũng có 3 dự án, bao gồm khu liên hợp gang thép vốn 1.200 tỷ đồng, thủy điện Pác Khuổi vốn 234 tỷ đồng, nhà máy sản xuất sắt xốp và phôi thép tổng vốn 174 tỷ đồng.

Bắc Kạn có 3 dự án là nhà máy điện phân kẽm, chì có mức vốn 519 tỷ đồng, khu liên hợp gang thŠp vốn 850 tỷ đồng, dự án luyện chì, kẽm vốn 780 tỷ đồng.

Trong số những dự án này, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam thực hiện tài trợ vốn cho 6 dự án.

Theo ông Phùng Thanh Kiểm, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng ban tổ chức hội nghị, việc đạt được con số 6.000 tỷ đồng vốn cam kết vào 3 tỉnh thuộc diện miền núi khó khăn là một "thắng lợi" lớn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu và điều quan trọng là các tỉnh cần có biện pháp đảm bảo thực hiện các dự án đã cam kết.

Đại diện tỉnh Bắc Kạn nhận định, xúc tiến đầu tư liên vùng có ý nghĩa nhất định khi doanh nghiệp có được những cam kết cụ thể từ phía chính quyền, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư một cách đồng bộ, phù hợp với quy hoạch vùng miền.

Chung quan điểm, đại diện tỉnh Cao Bằng cho rằng, để "kéo" nhà đầu tư vào một cách thực sự, 3 tỉnh cần có sự kết hợp hơn nữa những vấn đề thông tin đầu tư, giám sát các cam kết và đặc biệt cần sự kết hợp về điều chỉnh, địa chỉ đặt các dự án.

Đại diện này đưa ra ví dụ: "Các dự án đạt được cam kết chủ yếu tập trung vào lĩnh vực khai khoáng, vì vậy các tỉnh cần so sánh nguồn tài nguyên, nguyên liệu để gợi mở cho nhà đầu tư sắp xếp, thậm chí là san sẻ dự án sao cho hiệu quả hơn".

Đại diện báo chí với chức năng bảo trợ thông tin tuyên truyền xúc tiến đầu tư, GS. Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam cho rằng, muốn đẩy nhanh tiến trình từ "vốn cam kết" đến "vốn thực hiện", 3 tỉnh cần có "đầu tàu" thu hút cũng như một dự án tiên phong.

Theo đó, nên chọn Lạng Sơn để tiến hành một dự án dễ thực hiện và hiệu quả "dễ th y" là Trung tâm thương mại, phân phối và kho vận. Mặt khác, cũng cần nâng cao hoạt đông thông tin, giám sát, phối hợp kêu gọi dự án đầu tư giữa các địa phương với cơ quan báo chí.

Theo kiến nghị chung, để đạt được hiệu quả thiết thực trong việc triển khai các dự án, Bộ Kế hoạch Đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với các tỉnh trong việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch, xây dựng danh mục dự án phù hợp với những lợi thế sẵn có của mỗi tỉnh và cả vùng, cũng như tranh thủ dự án hợp tác phát triển "Hai hành lang, một vành đai kinh tế" đã được lãnh đạo 2 nước Việt Nam - Trung Quốc thống nhất.

Các tỉnh cũng thay mặt doanh nghiệp kiến nghị lên trung ương những chính sách xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh giữa Việt Nam và Trung Quốc, các nhà tài chính cũng cần có các chính sách tích cực hơn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đối với các dự án về môi trường sẽ có chính sách ưu đãi riêng, nhất là các dự án xử lý rác thải. Đối với các dự án chế biến khoáng sản, đề nghị có quy hoạch cụ thể, cấp phép phải đúng quy hoạch, đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất ổn định, không để tình trạng nhiều nhà máy đầu tư thiếu nguyên liệu cho sản xuất. Khai thác tài nguyên phải có tổ chức và khoa học, không làm suy thoái tài nguyên và môi trường.

Vì vậy, công tác thẩm định dự án cần xem xét chọn những nhà đầu tư có năng lực, có tính khả thi dự án cao, tránh tình trạng bán dự án.

VnEconomy

Các tin tức khác

>   Morocco, thị trường lớn cho hàng bình dân (30/07/2007)

>   Nghị định về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài trong dầu khí (30/07/2007)

>   Bán máy bay cho tư nhân (30/07/2007)

>   Thành lập Tcty truyền tải điện quốc gia: Điều kiện “cần” để bước vào thị trường phát điện cạnh tranh (30/07/2007)

>   Phí cao đè nặng các chuyến bay đến Đà Nẵng (30/07/2007)

>   FDI đạt 7,5 tỷ USD, đầu tư dịch vụ tăng mạnh (30/07/2007)

>   Xuất khẩu dệt may khó đạt mục tiêu (30/07/2007)

>   Tái cơ cấu doanh nghiệp: Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn! (30/07/2007)

>   Xếp hạng kinh tế thế giới: Việt Nam tụt hạng vì thiếu tốc độ tăng trưởng (30/07/2007)

>   Thị trường M&A ở Việt Nam (30/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật