Thứ Năm, 04/01/2024 18:06

Góc nhìn 05/01: Tránh mua đuổi?

CTCK Beta cho rằng trong giai đoạn sắp tới, mặc dù nhiều khả năng thị trường sẽ duy trì xu hướng vận động tích cực, nhưng do nhiều cổ phiếu đang rơi vào trạng thái “quá mua” nên dễ dẫn đến rủi ro điều chỉnh, vì vậy nhà đầu tư cần hạn chế tâm lý mua đuổi bằng mọi giá đối với những cổ phiếu có dấu hiệu tăng nóng.

Giằng co trong ngưỡng cản 1,150 điểm

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index diễn biến tăng điểm trong hầu hết phiên giao dịch 04/01 trước khi gặp áp lực rung lắc mạnh về cuối phiên. Quán tính tăng điểm của chỉ số tiếp tục được duy trì với thanh khoản bùng nổ đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, dòng tiền bán gia tăng mạnh về cuối phiên cho thấy áp lực rung lắc tại vùng 1,150 điểm (+/-15 điểm) vẫn còn tương đối lớn.

Do đó, KBSV cho rằng nhiều khả năng VN-Index vẫn có thể có những nhịp vận động giằng co trong ngưỡng cản 1,150 điểm (+/-15 điểm). Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục sớm, có thể cân nhắc mua/bán linh hoạt 2 chiều tỷ trọng thấp tại các vùng hỗ trợ/kháng cự, cụ thể là 1,125 điểm (+/-5 điểm) và quanh 1,155 điểm (+/-5 điểm).

Vẫn đang trong xu hướng tăng điểm trung hạn

CTCK Vietcombank (VCBS):  Về góc nhìn kỹ thuật, xét về khung đồ thị ngày, chỉ số VN-Index đã vượt qua khỏi dải Bollinger band, và chạm mốc 0.786 của thang đo Fibonacci mở rộng, đây cũng là khu vực đỉnh kháng cự trong ngắn hạn. Thêm vào đó, chỉ báo RSI đã ở vùng cao cho xác suất cao thị trường sẽ sớm xuất hiện các phiên rung lắc điều chỉnh ngắn hạn. Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo nêu trên đã bẻ xuống ở vùng cao và hình thành đỉnh giúp củng cố nhận định trên. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng điểm trung hạn và áp lực chốt lời ngắn hạn ở các vùng kháng cự là điều dễ hiểu.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn vẫn có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, có thể cân nhắc tận dụng những phiên tăng điểm tốt để hiện thực hóa lợi nhuận 1 phần tại các vùng kháng cự rồi giải ngân mua lại ở những nhịp rung lắc ngắn hạn hoặc mua lại ở các vùng giá thấp hơn trong phiên.

Tránh mua đuổi

CTCK Beta (Beta): Theo quan điểm kỹ thuật, xu hướng tích cực ngắn hạn của VN-Index vẫn đang duy trì khi đường chỉ số nằm trên các đường trung bình quan trọng. Các chỉ báo kỹ thuật quan trọng như SAR, MACD và (DI+, DI-) duy trì tín hiệu tích cực củng cố cho xu hướng hiện tại. Tuy nhiên, VN-Index đang nằm trong vùng kháng cực mạnh tại 1,150-1,160 điểm, đồng thời vượt lên trên đường band trên của dải Bollinger Bands nên khả năng áp lực chốt lời sẽ gia tăng dẫn đến rung lắc/điều chỉnh, trong khi đó, mốc 1,125 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ.

Beta cho rằng trong giai đoạn sắp tới, mặc dù nhiều khả năng thị trường sẽ duy trì xu hướng vận động tích cực, nhưng do nhiều cổ phiếu đang rơi vào trạng thái “quá mua” nên dễ dẫn đến rủi ro điều chỉnh, vì vậy nhà đầu tư cần hạn chế tâm lý mua đuổi bằng mọi giá đối với những cổ phiếu có dấu hiệu tăng nóng. Khi mùa công bố báo cáo tài chính đang tới gần, dòng tiền sẽ có sự phân hóa và ưu tiên phân bổ vào cổ phiếu của những doanh nghiệp có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực trong quý 4/2023 cũng như năm 2024. Với mặt bằng lãi suất thấp và kinh tế vĩ mô cải thiện tích cực sẽ hỗ trợ chp thị trường trong thời gian tới.

Có thể canh giải ngân khi thị trường điều chỉnh về 1,130 điểm

CTCK Shinhan (SSV): Sau khi vượt vùng kháng cự 1,130 điểm, VN-Index vẫn duy trì được đà tăng tốt với sự dẫn dắt mạnh mẽ của nhóm ngân hàng. Đáng chú ý, thanh khoản gia tăng kỷ lục cho thấy tâm lý thị trường đã cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, áp lực chốt lời đã diễn ra sau 2h khiến thị trường giảm hơn 10 điểm tính từ đỉnh 1,160 điểm và đóng cửa tại 1,150 điểm.

Nhìn chung, thị trường đã thay đổi cấu trúc sóng sang xu hướng tăng trong trung hạn khi VN-Index chính thức vượt EMA 200. Vùng hỗ trợ tương ứng cho giai đoạn này là 1,130 điểm vì thế nhà đầu tư có thể canh giải ngân khi thị trường có xu hướng điều chỉnh về vùng này và bật tăng trở lại.

Tìm điểm cân bằng mới

CTCK BIDV (BSC): Thị trường đã trải qua sự giằng co khá mạnh trong vùng 1,150-1,160 điểm, trong những phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục trải qua giằng co trong vùng này để tìm điểm cân bằng mới.

 

Đầu tư theo xu hướng

CTCK Đông Á (DAS): Chiến lược giao dịch hợp lý là đầu tư theo xu hướng, nắm giữ danh mục trung dài hạn, quan tâm nhóm cổ phiếu chứng khoán, bán lẻ, ngân hàng, xây dựng hạ tầng và cổ phiếu khu công nghiệp.

Tiệm cận ngưỡng kháng cự 1,150

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường đang trong nhịp tăng ngắn hạn và thoát khỏi kênh tích lũy tiệm cận ngưỡng kháng cự 1,150 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng bởi thị trường nhiều khả năng điều chỉnh và rung lắc quanh ngưỡng này. Đối với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang dần củng cố và hình thành nền tảng tích lũy nhưng quá trình này sẽ kéo dài, nhà đầu tư trung dài hạn hoàn toàn có thể giải ngân nhưng với quan điểm mua tích lũy dần vì thời điểm hình thành uptrend mới sẽ còn khá dài.

Xu hướng tăng ngắn hạn được giữ vững

CTCK Tiên Phong (TPS): Tình trạng chốt lời diễn ra tại vùng đỉnh cũ là hoàn toàn dễ hiểu bởi lẽ thị trường nói riêng và nhóm ngân hàng nói chung đều đã trải qua nhịp tăng mạnh trước đó. Bên cạnh đó, xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường vẫn được giữ vững và thanh khoản bùng nổ ở phiên 04/01 phần nào phản ánh sự kỳ vọng của nhà đầu tư về triển vọng của thị trường trong nhịp tăng được dẫn dắt bởi nhóm ngân hàng.

Tích lũy

CTCK Asean (Aseansc): Áp lực chốt lời ngắn hạn gia tăng về cuối phiên 04/01 đã khiến VN-Index tạm thời gặp khó tại vùng kháng cự 1,150-1,160 điểm. Tuy nhiên, Aseansc cho rằng điều này là hoàn toàn bình thường và cần thiết để củng cố cho xu hướng tăng của thị trường trong ngắn hạn. Việc thanh khoản gia tăng là một tín hiệu tích cực cho thị trường khi dòng tiền đã bắt đầu quay trở lại.

Aseansc cho rằng, thị trường sẽ có xu hướng tích lũy trong một vài phiên giao dịch tới đây trước khi chinh phục vùng cản 1,160 điểm. Do đó, khuyến nghị nhà đầu tư quan sát thị trường và tận dụng các nhịp rung lắc để cơ cấu lại danh mục.

Tiếp diễn xu hướng phục hồi

CTCK Phú Hưng (PHS): Thị trường đang tiếp diễn xu hướng phục hồi sau phiên tăng 04/01. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện các giao dịch lướt sóng ngắn hạn. Trong đó, ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, dự báo lợi nhuận quý 4 tăng trưởng khả quan.

Điều chỉnh

CTCK Vietcap (VCSC): Dự báo ngày mai (05/01), việc lực bán gia tăng mạnh tại vùng cản 1,155-1,160 điểm có thể khiến VN-Index xuất hiện một hai phiên điều chỉnh giảm để kiểm định lại hỗ trợ MA100 ngày đang nằm tại 1,138-1,140 điểm. Sau đó, chỉ số có thể sẽ dao động đi ngang trong biên độ 1,140-1,160 điểm trong một vài phiên với sự giữ nhịp của nhóm vốn hóa lớn. Khi đó, có khả năng dòng tiền sẽ dịch chuyển trở lại đầu cơ ở phân khúc vốn hóa vừa và nhỏ.

Cơ hội mở rộng đà tăng điểm

CTCK Agribank (Agriseco Research): Trên đồ thị kỹ thuật, sau nhịp tăng điểm tăng điểm hưng phấn trong phiên 04/01, áp lực chốt lời gia tăng quanh ngưỡng kháng cự 1,150-1,160 điểm đã khiến cho VN-Index dần suy yếu và thu hẹp đà tăng về cuối phiên. Mặc dù vậy, với thanh khoản cải thiện cùng xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn đóng vai trò chủ đạo, cơ hội mở rộng đà tăng điểm của chỉ số vẫn tiếp tục được đánh giá cao với ngưỡng hỗ trợ gần được đặt quanh 1,13x điểm.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư thực hiện chốt lời một phần các vị thế trading đã mở trong những phiên trước và chỉ mở mua trở lại quanh ngưỡng hỗ trợ đã đề cập.

Trong giai đoạn biến động mạnh

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Thị trường có thể điều chỉnh vào đầu phiên ngày mai (05/01) và chỉ số VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ 1,130-1,135 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên nhịp điều chỉnh có thể sẽ nhanh chóng kết thúc và thị trường có thể sớm quay trở lại đà tăng.

Điểm tích cực là thanh khoản có thể sẽ duy trì ở mức cao và lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý giảm nhẹ nhưng vẫn trong vùng lạc quan cho thấy các nhà đầu tư vẫn có thể có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới.

 

Khang Di

FILI

Các tin tức khác

>   2024 là năm thích hợp để tích sản cổ phiếu (08/01/2024)

>   Fed cắt giảm lãi suất là từ khóa chính cho chứng khoán năm 2024 (05/01/2024)

>   Góc nhìn 04/01: Nâng tỷ trọng cổ phiếu? (03/01/2024)

>   Năm 2024, dòng tiền ngoại chưa có xu hướng quay lại mạnh mẽ (09/01/2024)

>   Dòng tiền cá nhân “gánh” thị trường, VN-Index có thể đạt 1,440 điểm năm 2024 (10/01/2024)

>   VDSC: VN-Index năm 2024 có thể lên 1,380 điểm trong kịch bản tốt (03/01/2024)

>   Góc nhìn 03/01: Rung lắc? (02/01/2024)

>   PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân: Chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn nhất, nhưng không nên “bỏ hết trứng vào một rổ” (18/01/2024)

>   KBSV chỉ ra 4 yếu tố chính định hình xu hướng TTCK 2024 (02/01/2024)

>   Cơ hội đầu tư nào cho CTD, KBC và NKG? (02/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật