Thứ Sáu, 05/01/2024 10:00

Fed cắt giảm lãi suất là từ khóa chính cho chứng khoán năm 2024

Đó là chia sẻ của ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng Phòng phân tích Chiến lược CTCK KIS Việt Nam trong cuộc trao đổi với người viết nhân dịp năm mới. Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng đã giải đáp nhiều câu hỏi về triển vọng thị trường chứng khoán năm 2024.

Ông dự báo thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ có xu hướng thế nào?

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu: Triển vọng trong năm 2024 của thị trường chứng khoán Việt Nam khá là tươi sáng, khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục phục hồi nhờ vào sự hỗ trợ từ các yếu tố cơ bản.

Thứ nhất, nền kinh tế đã qua giai đoạn khó khăn nhất (vào quý 1/2023) và đang trong xu hướng tăng trưởng. Đây có thể là động lực chính thúc đẩy thị trưởng trong năm 2024.

Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục duy trì lãi suất thấp để hỗ trợ nền kinh tế, qua đó tạo ra dòng vốn với chi phí rẻ. Dòng vốn này có thể chảy vào thị trường chứng khoán.

Thứ ba, Việt Nam đang trở thành điểm sáng trong việc thu hút dòng vốn FDI. Đây là ngoại lực quan trọng để phát triển kinh tế trong dài hạn.

Thứ tư, khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất từ quý 2/2024 qua đó tác động đến dòng vốn đầu tư toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Đâu sẽ là từ khóa chính cho năm 2024?

Từ khóa quan trọng trong năm 2024 là Fed cắt giảm lãi suất.

Các áp lực vĩ mô như tỷ giá, lãi suất; đáo hạn trái phiếu có tác động tới thị trường chứng khoán như năm 2023. Thị trường sẽ duy trì sự nhạy cảm với các yếu tố này trong năm 2024?

Các yếu tố này sẽ mang sắc thái tích cực trong năm 2024. Xu hướng tăng của tỷ giá trong năm 2023 là do chính sách lãi suất của Fed. Theo đó khi Fed duy trì lãi suất ở mức cao làm lãi suất trái phiếu chính phủ mỹ tăng mạnh, qua đó hút các dòng vốn từ thị trường cận biên và mới nổi về Mỹ.

Điều này làm tỷ giá có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn trong tăng trưởng và lạm phát đã được kiểm soát phần nào nên Fed có thể cân nhắc đến việc giảm lãi suất trong năm 2024.

Khi Fed phát tín hiệu giảm lãi suất sẽ tác động để dòng vốn toàn cầu và làm tỷ giá có phần giảm lại. Bên cạnh đó, thời gian gần đây tỷ giá VND/USD cũng có xu hướng giảm làm áp lực không còn quá nhiều.

Khi tỷ giá có xu hướng giảm sẽ không còn tạo ra quá nhiều áp lực lên chính sách tiền tệ của NHNN và áp lực giữ lãi suất ở mức cao không còn.

Còn với thị trường trái phiếu, vấn đề nằm ở việc các doanh nghiệp không thể đáo hạn trái phiếu do thanh khoản thị trường này không có trong giai đoạn đầu năm 2023. Tuy nhiên, trong nửa cuối 2023 thị trường trái phiếu đang hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có thể huy động được nên áp lực đáo hạn trái phiếu sẽ không quá lớn như giai đoạn trước.

Định giá thị trường hiện tại có hấp dẫn cho dài hạn?

Xét về mặt dài hạn định giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức hấp dẫn với nhà đầu tư do các yếu tố cơ bản như tiềm năng tăng trưởng kinh tế, khả năng thu hút dòng vốn ngoại (FDI), và địa chính trị ổn định. Những yếu tố này sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán đi lên trong trung và dài hạn.

Hiện PE forward (dự phóng) của thị trường Việt Nam vào khoảng 11x. Đây là mức định giá khá hấp dẫn nếu dựa trên triển vọng dài hạn của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang ở gần vùng đáy 1 năm. Vì thế, đây có thể được xem là thời điểm tích lũy cổ phiếu lý tưởng.

Dự báo năm 2024, Việt Nam sẽ vào danh sách nâng hạng thị trường của FTSE Rusell, nếu đúng như vậy chất xúc tác này sẽ tác động thế nào tới thị trường chứng khoán năm 2024?

Hiện thị trường Việt Nam đang nằm trong danh sách theo dõi của FTSE để lên thị trường mới nổi loại hai (secondary emerging market). Tuy nhiên, Việt Nam còn vướng một số vấn đề liên quan đến quá trình thanh toán. Để giải quyết vấn đề này đòi hỏi phải đưa hệ thống KRX vào vận hành.

Do đó, FTSE sẽ chưa nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2024, việc nâng hạng có thể diễn ra trong năm 2025.

Tuy nhiên, khi hệ thống KRX đi vào vận hành trong thời gian tới có thể tạo ra một động lực lớn với thị trường chứng khoán.

Nói thêm về hệ thống KRX, hệ thống mới sẽ thay đổi thị trường chứng khoán Việt Nam thế nào?

Hệ thống mới sẽ giúp giải quyết được 2 vấn đề hiện tại của hệ thống cũ. Thứ nhất là khắc phục được các lỗi phát sinh. Như đã biết, hệ thống cũ bị hạn chế khá nhiều trong việc xử lý lệnh nên đôi khi dẫn đến tình trạng nghẽn lệnh điều này ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhà đầu tư. Hệ thống mới được kỳ vọng sẽ khắc phục được hoàn toàn các lỗi này qua đó lấy lại niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường.

Thứ hai, hệ thống sẽ giúp tạo ra cơ sở đề sở giao dịch chứng khoán triển khai các sản phẩm mới như: bán khống hoặc rút ngắn thời gian thanh toán. Hiện hệ thống cũ có khá nhiều hạn chế trong vấn đề này.

So sánh với các kênh đầu tư khác như đầu tư vàng, tiền gửi tiết kiệm… chứng khoán có đang hấp dẫn hơn ở thời điểm hiện tại?

Nếu so sánh với các kênh đầu tư khác thì thị trường chứng khoán đang trở nên hấp dẫn hơn. Đầu tiên là tiền gửi tiết kiệm, hiện lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang ở mức thấp, nên làm kênh này không còn quá hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Thứ hai là vàng, đây là kênh đầu tư an toàn ở Việt Nam, thời gian qua giá vàng cũng có sự tăng trưởng làm thị trưởng này đang hút dòng tiền.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận tỷ suất sinh lợi ở thời điểm này của vàng có thể trội hơn so với thị trường chứng khoán nhưng nếu xét về mặt trung và dài hạn thị trường chứng khoán có sức hấp dẫn hơn so với vàng.

Nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào vàng như một tài sản để giữ giá hơn là để sinh lời, vì thế tỷ trọng phân bổ vào loại tàn sản này sẽ không thể quá cao như cổ phiếu. Bên cạnh đó, sự ảm đạm của bất động sản cũng làm cho dòng vốn vào thị trường này có sự chậm lại.

Vì thế, thị trường chứng khoán vẫn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2024.

Ông/bà nghĩ nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán nên có chiến lược đầu tư như thế nào trong 2024?

Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục xu hướng phục hồi trong trung và dài hạn trong giai đoạn tới. Thời điểm hiện tại là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư mở các vị thế nắm giữ trung và dài hạn.

Hỏi nhanh - Đáp gọn

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 04/01: Nâng tỷ trọng cổ phiếu? (03/01/2024)

>   Năm 2024, dòng tiền ngoại chưa có xu hướng quay lại mạnh mẽ (09/01/2024)

>   Dòng tiền cá nhân “gánh” thị trường, VN-Index có thể đạt 1,440 điểm năm 2024 (10/01/2024)

>   VDSC: VN-Index năm 2024 có thể lên 1,380 điểm trong kịch bản tốt (03/01/2024)

>   Góc nhìn 03/01: Rung lắc? (02/01/2024)

>   PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân: Chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn nhất, nhưng không nên “bỏ hết trứng vào một rổ” (18/01/2024)

>   KBSV chỉ ra 4 yếu tố chính định hình xu hướng TTCK 2024 (02/01/2024)

>   Cơ hội đầu tư nào cho CTD, KBC và NKG? (02/01/2024)

>   Chứng khoán 2024: Đầu năm trầm lắng, cuối năm tích cực (12/01/2024)

>   VNDirect: Doanh số ký bán của NLG trong năm 2025 dự kiến vượt đỉnh 2022 (02/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật