Thứ Sáu, 20/07/2007 17:50

Sắp có chợ đầu mối bất động sản

Mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam (Vietrealnet) với sự tham gia của 50 thành viên sẽ ra mắt ngày 22/7. Hào hứng với dự án mới, song không ít doanh nghiệp băn khoăn về hiệu quả của nó. 

Sàn giao dịch bất động sản Việt Nam trên mạng này sẽ là điểm đầu tiên kết nối với hàng trăm mạng mua bán nhà đất trực tuyến cả nước, theo kỳ vọng của Bộ Xây dựng - chủ dự án; đồng thời cũng là cầu nối giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong ngành.

Mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam có địa chỉ tại Batdongsan.net.vn, VietReal.net.vn hoặc VietRealnet.gov.vn. Trang online này sẽ tập hợp các thông tin thị trường, giao dịch, mua bán nhà đất của doanh nghiệp cả nước, kể cả link với những website riêng một số công ty thành viên.

Đây cũng là nơi để các nhà kinh doanh bất động sản quảng bá hàng hóa, thương hiệu, xúc tiến thương mại. Ngoài ra sàn còn cung cấp thông tin thị trường, giúp Bộ Xây dựng theo dõi, quyết định chính sách điều hành chung...

Cục trưởng Quản lý nhà Nguyễn Mạnh Hà cho hay, mỗi doanh nghiệp tham gia Vietrealnet sẽ có tài khoản và logo riêng trên mạng, sản phẩm được mã hóa bằng số.

Khi khách hàng truy cập mạng, chọn lựa, muốn tìm mua sản phẩm của doanh nghiệp nào thì đơn vị đó sẽ tư vấn và bán hàng trực tiếp.

Bản thân doanh nghiệp sẽ tự chịu trách nhiệm đối với sản phẩm của mình, ban quản lý mạng sẽ không phân tích, kiểm tra hay sửa chữa bất cứ thông tin gì.

Nhiều băn khoăn

Mua bán nhà đất trên mạng không còn chuyện xa lạ đối với nhiều nhà đầu tư. Hiện chưa có thống kê nào về các website giao dịch bất động sản, nhưng ước tính của đại diện Hiệp hội bất động sản TP HCM (Horea), riêng thành phố mang tên Bác đã có hơn 100 trang web giao dịch bất động sản trên mạng bao gồm môi giới, định giá, tư vấn...

Hầu như mỗi công ty kinh doanh bất động sản đều lập một web riêng, chưa kể các sàn giao dịch lớn như ACBR, SacomReal, Vạn Phát Hưng...

Tổng giám đốc Công ty địa ốc Phúc Đức Lâm Văn Chúc cho biết doanh nghiệp này đã đầu tư cả trăm triệu xây dựng trang web riêng. Cả Horea cũng có một trang web cập nhật thông tin thị trường bất động sản TP HCM, được doanh nghiệp trong ngành cho là khá thành công. 

Tham gia Vietrealnet với tư cách là nhà tài trợ và sáng lập viên, song ông Chúc cho rằng, khai trương một sàn giao dịch trực tuyến không khó, nhưng vận hành hoạt động hiệu quả mới là vấn đề. Về lâu dài, theo ông, Vietrealnet phải mang lại hiệu quả kinh doanh cho thành viên của mình thì mới thu hút thêm doanh nghiệp bất động sản tham gia.

Phó giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc ACB Nguyễn Đình Chiểu Võ Đình Quốc cho rằng, Vietrealnet là đầu mối thông tin bất động sản của cả nước nhưng vẫn chưa thấy có quy định, biện pháp chế tài cụ thể về trách nhiệm, quyền lợi cung cấp tin tức đối với doanh nghiệp thành viên.

"Làm sao để hạn chế thấp nhất việc cạnh tranh không lành mạnh, tránh trường hợp có doanh nghiệp cung cấp thông tin thiếu chính xác, thậm chí sai lệch, làm ảnh hưởng đến khách hàng và các doanh nghiệp khác tham gia sàn trực tuyến này", ông Quốc băn khoăn.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong giới kinh doanh nhà đất cũng nói, muốn chờ đợi xem Vietrealnet hoạt động như thế nào và có tầm ảnh hưởng sâu rộng hay không, rồi mới quyết định tham gia.

Trước những băn khoăn của nhiều doanh nghiệp địa ốc, Cục trưởng Quản lý nhà thuộc Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định, sự thành công của Vietrealnet tùy thuộc vào tính trung thực của thông tin doanh nghiệp ngành cung cấp và lượng giao dịch thành công qua website.

Do đó, theo ông, một mặt doanh nghiệp thành viên phải đảm bảo tính chính xác thông tin, mặt khác Bộ Xây dựng sẽ có cơ chế kiểm chứng bảo đảm việc chào mua bán trên mạng là có thật, hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng...

Đô Thị

Các tin tức khác

>   Không chỉ cần một chế tài cụ thể (20/07/2007)

>   DN TP.HCM nắm bắt cơ hội đầu tư vào Lào (20/07/2007)

>   49% vốn nước ngoài được thành lập như DN trong nước (20/07/2007)

>   Nhập khẩu – kinh doanh dược phẩm: Siêu lợi nhuận (20/07/2007)

>   Giải trình về việc tăng giá thép (20/07/2007)

>   ASEAN Fund sẽ đầu tư vào BĐS VN (20/07/2007)

>   Thành lập Ủy ban Hỗn hợp kinh tế và thương mại Việt Nam - Anh (20/07/2007)

>   Doanh nghiệp phản hồi vụ thực phẩm vào Mỹ bị từ chối (20/07/2007)

>   VDC - Nhà cung cấp dịch vụ Internet tốt nhất (20/07/2007)

>   Quản lý thị trường sữa: “Khó” hay “né”? (20/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật