Thứ Sáu, 20/07/2007 17:38

DN TP.HCM nắm bắt cơ hội đầu tư vào Lào

Tại hội thảo “Kêu gọi đầu tư và thương mại vào Lào” vừa được tổ chức tại TP.HCM, ông Bounpone Sisoulath, Giám đốc Sở Công nghiệp và Thương mại TP. Viêng Chăn (Lào) đã phát biểu một cách chân tình rằng, tài nguyên đất của Viêng Chăn nói riêng và Lào nói chung hiện vẫn còn nhiều, giá đất hãy còn thấp, song nếu không nhanh chân thì các doanh nghiệp (DN) Việt Nam cũng khó có thể nắm bắt được cơ hội vàng đầu tư vào thị trường đang có sức hút lớn này.

Theo ông Bounpone Sisoulath, Lào là quốc gia đứng đầu trong danh mục đầu tư ra nước ngoài của các DN Việt Nam (với 106 dự án đầu tư có tổng vốn đăng ký 516 triệu USD). Tuy nhiên, xét từ phía Lào thì Việt Nam mới chỉ là quốc gia lớn thứ ba về đầu tư, sau Trung Quốc, Thái Lan. Còn nếu chỉ xét riêng về đầu tư vào Viêng Chăn (Thủ đô Lào) thì Việt Nam đứng hàng thứ 5 sau Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc. “Đầu tư của Việt Nam vẫn chưa thật sự tương xứng với mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước”, ông Bounpone Sisoulath nhận xét.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, chính quyền hai thành phố đã ký kết và thiết lập quan hệ hợp tác từ nhiều năm qua với các lĩnh vực hợp tác như nông nghiệp, y tế, giáo dục với nhiều thỏa thuận tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho DN hai nước. “Với chính sách ưu đãi đầu tư nhất quán, khá thuận lợi cho nhà đầu tư, chắc chắn Lào nói chung và Viêng Chăn nói riêng sẽ là điểm thu hút đầu tư trong những năm tới. Đây là cơ hội mà các DN Việt Nam không nên bỏ qua”, ông Quân nói.

Theo ông Nguyễn Anh Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM, hiện đã có khá nhiều DN Việt Nam, đặc biệt là các DN sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao đã đầu tư thành công tại Lào. Cũng theo ông Ngọc, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2006 giữa hai nước là 260 triệu USD, còn trong 6 tháng đầu năm 2007 là 125 triệu USD. Cả hai nước đang phấn đấu đạt kim ngạch 1 tỷ USD vào năm 2010. Các DN Việt Nam cũng được đặt nhiều kỳ vọng để cùng Chính phủ hai nước thực hiện chỉ tiêu này.

Ông Singlavong Khoutphaythoune, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Thị trưởng Thủ đô Viêng Chăn (Lào) cho biết, hiện Bộ luật Đầu tư nước ngoài của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đang thực hiện theo công thức 2 + 3. Trong đó, 2 là nguồn nhân lực; tài nguyên đang rất sẵn sàng tại Lào và 3 là vốn, kỹ thuật và công nghệ của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo ông Singlavong Khoutphaythoune, chính sách thu hút đầu tư của Viêng Chăn có sự thay đổi linh hoạt cho phù hợp hơn với yêu cầu phát triển của Thủ đô. “Các lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư tại Viêng Chăn là dịch vụ, du lịch, chế biến nông sản, sản xuất công nghiệp sạch. Đến năm 2010, sẽ có 160 dự án được kêu gọi đầu tư vào Viêng Chăn”, ông Singlavong Khoutphaythoune cho biết.

Một thông tin thú vị là, 10 trong số 160 dự án trên sẽ do các DN TP.HCM thực hiện, trong đó có một số lớn và tiêu biểu như Dự án sản xuất nhựa của Công ty Nhựa Sài Gòn; Dự án Trung tâm chẩn đoán bệnh MEDIC...

Ông Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, trong thời gian tới, chính quyền TP.HCM sẽ đưa ra những phương án cụ thể hơn nữa để hỗ trợ các DN của Thành phố nắm bắt cơ hội đầu tư vào quốc gia láng giềng này. Ông Quân cũng kêu gọi các DN đừng để vuột mất cơ hội khai thác một thị trường vừa gần, vừa nhiều tiềm năng này.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   49% vốn nước ngoài được thành lập như DN trong nước (20/07/2007)

>   Nhập khẩu – kinh doanh dược phẩm: Siêu lợi nhuận (20/07/2007)

>   Giải trình về việc tăng giá thép (20/07/2007)

>   ASEAN Fund sẽ đầu tư vào BĐS VN (20/07/2007)

>   Thành lập Ủy ban Hỗn hợp kinh tế và thương mại Việt Nam - Anh (20/07/2007)

>   Doanh nghiệp phản hồi vụ thực phẩm vào Mỹ bị từ chối (20/07/2007)

>   VDC - Nhà cung cấp dịch vụ Internet tốt nhất (20/07/2007)

>   Quản lý thị trường sữa: “Khó” hay “né”? (20/07/2007)

>   Việt Nam gần “đội sổ” về cạnh tranh công nghệ thông tin (20/07/2007)

>   Mới có 5 doanh nghiệp sử dụng chứng nhận xuất xứ C/O mẫu D (20/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật